"4 cùng" ở Mỏ Vàng

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/12/2023 | 7:48:53 AM

YênBái - Các cán bộ, chiến sĩ Công an xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên luôn ngày đêm bám bản, bám địa bàn, “bốn cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc) với dân để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) địa phương.

Công an xã Mỏ Vàng làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã.
Công an xã Mỏ Vàng làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã.

Thiếu tá Hoàng Đức Thuận - Trưởng Công an xã cho biết: "Với hơn 98% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là dân tộc Dao và dân tộc Mông; địa hình bị chia cắt bởi đồi, núi cao, đường sá đi lại khó khăn, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, nên trước đây, Mỏ Vàng từng là địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT. Nạn cờ bạc, ma túy, trộm cắp luôn là nỗi bất an đối với quần chúng nhân dân”. 

Thiếu tá Hoàng Đức Thuận dẫn chúng tôi hướng về thôn Khe Lóng 3. Chiếc xe máy của Thiếu tá Thuận ì ạch đưa chúng tôi vượt con đường dốc quanh co, gồ ghề sỏi đá. Vừa điều khiển xe, anh vừa thông tin thêm, dân cư ở đây thưa thớt nằm rải rác bên các sườn đồi, tình hình ANTT trước kia khá phức tạp. 

Trên đường đi, chúng tôi ghé thăm gia đình anh Vàng A Lù. Trước đây, anh Lù từng có thời gian nghe theo lời kẻ xấu, bị cuốn vào con đường nghiện ngập, chìm đắm trong làn khói thuốc phiện. Năm 2021, anh được lực lượng công an đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện tỉnh. Trở về địa phương, anh Lù được các đồng chí Công an xã quan tâm, giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng cũng như trong lao động sản xuất. 

Anh Vàng A Lù cho biết: "Sau khi trở về địa phương, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc hòa nhập với cộng đồng. Tuy nhiên, tôi thường xuyên được cán bộ Công an xã đến thăm hỏi, động viên, tạo điều kiện và sẵn sàng giúp đỡ những lúc khó khăn nhất. Vì vậy, tôi đã vượt qua mặc cảm xã hội, yên tâm lao động sản xuất”.

Thiếu tá Hoàng Đức Thuận luôn gần gũi, chân tình với nhân dân. Bên cạnh những lời thăm hỏi động viên, anh chủ động lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho người dân. Với anh, gặp bà con dân bản không chỉ để nắm bắt tình hình ANTT mà còn để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đồng bào, từ đó kịp thời giải thích những vướng mắc, nguyện vọng của nhân dân, nói làm sao cho dân hiểu, dân tin và dân làm theo. 

Sự chân thành, gần gũi của các đồng chí công an đã củng cố thêm niềm tin yêu của đồng bào, qua đó giúp các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi năm, từ thông tin của quần chúng, Công an xã Mỏ Vàng đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn, từng bước đẩy lùi các loại tội phạm, ổn định tình hình an ninh cơ sở. 

Đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số, sự chân thành là điểm mấu chốt. Phải lấy vấn đề từ thực tế để lồng ghép tuyên truyền pháp luật thì mới hiệu quả. Để người dân tin và chấp hành theo thì cán bộ phải nói và thực hiện một cách rõ ràng, thiết thực và diễn đạt bằng một cách nào đó đời thường nhất, dễ hiểu nhất.
 
Chúng tôi tiếp tục tới nhà văn hóa thôn Khe Lóng 3, nơi đang diễn ra buổi tuyên truyền pháp luật. Bà con chăm chú lắng nghe Đại úy Lý Tân - cán bộ Công an xã Mỏ Vàng tuyên truyền về những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, như: tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; xuất cảnh trái phép; buôn bán người; phòng, chống ma túy; phòng, chống cháy rừng.... 

Đại úy Lý Tân chia sẻ: "Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, Công an xã luôn phải lựa chọn các nội dung mà bà con còn thiếu, sát với đời sống hàng ngày của người dân để tuyên truyền đến bà con”. 


Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Mỏ Vàng thường xuyên nắm tình hình cơ sở. 

Với phương châm "nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, những bước chân của các anh luôn miệt mài đi khắp các bản làng để tuyên truyền, triển khai sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến từng thôn, từng nhà và từng người dân địa phương; từng bước nâng cao nhận thức về pháp luật trong quần chúng nhân dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh và toàn diện hơn.

Xác định rõ vai trò lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, Công an xã Mỏ Vàng đã chủ động linh hoạt bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, luôn có mặt bất kỳ lúc nào khi các vụ việc xảy ra; thường xuyên tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát, qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng. 

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã luôn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nhiều mô hình đảm bảo ANTT như: tổ nhân dân tự quản về ANTT số 1, tổ nhân dân tự quản về ANTT số 2 và tổ phòng, chống trộm cắp quế. Thông qua các mô hình, Công an xã Mỏ Vàng đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật, những thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm đến với người dân; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. 

Từ năm 2020 đến nay, Công an xã Mỏ vàng đã tiếp nhận và xử lý 20 vụ việc; phối hợp với công an các đơn vị điều tra, xác minh 3 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma túy; bắt và xử lý 4 vụ vi phạm về khai thác trái phép lâm sản; xác minh làm rõ 2 vụ hủy hoại tài sản, 2 vụ trộm cắp tài sản.

Điển hình, ngày 5/9/2023, Công an xã Mỏ Vàng nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về việc có đối tượng vận chuyển trái phép lâm sản qua địa bàn xã. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an xã đã tổ chức tuần tra, kiểm soát toàn bộ các tuyến đường chạy qua địa bàn, khi tổ công tác tuần tra trên tỉnh lộ 175 đã bắt quả tang một đối tượng đang có hành vi vận chuyển trái phép số lượng lớn gỗ pơ mu (gồm 111 hộp gỗ xẻ vuông, có tổng khối lượng 2,943 m3). Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản thu giữ toàn bộ tang vật liên quan. Vụ việc sau đó được chuyển lên cơ quan cấp trên xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 

Chủ tịch UBND xã Mỏ Vàng Trần Tuấn Anh khẳng định: "Công an chính quy về nhận nhiệm vụ tại địa bàn đã tạo ra một luồng gió mới ở cơ sở. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được phát huy mạnh mẽ, răn đe trấn áp các loại tội phạm. Những kết quả  trong công tác của lực lượng Công an xã Mỏ Vàng đạt được thời gian qua đã và đang khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo ANTT tại cơ sở. Chính quyền và nhân dân địa phương rất tin tưởng và quý mến các đồng chí”.

Với tinh thần bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, Công an xã Mỏ Vàng đã vượt qua những khó khăn, vất vả, tích cực bám địa bàn, bám dân, triển khai toàn diện các nội dung công tác một cách bài bản, tạo nên thế trận an ninh liên hoàn; chất lượng công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở nâng lên rõ nét, góp phần đẩy lùi các loại tội phạm.

Thiên Bình (Công an tỉnh)

Tags Mỏ Vàng thế trận an ninh

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên xã Thạch Lương tu sửa khuôn viên cây xanh tại trường mầm non của xã.

Từ năm 2018 đến nay, Đoàn xã Thạch Lương đã tổ chức 30 hoạt động tình nguyện, thu hút trên 2.000 lượt ĐVTN tham gia.

Hội viên cựu chiến binh xã Giới Phiên cùng nhân dân vệ sinh môi trường.

Những năm qua, hội viên cựu chiến binh (CCB) xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái đã phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Ngày 12/12, tại huyện Mù Cang Chải, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái đã tổ chức buổi toạ đàm với chủ đề "Giải pháp kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm" năm 2023.

Quang cảnh Hội nghị đối thoại.

Sáng nay – 12/12, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục