Yên Bái phát triển và lan tỏa nghề công tác xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/3/2024 | 2:14:13 PM

YênBái - Từ một nghề mới và lạ lẫm với một tỉnh miền núi đầy khó khăn như Yên Bái, công tác xã hội (CTXH) đã đặt từng bước chân đến những bản làng xa xôi, từng gia đình, cá nhân cần sự trợ giúp, thực hiện ngày càng tốt hơn sứ mệnh cao cả là “nỗ lực hành động để giảm thiểu những rào cản, bất công, bất bình đẳng trong xã hội”.

Cán bộ công tác xã hội Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh tổ chức tập huấn truyền thông tại cộng đồng.
Cán bộ công tác xã hội Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh tổ chức tập huấn truyền thông tại cộng đồng.

Ngày 11/4/2014, UBND tỉnh Yên Bái ban hành Quyết định số 477 về việc kiện toàn tổ chức bộ máy và đổi tên Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh thành Trung tâm CTXH&BTXH tỉnh, chính thức công nhận nghề CTXH, được thực hiện song hành giữa nhiệm vụ BTXH và cung cấp dịch vụ CTXH cho cá nhân, gia đình, nhóm, cộng đồng có nhu cầu trên địa bàn tỉnh; từ đó cũng bổ sung, xây dựng đội ngũ cán bộ trực tiếp cho nhiệm vụ này. 10 năm qua, Trung tâm CTXH&BTXH đã từng bước khẳng định vai trò, sứ mệnh cao cả trong hoạt động trợ giúp người yếu thế trong cộng đồng.

Chị Ngô Thị Quyên - Trưởng phòng Hành chính - CTXH (Trung tâm CTXH&BTXH) cho biết: "Có thể khẳng định, sau 10 năm, CTXH đã thực sự trở thành một điểm tựa chắc chắn cho người yếu thế trong cộng đồng. Thông qua các hoạt động truyền thông, tập huấn, CTXH đã dần đi vào thực tế cuộc sống. Số lượng người dân biết về hoạt động CTXH cũng như tìm đến trợ giúp khi có nhu cầu ngày càng phổ biến. 

10 năm qua, Trung tâm đã tổ chức 45 hội nghị truyền thông nâng cao nhận thức về CTXH với trên 3.000 người tham gia; 20.800 tờ rơi tuyên truyền cũng được cấp phát đến các cấp chính quyền và nhân dân; 676 trường hợp tại cộng cộng đồng được quản lý, trợ giúp bằng nhiều hình thức… Với chúng tôi, người cần trợ giúp là thân chủ còn nhân viên CTXH chỉ là người kết nối dịch vụ hỗ trợ, là người phục vụ, không phải là người chủ, người từ thiện hay người đi cho. Đó cũng chính là điểm khác biệt của CTXH”. 

Ngoài ra, mỗi năm, Trung tâm đã thực hiện tư vấn trực tiếp và qua tổng đài 18001776 cho khoảng 100 trường hợp có nhu cầu; kết nối và duy trì hoạt động trao bảo trợ hàng tháng cho 25 trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng với số tiền hỗ trợ từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/trường hợp/tháng. 

Trung tâm còn tư vấn, hỗ trợ thủ tục cho hàng trăm lượt đối tượng vào nơi đây; hỗ trợ khám sàng lọc và phục hồi chức năng cho khoảng 100 trường hợp ở Trung tâm Phục hồi chức năng cho người khuyết tật Thụy An (Ba Vì, Hà Nội); kết nối hỗ trợ cho 42 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tiếp nhận vào Làng trẻ SOS Thái Bình.

Cùng với kiện toàn bộ máy đơn vị chuyên trách thực hiện hoạt động CTXH, nhiều năm qua, tỉnh Yên Bái cũng đã tạo điều kiện, đẩy mạnh phát triển CTXH tại các cấp, các ngành phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn; đảm bảo nâng cao nhận thức của toàn xã hội về CTXH; đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ CTXH trên các lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Hiện nay, không chỉ nhận thức của xã hội về CTXH được nâng cao rõ rệt mà còn bắt đầu có sự lan tỏa. Một số cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh đã bước đầu phát triển các tổ CTXH, đặc biệt là tại các bệnh viện. 

Tiêu biểu như  năm 2023, riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức khám và điều trị cho trên 5.000 lượt bệnh nhân nghèo, cận nghèo, người thuộc diện hưởng trợ cấp BTXH hàng tháng; hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, người bệnh thận mãn tính, bệnh nhi huyết tán và các đối tượng khác với tổng kinh phí trị giá trên 3 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn tổ chức tặng quà cho các bệnh nhân điều trị nội trú ăn tết tại Bệnh viện; tổ chức chương trình văn nghệ, tặng quà cho bệnh nhi nhân các ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Trung thu; duy trì triển khai "Gian hàng 0 đồng” cung cấp quần áo phục vụ người bệnh, người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện 24/24 giờ với trên 3.000 bộ quần áo tại tầng 1, Khu khám bệnh...

Rõ ràng, CTXH tại Yên Bái đã, đang và sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả tích cực. Với phương thức tiếp cận đối tượng linh hoạt, hình thức trợ giúp đa dạng cùng sự lan toả ý nghĩa sâu sắc, hoạt động CTXH sẽ góp phần đưa tỉnh Yên Bái đạt được mục tiêu phát triển xã hội công bằng và hiệu quả. Điều này rất cần sự vào cuộc tích cực và nỗ lực hơn nữa của các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh.

Hoài Anh

Tags Yên Bái công tác xã hội khu khám bệnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Các tin khác

Sáng 28/4, Ban liên lạc Bạn chiến đấu Quân y Sư đoàn 10 – Quân đoàn 3 phối hợp với Ban liên lạc Bạn chiến đấu Sư đoàn 10 Yên Bái tổ chức Gặp mặt truyền thống các cựu chiến binh là những cán bộ, chiến sỹ, lực lượng quân y toàn Sư đoàn qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Nắng nóng gay gắt trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Người dân bịt kín khi ra đường trong ngày nắng nóng để đảm bảo sức khỏe

Người dân cần lưu ý nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn.

Ảnh minh họa

Nhiều người hưởng chế độ hưu trí mong chờ việc tăng lương hưu kể từ ngày 1/7 tới đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục