Yên Bình nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/4/2024 | 7:50:31 AM

YênBái - Trong những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Yên Bình đã có nhiều giải pháp tích cực trong triển khai nghị quyết đại hội công đoàn các cấp, nhất là việc thực hiện các chỉ tiêu thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) và kết nạp đoàn viên.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Yên Bình và Công ty TNHH Đồng Tiến trao quà cho đoàn viên, người lao động Công ty trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Lãnh đạo LĐLĐ huyện Yên Bình và Công ty TNHH Đồng Tiến trao quà cho đoàn viên, người lao động Công ty trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.


Đồng chí Hoàng Minh Đức - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết: "Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện đã phối hợp với các công ty, doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước thành lập mới được 22 CĐCS, vượt cao so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện đề ra, nâng tổng số CĐCS trong toàn huyện lên 107 CĐCS; kết nạp mới được 1.361 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên công đoàn toàn huyện lên 3.360 đoàn viên. LĐLĐ huyện đã giám sát thực hiện nghiêm pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp; hướng dẫn Ban Chấp hành CĐCS ký Thỏa ước lao động tập thể (TULĐTT) tại doanh nghiệp. LĐLĐ huyện đại diện cho NLĐ ký TULĐTT với người sử dụng lao động tại 6 đơn vị chưa có tổ chức công đoàn. Các bản thỏa ước đảm bảo chất lượng, có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật...”.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS, hàng năm LĐLĐ huyện đã bố trí cán bộ công đoàn tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn do LĐLĐ tỉnh tổ chức. Đồng thời, chủ động mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS; triển khai ứng dụng phần mềm quản lý đoàn viên.

Trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã bố trí cho trên 1.000 công nhân viên chức lao động đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản lý và lý luận chính trị; kịp thời kiện toàn đội ngũ cán bộ CĐCS và cấp trên cơ sở khi có thay đổi về nhân sự, nhất là sau đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; hướng dẫn quy trình thành lập CĐCS, tiến hành tiếp cận vận động các doanh nghiệp ngoài nhà nước thành lập tổ chức công đoàn; chỉ đạo kiện toàn cán bộ chủ chốt công đoàn sau đại hội đảng các cấp đảm bảo kịp thời và duy trì hiệu quả nề nếp hoạt động. 

Cụ thể, LĐLĐ huyện đã triển khai các thủ tục chuyển, giải thể, sáp nhập, thành lập mới, kịp thời đăng ký mẫu dấu đảm bảo hoạt động cho 59 CĐCS; chỉ đạo kiện toàn ban chấp hành cho 81 lượt CĐCS; kiện toàn ban chấp hành, ủy ban kiểm tra, ban nữ công quần chúng CĐCS khối sản xuất, kinh doanh... 

Qua đó, kết quả hoạt động của CĐCS sở được nâng lên. Hàng năm, có 95% CĐCS trở lên phối hợp với chính quyền, chuyên môn xây dựng và ban hành quy chế dân chủ ở cơ sở; có trên 95% CĐCS phối hợp với cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; có trên 70% CĐCS phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ; có trên 70% CĐCS phối hợp với chủ doanh nghiệp xây dựng quy chế đối thoại trong doanh nghiệp; có  trên 70%  doanh nghiệp ngoài nhà nước thương lượng, ký TULĐTT... 

Một số CĐCS khu vực ngoài nhà nước tích cực tham gia tổ chức lại sản xuất, sắp xếp lại lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ như: Công ty cổ phần Yên Thành, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư xây dựng giao thông, Công ty TNHH Đồng Tiến... 

Ông Đỗ Hùng Thịnh - Chủ tịch CĐCS, Công ty TNHH Đồng Tiến trao đổi: "Từ năm 2015, Công ty thành lập CĐCS đến nay, CĐCS đã phối hợp, tham mưu cho ban lãnh đạo Công ty thực hiện đảm bảo đầy đủ các chế độ với NLĐ theo quy định. Công ty hiện có 187 đoàn viên NLĐ, luôn có việc làm ổn định với mức lương bình quân 8,78 triệu đồng/người/tháng. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Công ty đã tổ chức thăm hỏi 282 lượt đoàn viên ốm đau, hiếu, hỷ; tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 213,5 triệu đồng. 

Ngoài ra, Công ty còn chi tháng lương thứ 13 cho đoàn viên NLĐ bằng tổng thu nhập hàng tháng; chi thưởng tết cho đoàn viên NLĐ theo các mức A (5 triệu đồng), B (3 triệu đồng), C (1 triệu đồng). Hàng năm, Công đoàn phối hợp với ban lãnh đạo Công ty tổ chức cho đoàn viên NLĐ đi tham quan, nghỉ mát ở các tỉnh trong nước và nước ngoài, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ để họ yên tâm lao động sản xuất kinh doanh, hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm theo kế hoạch Công ty đề ra...”.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2024 và cả nhiệm kỳ này, LĐLĐ huyện Yên Bình tiếp tục cùng với CĐCS giám sát thực hiện nghiêm pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên NLĐ theo quy định.

Minh Hằng

Tags Yên Bình công đoàn cơ sở đoàn viên người lao động hồ Thác Bà

Các tin khác
Các bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm đang điều trị tại bệnh viện.

Chiều 2.5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai các nội dung liên quan đến vụ ngộ độc sau ăn bánh mì trên địa bàn.

Hòa giải viên Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái hòa giải, đối thoại tại Tòa vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản.

Hòa giải, đối thoại đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước, tạo thuận lợi cho việc thi hành án và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án…

Năm 2023, LĐLĐ huyện Trấn Yên được nhận cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, trong đó có Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)”, là đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào này của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2023.

Ngay từ sáng sớm, người dân từ khắp nơi đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 27/4 - 1/5, riêng thứ Hai ngày 29/4 không tổ chức Lễ viếng Bác), đã có 61.417 lượt người vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có 3.919 lượt khách nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục