Hội Cựu chiến binh tỉnh kết nghĩa Ninh Thuận tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/4/2024 | 4:43:38 PM

YênBái - Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái, các cán bộ thường trực Hội CCB các cấp và các hội viên Hội CCB tỉnh Ninh Thuận đã được giới thiệu khái quát về các gian trưng bày giới thiệu về vị trí địa lý, tài nguyên - thiên nhiên, lịch sử hình thành, kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội - con người qua các thời kỳ của tỉnh Yên Bái. 

Đặc biệt, đoàn công tác còn được giới thiệu chuyên đề nét văn hóa người Mông thông qua các hiện vật của nghệ thuật vẽ sáp ong trên vải -là di sản văn hóa phi vật cấp quốc gia, nghệ thuật chế tác khèn bè và chế biến chè Shan tuyết cổ thụ; giới thiệu về các hình ảnh, hiện vật về lịch sử qua các thời kỳ của tỉnh và những hình ảnh, hiện vật của quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc, nhất là những đóng góp cho chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 với những địa danh nổi tiếng của tỉnh như: bến phà Âu Lâu, đèo Lũng Lô, đường 13 A...


Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trước đó, đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận đã dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái và tham quan Khu danh thắng quốc gia hồ Thác Bà - nơi có công trình thủy điện đầu tiên của Việt Nam. 

Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực thể hiện tình đoàn kết gắn bó anh em kết nghĩa giữa tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Yên Bái; thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Được biết, trong kháng chiến chống Mỹ, hưởng ứng lời tổng động viên của Bác Hồ "Tất cả cho tiền tuyến", chỉ trong 2 năm 1967 - 1968 cùng một lúc Yên Bái xây dựng 4 tiểu đoàn Yên Ninh với gần 3.000 quân mang tên "Yên Ninh" lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam. Tên "Yên Ninh" của các tiểu đoàn được ghép lại từ chữ "Yên" của tỉnh Yên Bái và chữ "Ninh" của tỉnh Ninh Thuận, thể hiện tình đoàn kết gắn bó máu thịt Bắc - Nam. Hiện nay, tại thành phố Yên Bái có rất nhiều địa danh là đường, phường, rạp, trường học... mang tên Yên Ninh gợi trong tâm trí mỗi người nhớ về tình đoàn kết gắn bó anh em hai tỉnh Yên Bái - Ninh Thuận và những người lính của các tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa, theo tiếng gọi của non sông lên đường vào Nam đánh Mỹ. 

Hoài Văn

Tags Cựu chiến binh tham quan về nguồn kết nghĩa Yên Bái Ninh Thuận Bảo tàng tỉnh

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Gia đình lo hậu sự cho nạn nhân bị sét đánh (Ảnh: VOV)

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 17h ngày 1/5, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 245 nhà tốc mái; trên 132 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục