Lò đốt rác thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông vận hành trở lại

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/4/2024 | 3:37:10 PM

YênBái - Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4
Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Ngay khi lò đốt rác thải sinh hoạt Đông Cuông hoạt động trở lại, các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Văn Yên, xã Đông Cuông cùng các lực lượng được phân công đã trực tiếp quan sát, giám sát việc vận hành lò đốt, tình trạng khói và mùi trong quá trình vận hành. Đồng thời, UBND huyện Văn Yên cũng đã ban hành phân công lịch giám sát, xây dựng nhật ký giám sát; phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường trong quá trình lò đốt hoạt động trở lại. 

UBND huyện cũng đã chỉ đạo Đội vệ sinh môi trường đô thị tiến hành phân loại, hong, phơi toàn bộ lượng rác thải hiện có trong khu vực lò đốt đảm bảo độ ẩm trước khi đưa vào lò đốt; thực hiện vận hành lò đốt theo đúng quy trình hướng dẫn của nhà sản xuất; phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị cung cấp lò đốt theo dõi, giám sát việc thực hiện vận hành lò đúng quy trình, nguyên tắc. Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại BIMIVINA đã cử cán bộ Công ty tham gia phối hợp với địa phương theo dõi, hướng dẫn vận hành trong giai đoạn đầu đưa lò đốt hoạt động trở lại. 

Theo đánh giá ban đầu, tình trạng khói có màu xám chỉ diễn ra trong thời gian ngắn khi cấp đốt củi vào làm nóng lò và chưa cấp rác thải vào lò. Sau gần 2 giờ làm nóng lò, Đội vệ sinh môi trường đô thị huyện Văn Yên thực hiện phân loại rác thải đã hong phơi theo đúng quy trình và cấp rác vào lò đốt. Qua quan sát cho thấy, khói thải ra từ lò đốt là khói trắng và xám nhẹ, không gây mùi ô nhiễm, lò đốt đang hoạt động ổn định.

Trước đó, để đưa lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông hoạt động trở lại, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Kế hoạch số 120 ngày 22/3/2024 về việc vận hành lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện ban hành Quyết định số 1102 ngày 28/3/2024 về việc thành lập Tổ giám sát độc lập, giám sát việc vận hành lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông.

Ngày 25/3/2024, Đoàn kiểm tra của huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra rà soát toàn bộ công trình lò đốt. Theo đó, Đội vệ sinh môi trường đã thực hiện tra dầu mỡ đối với băng tải chuyển rác, vệ sinh tro cặn trên buồng nước xử lý khí thải và buồng thu muội thải đỉnh lò. Kiểm tra hệ thống xử lý khí thải cho thấy hiện vẫn hoạt động tốt. Bể chứa dung dịch xử lý bụi, khí thải lò đốt đã được vệ sinh và đã chứa đầy nước.Nguồn nước cấp cho hệ thống xử lý khí thải đảm bảo cho hoạt động của lò đốt. 

Hố đổ xỉ có diện tích khoảng 325 m2, dung tích chứa khoảng 975 m3, hiện nay đã chứa khoảng 85% diện tích. Ngoài ra, Đội vệ sinh môi trường đô thị huyện Văn Yên đã chuẩn bị lượng củi khô khoảng 5m3 để phục vụ việc đốt kèm trong quá trình đốt và 500 kg vôi bột để phục vụ quá trình xử lý khí thải; thực hiện thu gom, vận chuyển, tập kết, hong phơi, phân loại chất thải rắn sinh hoạt để đảm bảo độ ẩm và điều kiện của rác thải khi cho vào lò; thực hiện vệ sinh lò đốt. 

Đến nay, lượng rác tập kết ở lò chuẩn bị cho đốt khoảng 25 tấn. Đặc biệt, đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, phương tiện phục vụ cho việc phân loại, giảm độ ẩm của rác trong quá trình đốt.

Việc đưa lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông vận hành trở lại vào đảm bảo về kỹ thuật, khắc phục triệt để các sự cố nhằm giải quyết  hiệu quả vấn đề rác thải cho nhân dân xã Đông Cuông và một số khu vực lân cận.

Được biết, lò đốt chất thải rắn sinh hoạt tại xã Đông Cuông với công nghệ đốt không thu hồi năng lượng được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh làm chủ đầu tư và bàn giao cho huyện Văn Yên quản lý, vận hành và đi vào hoạt động chính thức từ tháng 1/2022, theo Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đây là công trình xử lý rác thải sử dụng công nghệ đốt đầu tiên trên địa bàn tỉnh với công suất 1 tấn/giờ, tổng đầu tư 5,3 tỷ đồng. Tuy nhiên sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, lò đốt phải dừng hoạt động vì mùi khét và khói đen ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt và sản xuất của người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, tỉnh và huyện Văn Yên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý triệt để tình trạng khói, mùi ra môi trường, đưa lò đốt rác vận hành trở lại an toàn; trong đó đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã đi kiểm tra thực tế và trực tiếp trao đổi, giải đáp, chia sẻ trước những băn khoăn, bức xúc của người dân và chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc do sự cố của lò đốt rác này. 

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Đông Cuông Chất thải rắn Lò đốt rác Văn Yên

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Gia đình lo hậu sự cho nạn nhân bị sét đánh (Ảnh: VOV)

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 17h ngày 1/5, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 245 nhà tốc mái; trên 132 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục