Góp phần nâng cao chất lượng dân số Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2024 | 7:45:30 AM

YênBái - Việc triển khai mô hình kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân đã tạo điều kiện thuận lợi cho tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên - thanh niên (VTN-TN) tại các xã, phường.

Một buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản cho các bậc phụ huynh ở huyện Trạm Tấu.
Một buổi truyền thông về sức khỏe sinh sản cho các bậc phụ huynh ở huyện Trạm Tấu.


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang triển khai và mở rộng một số mô hình hoạt động tuyên truyền SKSS đến VTN-TN như: kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân và hoạt động ngoại khóa trong nhà trường về sức khỏe sinh sản; giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống… nhằm trang bị cho VTN-TN những kiến thức đầy đủ về vấn đề này. Từ những kiến thức được trang bị, các em sẽ có hành vi phù hợp, chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân. 

Có thể khẳng định, việc triển khai mô hình kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân đã tạo điều kiện thuận lợi cho tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các nội dung về chăm sóc SKSS cho VTN-TN tại các xã, phường, từ đó, góp phần nâng cao nhận thức về lối sống cho các bạn trẻ. 

Một số vấn đề đặt ra hiện nay như: tuổi VTN dậy thì sớm nhưng chưa đến tuổi xây dựng gia đình, VTN-TN có nhu cầu tình dục nhưng chưa kết hôn, tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân... 

Ông Lê Quang Lộc - Chi cục trưởng Chi cục Dân số, Sở Y tế cho biết: "Việc tuyên truyền SKSS đến với đối tượng VTN-TN là vô cùng quan trọng để các em hiểu rõ những thay đổi trong cơ thể, những thay đổi trong tâm sinh lý từ đó có những hiểu biết nhằm nâng cao kỹ năng sống. Qua đó, các em có được sự tự tin và xử lý tích cực với tình huống trong cuộc sống hàng ngày về các vấn đề như: tình bạn - tình bạn khác giới, tình yêu và tình dục để đưa ra những quyết định đúng đắn... Các hoạt động tư vấn, kiểm tra và khám sức khỏe cho VTN-TN, đặc biệt là thanh niên chuẩn bị kết hôn giúp phát hiện, phòng ngừa và hướng dẫn điều trị các bệnh lý có ảnh hưởng sức khỏe khi kết hôn, góp phần đảm bảo hôn nhân bền vững”. 

Hoạt động khám sức khỏe định kỳ và tư vấn về chăm sóc SKSS cho các đối tượng là VTN-TN tại các xã, phường triển khai mô hình cũng được đặc biệt quan tâm, đây là một trong những nội dung chính trong hoạt động nhằm mục đích tạo cho VTN-TN có hiểu biết đầy đủ và có những hành vi lành mạnh trong quan hệ tình bạn, tình yêu và hôn nhân. 

Từ năm 2023 đến nay, các mô hình trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức duy trì sinh hoạt 72 câu lạc bộ tiền hôn nhân tại 9/9 huyện, thị, thành phố với 2.473 thành viên tham gia với các nội dung: kiểm tra xét nghiệm phát hiện sớm viêm gan B, khám sức khỏe sinh sản, tư vấn về HIV/AIDS; có 2.973 cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn với tỷ lệ 64,7% tổng số cặp kết hôn, đạt 99,5% kế hoạch. 

Đồng thời, cung cấp một số dịch vụ chăm sóc SKSS, kế hoạch hóa gia đình như: bao cao su, viên uống tránh thai, test thử thai, các test phát hiện sớm viêm gan B, HIV cho các VTN-TN có nhu cầu theo hình thức miễn phí hoặc giảm phí theo quy định. 

Mặt khác, các xã, phường triển khai mô hình cũng tập trung tuyên truyền đến các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi VTN với nội dung về những thay đổi trong tâm sinh lý của con trong độ tuổi VTN-TN những kiến thức về chăm sóc SKSS VTN, chăm sóc bà mẹ trẻ em, Luật Hôn nhân Gia đình, kỹ năng sống, lao động và việc làm là một trong những nội dung căn bản trong những buổi họp định kỳ để giúp các bậc phụ huynh có thể đưa ra những lời khuyên bổ ích và kịp thời.

Triển khai mô hình kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân là một trong những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao kiến thức của VTN-TN về SKSS/KHHGĐ, tạo cho các em có những kiến thức, hiểu biết đầy đủ để phòng tránh và tự bảo vệ mình trong cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Trần Minh

Tags sức khỏe sinh sản chất lượng dân số vị thành niên hành vi chăm sóc sức khỏe vị thành niên

Các tin khác
Sử dụng bóng đèn LED và để điều hòa nhiệt độ ở mức từ 25 - 27 độ C sẽ góp phần tiết kiệm điện.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần chủ động thay đổi thói quen sử dụng điện trong gia đình. Ví dụ, nên tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; sử dụng chế độ tiết kiệm năng lượng trên các thiết bị...

Lãnh đạo Công ty Điện lực Yên Bái tặng hoa chúc mừng các cơ quan báo chí nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6.

Chiều 17/6, Công ty Điện lực Yên Bái đã tổ chức gặp mặt lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương thường trú trên địa bàn nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).

Thủ tướng yêu cầu tập trung phòng, cháy chữa cháy.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành điện phân công cán bộ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, góp phần hạn chế cháy, nổ do điện gây ra.

Vụ cháy nhà dân ở Định Công Hạ (Hoàng Mai, Hà Nội)

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn tới gia đình người bị nạn trong vụ cháy nhà dân khiến 3 người tử vong ở Bắc Giang và vụ cháy khiến 4 người tử vong ở Hà Nội ngày 16-6…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục