MTTQ xã Cát Thịnh phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2024 | 3:33:18 PM

YênBái - Từ năm 2019 đến nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Cát Thịnh (Văn Chấn) và các tổ chức thành viên đã có nhiều cố gắng trong công tác tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương và các chương trình nội dung hành động cùng các chỉ tiêu của MTTQ xã khóa XXIII đề ra.

Người dân thôn Khe Đắc vui văn nghệ chào mừng Ngày đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11.
Người dân thôn Khe Đắc vui văn nghệ chào mừng Ngày đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11.


Là địa phương vùng ngoài của huyện Văn Chấn, xã Cát Thịnh có diện tích lớn với 17 thôn bản, địa bàn giáp ranh với 8 xã, 3 huyện của tỉnh Yên Bái và xã Mường Thải, huyện Phù Yên tỉnh Sơn La. Toàn xã có 2.410 hộ, với gần 11.200 nhân khẩu, gồm 16 dân tộc anh em cùng chung sống; kinh tế chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp và dịch vụ.

Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ xã Cát Thịnh đã phát huy vai trò của trong công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân dưới nhiều hình thức phù hợp, góp phần vận động đồng bào các dân tộc, tôn giáo thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Lắng nghe ý kiến nhân dân, MTTQ đã có những đổi mới, đa dạng cách thức tuyên truyền như: thông qua các cuộc họp, giao ban định kỳ, các sinh hoạt của các chi ủy, các tổ chức đoàn thể; nắm bắt tình hình dư luận trực tiếp ở cơ sở, qua thông tin liên lạc, mạng xã hội; trưởng thôn bản, người đứng đầu dòng họ, người có uy tín… Nhờ đó kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, đề xuất định hướng dư luận, có các giải pháp xử lý, giải quyết những vấn đề phức tạp phát sinh từ cộng đồng dân cư.

Đáng chú ý trong công tác tuyên truyền, vận động, việc phát huy vai trò của người có uy tín được cấp uỷ, chính quyền quan tâm. Ông Hoàng Đình Đông - người có uy tín ở thôn Khe Ba cho biết, "Dịp lễ tết, chúng tôi được chính quyền thăm hỏi, tặng quà, được hỗ trợ phương tiện thông tin nghe nhìn để tiếp cận các thông tin thời sự. Năm nào chúng tôi luôn được cấp trên tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về tình hình của đất nước, của tỉnh và huyện, nên có điều kiện dể trao đổi với bà con”.

Chính nhờ vậy, vị trí vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian qua không ngừng được phát huy trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó làm cho đồng bào các dân tộc, đồng bào có đạo trên địa bàn xã yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của của đảng, điều hành của chính quyền, góp phần giữ vững ổn định an ninh xã hội địa phương.


Hàng năm, tất cả các khu dân cư trên địa bàn xã đều tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thu hút trên 95% hộ dân tham gia. Tại ngày hội đã biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, trao tặng nhà đại đoàn kết, tặng quà gia đình chính sách. Ngày hội đã góp phần khích lệ, động viên và khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng và thực hiện các phong trào ở cơ sở. Điển hình là các thôn Ba Khe, Văn Hưng, Ngã Ba, Hùng Thịnh, Khe Đắc…

Ông Hoàng Văn Tạo - Trưởng ban công tác mặt trận thôn Khe Đắc cho biết: "Thôn chúng tôi có gần 200 hộ với trên 800 nhân khẩu. Dưới sự lãnh đạo của của chi bộ, Ban công tác mặt trận và thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu dân cư tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua. Người dân trong thôn đoàn kết, phát huy tính cần cù, khắc phục khó khăn cùng xây dựng khu dân cư phát triển về mọi mặt. Thu nhập bình quân đầu người đã đạt khoảng 40 triệu đồng/người/năm; đời sống tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.


Người dân các thôn ở Cát Thịnh tích cực tham gia thu gom rác thải, vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Tạo dựng khối gắn kết trong cộng đồng các dân tộc, MTTQ đã phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua cuộc vận động, mục đích, ý nghĩa, nội dung, cách làm, cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và của huyện về xây dựng nông thôn mới, gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư ” được bà con nắm, trở thành chủ thể trong các việc làm ở cơ sở. 

Người dân đã tích cực trong vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, xây dựng và triển khai mô hình 5 không, 3 sạch, hỗ trợ vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội, vận động gia đình hội viên hiến đất, công lao động, đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn, cùng nhau xây dựng đường điện "Thắp sáng đường quê”, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, phân loại, xử lý rác thải, xây dựng hố xử lý rác, chỉnh trang nhà văn hóa thôn, trồng, chăm sóc các tuyến đường hoa, vệ sinh môi trường trên địa bàn xã.

Đáng ghi nhận là, qua các phong trong người dân đã đóng góp cùng với nguồn hỗ trợ đầu tư của Nhà nước xây dựng được: 8 nhà văn hoá thôn, cứng hóa 51 km đường nông thôn, 31 km kênh mương nội đồng; nâng cấp 2 mương phai thuỷ lợi, kéo điện trung thế lên 5 thôn vùng cao; tu sửa nâng cấp sân vận động của xã trên 200 triệu đồng… Cuộc vận động quỹ được triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đã vận động hỗ trợ xây mới được 16 nhà cho hộ nghèo, 4 nhà đại đoàn kết.

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ xã phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã, Ủy ban MTTQ xã đã kêu gọi toàn dân tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh, khai báo và cách ly y tế đúng theo quy định và vận động tham gia ủng hộ phòng chống Covid-19; phối hợp giám sát cấp tiền hỗ trợ ảnh hưởng Covid-19 cho các đối tượng đúng theo quy định đảm bảo đúng, đủ đối tượng.

Phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã thu hút 85% số hộ đăng ký thực hiện, 13/17 thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa; hết năm 2023 tỷ lệ chuẩn gia đình văn hóa đạt 68%. Thiết thực tham gia phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, MTTQ đã phối hợp phát động các phong trào, vận động nhân dân lắp đặt camera an ninh được 10 đầu thu tập trung, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…

Ông Sa Văn Tá - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Cát Thịch cho biết, phát huy kết quả đạt được, nhiệm kỳ tới MTTQ xã tiếp tục tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đảng bộ xã đề ra; đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Quang Tuấn

Tags Cát Thịnh MTTQ nhiệm kỳ nông thôn mới đoàn kết nhân dân tập hợp Văn Chấn

Các tin khác
Bắc Bộ kết thúc mưa dông diện rộng. Hôm nay trời nắng mạnh và nóng hơn.

Bắc Bộ, Trung Bộ hôm nay (28/6) trời nóng lên, một số nơi có nắng nóng. Trong khi đó, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.

Khoảnh khắc hạnh phúc của một gia đình tại Đà Nẵng.

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng” hướng tới sự phát triển bền vững, tôn vinh truyền thống văn hóa gia đình trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Ngay sau khi Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) được Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV thông qua, Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được ra mắt đồng loạt trên toàn quốc và đi vào hoạt động từ ngày 1/7. Những ngày này, mặc dù gặp nhiều bất lợi do điều kiện thời tiết song các lực lượng tham gia chuẩn bị Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở vẫn đang tích cực luyện tập, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra.

Trao truyền các giá trị văn hóa. Ảnh: Sở VHTTDL tỉnh Yên Bái.

Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Yên Bái đã và đang triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt, tạo sự lan tỏa về chuẩn mực, giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp của gia đình, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái càng phát triển và hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục