Việt Nam vượt mốc 100 triệu dân, tuổi thọ bình quân 73,7

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/7/2024 | 5:02:30 AM

Theo Cục Dân số, quy mô dân số Việt Nam đã hơn 100 triệu người, tuổi thọ người Việt Nam được cải thiện nhưng tuổi thọ bình quân khỏe mạnh thấp, thời gian sống với bệnh tật kéo dài.

Tuổi thọ bình quân người Việt Nam hiện đạt 73,7 năm
Tuổi thọ bình quân người Việt Nam hiện đạt 73,7 năm

Tuổi thọ của người dân được nâng cao, đạt 73,7 tuổi năm 2023, đồng thời vượt qua các xu hướng toàn cầu về giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ trong 30 năm qua và tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt mức cao trên thế giới. Tuổi thọ người dân được cải thiện nhưng tuổi thọ bình quân khỏe mạnh thấp, chỉ đạt 63,2 tuổi khỏe mạnh (với nam) và 70 tuổi (ở nữ). Tầm vóc, thể lực người dân có bước cải thiện.

Cũng theo Cục Dân số, công tác dân số của nước ta vẫn còn những khó khăn, thách thức như: chênh lệch mức sinh đáng kể giữa các vùng, đối tượng và nguy cơ không đạt mức sinh thay thế trên phạm vi toàn quốc; tốc độ già hóa dân số nhanh; tỷ số giới tính khi sinh cao.

Một số nghiên cứu trong nước cho thấy, dù tuổi thọ tăng, nhưng người cao tuổi nam giới có 8 năm phải sống chung bệnh tật, và ở nữ giới, con số này là 11 năm. Bình quân mỗi người cao tuổi có 3 bệnh, đối diện với nguy cơ giảm chức năng sống, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống.

(Theo Thanh niên- Truyền hình Quốc hội Việt Nam)

Các tin khác
Thừa ủy quyền, đồng chí Hà Thị Ngoan – Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Yên Bái trao cờ thi đua của Trung ương Hội CTĐ cho Hội CTĐ thành phố Yên Bái

Chiều 5/7, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (mở rộng), sơ kết công tác CTĐ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Các đại biểu nhắn tin tại buổi phát động.

Từ 2021-2023, chiến dịch kêu gọi nhắn tin hỗ trợ gia đình liệt sỹ đã nhận về 13 tỷ đồng, giúp xác định nhiều danh tính liệt sỹ, hỗ trợ thân nhân liệt sỹ, tặng quà thăm hỏi các Mẹ Việt Nam Anh hùng...

Lộ trình dừng công nghệ di động 2G tại Việt Nam

Bộ Thông tin - Truyền thông vừa công bố lộ trình dừng công nghệ di động 2G tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 16-9-2024, hệ thống 2G sẽ ngừng phục vụ các thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G-Only.

Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Lục Yên phối hợp nhóm Kết nối trẻ và chính quyền xã Minh Xuân trao tiền hỗ trợ cho gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Xây dựng “Nhà nhân ái” là một trong những hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ huyện Lục Yên hướng về những hoàn cảnh khó khăn với mong muốn đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục