Sơn A phát huy vai trò tổ tự quản, tổ hòa giải

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/8/2024 | 7:35:42 AM

YênBái - Từ năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQ xã Sơn A đã vận động thành lập và duy trì hoạt động 35 tổ tự quản với 1.226 thành viên; 8 tổ hòa giải với 61 thành viên, đặc biệt phát huy hiệu quả trong các hoạt động thu gom rác thải, xây dựng hệ thống camera an ninh, an toàn phòng cháy...

Chi hội Cựu chiến binh thôn Bản Viềng, xã Sơn A dọn vệ sinh tuyến đường tự quản.
Chi hội Cựu chiến binh thôn Bản Viềng, xã Sơn A dọn vệ sinh tuyến đường tự quản.

Ông Đinh Đức Thịnh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Hàng năm, Ủy ban MTTQ xã luôn chủ động xây dựng kế hoạch vận động thành lập mới và tổ chức kiện toàn các tổ tự quản (TTQ) trên các lĩnh vực như: tài sản, an ninh trật tự, nếp sống văn minh, vệ sinh môi trường, trật tự công cộng, văn hóa, nhân khẩu - hộ khẩu”.  

Từ năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQ xã đã vận động thành lập và đang duy trì hoạt động 35 TTQ với 1.226 thành viên tham gia. Đặc biệt, trên địa bàn xã hiện có 7/8 thôn, bản đang duy trì tốt và thực hiện có hiệu quả TTQ về thu gom, xử lý rác thải định kỳ 1 tuần 2 buổi thu gom về nơi tập kết đúng quy định và đảm bảo thời gian. 

Song song với đó, Ủy ban MTTQ xã còn phối hợp với Công an xã và 2 đơn vị trường học vận động nhân dân đóng góp lắp đặt camera an ninh.  Toàn xã đến nay đã lắp đặt được 48 mắt camera; trong đó, có 21 camera được lắp ở 8/8 thôn, bản; 12 camera tại Trường Tiểu học & THCS Sơn A; 8 camera tại Trường Mầm non Sơn A và 7 camera tại trụ sở UBND xã. Camera an ninh góp phần hạn chế những tiêu cực và kịp thời phát hiện những tình huống bất ngờ, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Ủy ban MTTQ xã còn phối hợp với UBND xã chỉ đạo thành lập và kiện toàn lại các tổ hòa giải để kịp thời nắm bắt tình hình và xử lý các vấn đề nảy sinh tại cơ sở. Đến nay, trên địa bàn xã có 8 tổ hòa giải với 61 thành viên cơ bản hoạt động đảm bảo theo yêu cầu, chức năng nhiệm vụ của mình. Từ năm 2019 - 2024, các tổ đã tổ chức hòa giải 38 vụ, việc; trong đó, hòa giải thành công 33/38 vụ việc, đạt tỷ lệ 86,8%, góp phần tích cực vào việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, khiếu kiện đông người. 

Sơn A cũng là địa phương xây dựng hiệu quả mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” tại thôn Bản Viềng với 5 hộ liền kề nhau kinh doanh tạp hóa, sản xuất rất dễ cháy nổ nằm ngay quốc lộ. Với phương châm "4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), mỗi hộ tham gia mô hình đã trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và dụng cụ phá dỡ như: xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu...; lắp đặt 1 chuông báo cháy và nút ấn báo cháy được liên kết với nhau, bảo đảm khi ấn bất kỳ nút nào, toàn bộ chuông đều kêu báo động. 

Ông Sa Văn Thiên - Tổ trưởng "Tổ liên gia an toàn PCCC” thôn Bản Viềng cho biết: "Khi tham gia mô hình, mỗi thành viên trong các hộ gia đình đều được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng điện thoại báo cháy 114 để thông báo khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Đồng thời, được hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các dụng cụ PCCC và phương án tổ chức hiệp đồng xử lý khi có các tình huống xảy ra”. 

Ông Đinh Đức Thịnh cho biết thêm: "Việc thành lập, duy trì các TTQ và các tổ hòa giải ở cơ sở và các mô hinh an ninh cơ sở đã mang lại kết quả thiết thực, được nhân dân ủng hộ và được cấp ủy đảng, chính quyền đánh giá cao, khẳng định được vị trí, vai trò của MTTQ ở cơ sở”.

Trần Ngọc

Tags Sơn A tổ tự quản tổ hòa giải

Các tin khác
Tuổi trẻ xã Tô Mậu tham gia nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn.

Điểm nổi bật của tuổi trẻ xã Tô Mậu thời gian gần đây là thực hiện phong trào "Xung kích tình nguyện, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới”.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái trao tiền ủng hộ cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La

Ngày 3/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Sơn La đã tiếp nhận ủng hộ 300 triệu đồng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân vùng thiên tai sớm ổn định cuộc sống.

Chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mờ, hỏng; Cải tạo, thay đổi màu sơn; thay đổi tên, số định danh của tổ chức, cá nhân hoặc thay đổi mục đích sử dụng là một trong những trường hợp được đổi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Kiểm tra chi trả lương qua tài khoản tại Hà Nội.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, từ ngày 1/7/2025, lao động nam đủ tuổi về hưu, đóng bảo hiểm xã hội 15 năm được hưởng lương hưu 40%; với số năm tương tự, lao động nữ được hưởng 45%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục