Mường Lai (Lục Yên, Yên Bái): Cả làng xúm tay "giải cứu" hơn 2 nghìn con gà chết do ngập nước

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/8/2024 | 10:42:58 AM

YênBái - Chỉ trong một ngày, bà con và các lực lượng đã đồng lòng xúm tay "giải cứu" 2.257 con gà chết do ngập lũ cho gia đình anh Hoàng Văn Hiền, thôn 9, xã Mường Lai, Lục Yên (Yên Bái).

Các tổ chức đoàn thể và người dân hỗ trợ gia đình anh Hoàng Văn Hiền di chuyển số gà chết.
Các tổ chức đoàn thể và người dân hỗ trợ gia đình anh Hoàng Văn Hiền di chuyển số gà chết.

Đợt mưa lớn kéo dài suốt từ ngày 4 sang 5/8 vừa qua đã gây ngập lụt nhiều nơi trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái). Gia đình anh Hoàng Văn Hiền, thôn 9, xã Mường Lai bị nước dâng cao gây ngập trang trại nuôi gà thịt đã làm chết 2.257 con gà, ước tính tổng thiệt hại trên 320 triệu đồng.

Ngay khi nhận được thông tin, Đảng ủy, chính quyền xã Mường Lai đã lập tức chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, lực lượng công an, quân đội và huy động bà con nhân dân đến giúp đỡ, hỗ trợ gia đình bị thiệt hại. Các lực lượng đã tiến hành vận chuyển đồ đạc, số gà bị chết, số gà còn sống của gia đình đến nơi an toàn. 

Với 2.257 con gà chết, do gà đã đến thời điểm xuất bán, mỗi con có trọng lượng từ 1,5kg đến 2kg, bà con đã đồng lòng xúm tay "giải cứu” với giá 20.000 đồng/con. Chỉ trong ngày 4/8, số gà chết đã được "giải cứu” hết.


Hơn 2.200 con gà bị chết của gia đình anh Hoàng Văn Hiền, thôn 9, xã Mường Lai

"Đây là trận lũ lịch sử chưa từng thấy, nước tại suối Hiền Huỳnh gần khu chăn nuôi của gia đình tràn vào quá nhanh khiến gia đình trở tay không kịp. Số gà bị chết do mưa lũ cơ bản đã bán hết, ít nhiều cũng đã thu lại được một phần vốn, giảm bớt thiệt hại. Gia đình rất xúc động trước tinh thần tương thân, tương ái của bà con nhân dân xã Mường Lai cũng như chính quyền, các tổ chức đoàn thể” -  anh Hiền bày tỏ.

Ông Triệu Văn Thuộc - Chủ tịch UBND xã Mường Lai cho biết: "Nhận được chỉ đạo, sát sao công tác hỗ trợ khắc phục đối với gia đình bị thiệt hại do thiên tai của UBND huyện Lục Yên, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ gia đình theo quy định; chỉ đạo cán bộ thú y phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại, xử lý chuồng trại sau khi nước rút để chuồng trại khô ráo, giúp gia đình anh Hoàng Văn Hiền sớm ổn định cuộc sống, tái đàn”.



Các lực lượng dọn dẹp bùn đất trong chuồng gà nhà anh Hiền.

Ngay trong đợt mưa lớn, thực hiện Công văn chỉ đạo của  Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, huyện Lục Yên đã chỉ đạo Đảng ủy, chính quyền các địa phương tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ sinh sống ở các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở chuyển đến nơi an toàn. Ngay trong chiều 4/8, xã Mường Lai đã tổ chức di dời 1 hộ tại thôn 11 ra khỏi vùng nguy hiểm.


Hiện nước đã rút, chuồng gà nhà anh Hoàng Văn Hiền đã được dọn sạch bùn đất, đợi khô ráo phun tiêu độc, khử trùng.

Việc làm tình nghĩa của Đảng ủy, chính quyền , các lực lượng và bà con xã Mường Lai một lần nữa thể hiện nghĩa cử cao đẹp đáng trân trọng của người dân đất Ngọc Lục Yên nghĩa tình, giàu lòng nhân ái. Những nghĩa cử đó luôn được thể hiện, không chỉ trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Thời điểm tháng 5/2023, Đảng uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, bà con xã Tô Mậu, huyện Lục Yên đã nhiều lần đến thăm hỏi, động viên và tặng nhu yếu phẩm là quả bí, mớ rau, con gà, con vịt... động viên Ban Chỉ huy công trình và công nhân đang trực tiếp thi công công trình cầu Tô Mậu. Mới đây nhất, trong Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Lục Yên năm 2024, cấp ủy, chính quyền, bà con nhân dân các xã nơi có thao trường cũng đã tích cực động viên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ diễn tập với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như tặng quà, tặng nước, trái cây, thực phẩm, gặp gỡ, động viên cán bộ, chiến sỹ luyện tập tại thao trường, ra quân vệ sinh môi trường các tuyến đường nơi diễn tập...

Minh Huyền 

Tags mưa lũ Mường Lai Lục Yên thiên tai

Các tin khác
Chi hội Cựu chiến binh thôn Bản Viềng, xã Sơn A dọn vệ sinh tuyến đường tự quản.

Từ năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQ xã Sơn A đã vận động thành lập và duy trì hoạt động 35 tổ tự quản với 1.226 thành viên; 8 tổ hòa giải với 61 thành viên, đặc biệt phát huy hiệu quả trong các hoạt động thu gom rác thải, xây dựng hệ thống camera an ninh, an toàn phòng cháy...

Tuổi trẻ xã Tô Mậu tham gia nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn.

Điểm nổi bật của tuổi trẻ xã Tô Mậu thời gian gần đây là thực hiện phong trào "Xung kích tình nguyện, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới”.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái trao tiền ủng hộ cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La

Ngày 3/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Sơn La đã tiếp nhận ủng hộ 300 triệu đồng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân vùng thiên tai sớm ổn định cuộc sống.

Chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mờ, hỏng; Cải tạo, thay đổi màu sơn; thay đổi tên, số định danh của tổ chức, cá nhân hoặc thay đổi mục đích sử dụng là một trong những trường hợp được đổi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục