62 hộ dân huyện Yên Bình phải di dời do xả lũ thủy điện Thác Bà

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/9/2024 | 10:55:41 AM

YênBái - Ngay từ 2h sáng nay, các địa phương bị ảnh hưởng của huyện Yên Bình đã huy động toàn bộ các lực lượng cũng sự hỗ trợ của các chiến sỹ Tiểu đoàn 3 để di dời người và tài sản ở 62 hộ dân vùng hạ du sông Chảy do xả lũ Thủy điện Thác Bà.


Sáng nay - 9/9,  Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà mở thêm cửa xả lũ qua đập tràn công trình thủy điện Thác Bà vào 6 giờ ngày 9/9/2024 với lưu lượng qua đập tràn 1.970 m³/s, duy trì phát tối đa 2 tổ máy với lưu lượng khoảng 300 m³/s. 

Thị trấn Thác Bà và các xã: Hán Đà, Đại Minh, Vĩnh Kiên, Yên Bình là các địa phương của huyện Yên Bình bị ảnh hưởng trực tiếp. 

Trước đó, để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản, các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp đã tổ chức lực lượng ứng trực tại các điểm sạt lở, đồng thời tổ chức xe lưu động đi tuyên truyền dọc bờ sông cũng như  tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân chủ động phòng, tránh lũ ngập. 

Các địa phương đã chỉ đạo các hộ dân chủ động di dời tài sản, cơ sở vật chất đến nơi an toàn. Đồng thời yêu cầu 46 hộ dân ở thị trấn Thác Bà, xã Hán Đà 2 hộ, xã Yên Bình 10 hộ, xã Vĩnh Kiên 10 hộ và 4 xưởng chế biến lâm sản  ký cam kết khi thủy điện Thác Bà thông báo xả lũ, nước sông Chảy dâng cao trên cốt 23m phải chủ động di dời, không để thiệt hại về người và tài sản. 

Trong buổi sáng nay - 9/9, Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đã xả lũ và phát điện với tổng lưu lượng nước xả xuống hạ du 2.260 m³/s. Mực nước hạ lưu dâng cao thêm so với hiện tại từ 3 - 5 m và đạt cao độ từ 27 - 30 m.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình đã trực tiếp chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai huy động tối đa lực lượng hỗ trợ các hộ dân di dời người, tài sản đến nơi an toàn. 


Lực lượng chức năng thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình hỗ trợ nhân dân di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn.

Đồng thời, huyện chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự huyện huy động lực lượng chi viện hỗ trợ nhân dân di chuyển người và tài sản tại 5 xã, thị trấn vùng hạ du sông Chảy. Ngay từ 2h sáng nay, các địa phương bị ảnh hưởng đã huy động toàn bộ lực lượng gồm: cán bộ, công chức, trưởng phó các đoàn thể, công an, quân sự, lực lượng dân quân thị trấn cùng với sự hỗ trợ của các chiến sỹ Tiểu đoàn 3 để di dời người và tài sản ở 62 hộ dân.

Việc đảm bảo an toàn cho người dân khi Nhà máy Thủy điện Thác Bà xả lũ đã được các cơ quan và chính quyền địa phương thông báo trước đến toàn bộ người dân phía hạ du. Nhờ đó, người dân sinh sống ở những khu vực bị ảnh hưởng cũng đã chủ động các phương án ứng phó, giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại về tài sản của nhân dân đang sinh sống và canh tác trong hành lang thoát lũ các con sông.

Được biết, đến trưa nay, Thủy điện Thác Bà tiếp tục tăng lưu lượng xả lũ qua đập tràn với tổng lưu lượng nước xả xuống hạ du có thể lên đến 2.610 m3/s, tăng nhanh so với mức 1.970 m³/s vào hồi 6 giờ sáng nay.

Thanh Chi - Hoài Văn

Tags Yên Bái di dời cơn bão số 3 xả lũ thủy điện Thác Bà

Các tin khác
Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng dán trên sản phẩm làm bằng tre, trúc của đồng bào Mông xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải trang trí không gian đón Tết Độc lập 2/9.

Những ngày mùa thu tháng Tám, tháng Chín nhắc nhớ một mùa thu lịch sử của dân tộc, của đất nước, của nhân dân các dân tộc Việt Nam đã đi qua 79 năm. Những ngày mùa thu lịch sử ấy dù có thuộc về quá khứ bao xa, bao lâu thì ý nghĩa, giá trị của sự kiện mãi luôn nguyên vẹn với thời đại. Mùa thu này, màu cờ Đảng, cờ Tổ quốc vẫn sáng đẹp, rạng ngời như mùa thu xưa…

Phường Hồng Hà và một số nơi ở thành phố Yên Bái có một đêm không ngủ. Người dân, nhất là bà con ở khu vực đường Thanh Niên thấp thỏm, mong nước đừng dâng. Các lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn tiếp tục công việc trong đêm tối. Mời các bạn cùng xem nhưng gì đang diễn ra lúc nửa đêm mà phóng viên Báo Yên Bái gửi về từ hiện trường tâm lũ!

Người dân được các lực lượng chức năng hỗ trợ, di dời ra khỏi vùng nguy hiểm.

Nước sông Hồng đã trên báo động 3, tràn bờ, gây ngập nhiều tuyến phố của thành phố Yên Bái và vẫn đang tiếp tục dâng cao trong khi mưa không ngớt. Ngay trong đêm nay (8/9), hơn 500 cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang túc trực 24/24, nỗ lực hỗ trợ người dân chuyển đồ đạc đến nơi cao và di dời người già, trẻ nhỏ đến nơi an toàn.

Người dân sống khu vực đường Thanh Niên đã sơ tán người già và trẻ nhỏ đến nơi an toàn để tránh lũ

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 gây mưa kéo dài và các thủy điện ở thượng nguồn đồng loạt xả lũ nên đến 22h tối nay (8/9), nước trên sông Thao tại Yên Bái đã trên báo động 3, dâng ngập một số tuyến đường trên địa bàn các phường Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục