Điều chỉnh cách tính lương hưu của khu vực Nhà nước từ năm 2025

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2024 | 2:44:49 PM

Từ tháng 7-2025, cách tính lương hưu sẽ thay đổi. Thay vì chỉ tính dựa trên một vài năm cuối cùng, lương hưu sẽ được tính theo quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024, áp dụng chung cho khu vực Nhà nước và doanh nghiệp.

Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi 2024, có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, đã điều chỉnh cách tính lương hưu của khu vực Nhà nước và doanh nghiệp như nhau.
Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi 2024, có hiệu lực từ ngày 1-7-2025, đã điều chỉnh cách tính lương hưu của khu vực Nhà nước và doanh nghiệp như nhau.

Theo đó, Luật BHXH mới sẽ tiếp tục sử dụng phương pháp tính lương hưu bằng cách lấy mức bình quân tiền lương tháng của một số năm đóng BHXH cuối cùng đối với những người làm việc trong khu vực nhà nước, TTXVN đưa tin.

Còn trong khu vực doanh nghiệp, phương pháp tính lương hưu đối với người lao động vẫn được duy trì như trước đây. Mức lương hưu sẽ được tính dựa trên mức bình quân tiền lương của toàn bộ thời gian tham gia BHXH, tiếp nối quy định của Luật BHXH 2014.

Tuy nhiên, đối với người đóng BHXH từ năm 2025, cách tính lương hưu của cả khu vực Nhà nước và doanh nghiệp sẽ thống nhất, đều dựa trên mức bình quân tiền lương của toàn bộ quá trình đóng bảo hiểm.

Người lao động vừa làm việc ở cơ quan nhà nước, vừa làm việc ở doanh nghiệp tư nhân sẽ tính bình quân lương của cả hai giai đoạn để tính lương hưu. Đối với công chức, viên chức, mức lương để tính BHXH sẽ bao gồm lương cơ bản, các loại phụ cấp và hệ số bảo lưu lương (nếu có).

Còn người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, mức lương để tính BHXH sẽ bao gồm lương cơ bản, các loại phụ cấp và các khoản thưởng đều đặn khác.

Nếu trong thời gian nghỉ việc, người lao động vẫn nhận được mức lương bằng hoặc cao hơn mức lương bình thường để đóng BHXH, sẽ đóng bảo hiểm theo đúng mức lương nhận được. Các trường hợp đặc biệt khác sẽ do Chính phủ quy định cụ thể.

Bên cạnh đó, Luật BHXH 2024 đã thay thế khái niệm "mức lương cơ sở" bằng "mức tham chiếu". Mức tham chiếu này sẽ được dùng để tính toán nhiều khoản liên quan đến BHXH như mức đóng, mức hưởng. Hiện nay, Chính phủ quy định mức tham chiếu bằng với mức lương cơ sở, nhưng trong tương lai, mức tham chiếu có thể được điều chỉnh riêng biệt.

Mức tham chiếu sẽ được xác định sao cho không thấp hơn mức lương cơ sở tại thời điểm bãi bỏ và sẽ được điều chỉnh định kỳ dựa trên các yếu tố như lạm phát, tăng trưởng kinh tế và khả năng tài chính của ngân sách nhà nước và quỹ BHXH.

(Theo KTSG Online)

Các tin khác
Hiệp hội Doanh nghiệp Ý tại Việt Nam trao biển hỗ nhân dân thành phố Yên Bái khắc phục hậu quả thiên tai cho Ban vận động Cứu trợ tỉnh.

Hiệp hội Doanh nghiệp Ý tại Việt Nam đã hỗ trợ nhân dân thành phố Yên Bái nhiều thiết bị phục vụ sinh hoạt, đồ dùng học tập để khắc phục hậu quả bão số 3.

Các chuyên gia về an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an trực tiếp báo cáo viên tại Hội nghị.

Ngày 14/10, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng và bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng, năm 2024.

Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2025” sẽ có các gian hàng cung cấp các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu với mức giá ưu đãi. Ảnh: Báo Điện tử Chính phủ

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã xây dựng chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2025” trên phạm vi cả nước với các gian hàng 0 đồng, cùng các gian hàng cung cấp hàng hóa, dịch vụ thiết yếu bảo đảm chất lượng với giá ưu đãi cho đoàn viên, người lao động.

Võ Quang Phú Đức trở thành quán quân của Đường lên đỉnh Olympia năm 2024

Võ Quang Phú Đức (học sinh lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Quốc học, Thừa Thiên - Huế) vừa trở thành quán quân chương trình Đường lên đỉnh Olympia 2024, sau chiến thắng thuyết phục ở trận chung kết năm diễn ra ngày 13.10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục