Xuân Tầm: Nhiều biện pháp giữ gìn an ninh cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xuân Tầm là xã vùng cao của huyện Văn Yên (Yên Bái), với 484 hộ, trong đó trên 95% số hộ là đồng bào dân tộc Dao. Những năm qua, Công an xã đã làm tốt công tác tham mưu cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương cũng như phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), đấu tranh tố giác tội phạm. Nhờ vậy, số vụ việc liên

Xác định công tác giữ gìn ANTT là nhiệm vụ quan trọng, hàng năm theo nhiệm kỳ công tác, địa phương đã chủ động kiện toàn Ban Công an xã và lực lượng an ninh thôn bản. Mặt khác, chú trọng công tác tuyên truyền đấu tranh bài trừ các loại tệ nạn xã hội, phòng chống ma tuý; triển khai sâu rộng tới từng hộ dân về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đồng thời duy trì tốt hoạt động của 8 tổ an ninh, 9 tổ hoà giải, 35 tổ tự quản và 8 tổ phòng cháy chữa cháy.

Hàng năm, Công an xã đã chủ động phối hợp với các đoàn thể quần chúng   lồng ghép việc tuyên truyền những nội dung như: Nghị quyết 32/CP của Chính phủ về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Nghị quyết 15 về quản lý nhân hộ khẩu, Chỉ thị 40 về cấm tàng trữ và sử dụng pháo nổ... Ban công an xã phối hợp với các nhà trường tổ chức cho 100% giáo viên và học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm chỉnh chỉ thị của Chính phủ về an toàn giao thông và tham gia giữ gìn ANTT.

Từ phối hợp thực hiện đồng bộ và chặt chẽ giữa các ngành đã tạo khí thế trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Các mô hình ký kết thực hiện đã phát huy tốt hiệu quả. Trong đó, Đoàn Thanh niên xã đã xây dựng và tổ chức được nhiều hoạt động như văn hoá văn nghệ, thể thao thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia. Các chi đoàn còn tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên không để đối tượng xấu lôi kéo  vào các tệ nạn xã hội; hội phụ nữ tăng cường giáo dục chị em hội viên thường xuyên quản lý giáo dục con em không mắc các tệ nạn xã hội.

Công an xã đã kịp thời nắm bắt và lập danh sách những người đi làm ăn ở các tỉnh xa để cấp giấy tạm vắng, tuyên truyền vận động mọi người dân thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của địa phương nơi cư trú. Năm 2007, xã Xuân Tầm xảy ra 12 vụ liên quan đến ANTT với 24 đối tượng vi phạm. Trong 7 tháng đầu năm 2008, xã xảy ra 9 vụ liên quan đến ANTT. Trong nhiều vụ việc xảy ra tại cơ sở, lực lượng công an xã luôn kịp thời có mặt để giải quyết dứt điểm.       

Trao đổi với chúng tôi về tình hình ANTT của địa phương những năm gần đây, đồng chí Triệu Tài Hương- Trưởng Công an xã cho biết: “ Do là xã vùng cao, địa bàn đồi núi nên hoạt động của anh em công an viên rất vất vả, nhất là đối với những vụ việc phải giải quyết vào ban đêm. Thường thì Công an xã trực tiếp giải quyết ngay từ cơ sở do đó nhiều năm nay không có vụ việc phức tạp xảy ra. Đối với Xuân Tầm có lẽ điều lo ngại nhất hiện nay đó là số vụ tự tử xảy ra trên địa bàn còn nhiều. Năm 2007, xã xảy ra tới 3 vụ tự tử, 3 đối tượng chết và  năm nay là 1 vụ, 1 đối tượng. Còn các tai tệ nạn xã hội khác như: ma tuý, cờ bạc, mại dâm đã cơ bản kiểm soát được.

Tuy nhiên, cũng do địa bàn rộng, đi lại khó khăn nên mức phụ cấp 100 ngàn/ người/ tháng đối với lực lượng công an viên cơ sở như Xuân Tầm hiện nay là quá thấp. Số tiền đó không đủ  mua xăng xe phục vụ cho hoạt động của công an viên, chưa nói đến công sức, nhiều đồng chí phải bỏ bễ việc gia đình để tham gia công tác.

Đây cũng là điều mà những người làm công tác này mong muốn cấp uỷ, chính quyền các cấp và Nhà nước cần có sự điều chỉnh kịp thời và hợp lý, bảo đảm những điều kiện vật chất tối thiểu cho hoạt động chuyên môn của đội ngũ công an viên cơ sở. Có vậy mới mong khơi dậy được lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của lực lượng nòng cốt này trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho đồng bào vùng cao, nơi mỗi bản làng thôn xóm.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Bên cạnh việc tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho trường học, các phong trào, các cuộc vận động do ngành phát động đã từng bước thực hiện chủ trương giáo dục toàn diện cho học sinh. Bước vào năm học 2008 – 2009, ngành giáo dục & đào tạo Yên Bái đã sớm xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục & Đ

YBĐT - Đêm 9- 8, trời vẫn mưa nặng hạt do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, cả người dân xã Việt Thành (Trấn Yên) bàng hoàng khi nghe tin đê vỡ. Người thì bao tải, người đem theo cọc tre đổ xô ra chân đê Lan Đình chạy qua địa phận thôn 9, 10 của xã để hàn khẩu tuyến đê đất, nếu không cả trăm ha lúa đang thì con gái của xã sẽ mất trắng do ngập. Trong dòng người đó có anh Nguyễ

Thí sinh TPHCM thi tốt nghiệp năm 2008.

Theo quy định, những TS nhờ người thi hộ sẽ bị hủy kết quả thi và cấm thi từ 1- 2 năm. Trường hợp đi thi hộ sẽ bị hủy kết quả thi tốt nghiệp phổ thông, thi tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục tại các kỳ thi cùng năm

Ngày 21-8, Vụ Khoa học và Đào tạo (Bộ Y tế) đã làm việc với Học viện Quân y, đơn vị thực hiện chương trình thử nghiệm vắc-xin phòng cúm A H5N1 tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục