Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bên cạnh việc tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho trường học, các phong trào, các cuộc vận động do ngành phát động đã từng bước thực hiện chủ trương giáo dục toàn diện cho học sinh. Bước vào năm học 2008 – 2009, ngành giáo dục & đào tạo Yên Bái đã sớm xây dựng kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục & Đào tạo phát động trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 – 2013.

Những năm trước, các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Hai không”; cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào “Hai tốt”... đã giúp cho ngành giáo dục & đào tạo phát huy được thuận lợi, đồng thời có thêm nhiều kinh nghiệm trong hoạt động giáo dục của ngành.

Bước vào năm học 2008 – 2009, với việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo Chỉ thị số 40/CT-BGDĐT sẽ là điều kiện tốt để ngành huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả và đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời phong trào sẽ phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh  trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp.

Để phong trào đạt hiệu quả cao, ngành đã xây dựng nội dung cụ thể thành 2 giai đoạn, đó là, những nội dung cần thực hiện trong năm học 2008 – 2009 và giai đoạn 2009 – 2013. Xác định đây là một trong những phong trào lớn của ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, trong năm học 2008 – 2009, Sở Giáo dục & Đào tạo chỉ đạo các trường tiểu học, THCS, THPT quan tâm tới công tác chăm sóc, giữ gìn các công trình văn hoá và bản sắc văn hoá dân tộc. Các nhà trường trên cùng địa bàn cần thống nhất lựa chọn một công trình, di tích lịch sử văn hoá của địa phương để chăm sóc như: Khu tưởng niệm Nguyễn Thái Học, Tượng đài Âu Lâu, Căng đồn Nghĩa Lộ, Chiến khu Vần, đền Đại Cại... 

Mỗi trường học cần chọn và đưa một trò chơi dân gian phù hợp với địa phương như: kéo co, chơi chuyền, nhảy dây, ném còn, đẩy gậy... hoặc các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi vào trường học. Hàng năm, các nhà trường phải có kế hoạch tạo điều kiện cho học sinh được giao lưu, nghe, nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm, ôn lại truyền thống  của các cựu chiến binh, các nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp trẻ thành đạt, các nhà văn, nhà thơ của địa phương.

Đặc biệt, trong năm học này, các trường cần củng cố mối quan hệ thân thiện giữa lãnh đạo – giáo viên – nhân viên, giáo viên – giáo viên, giáo viên – học sinh, học sinh – học sinh trong trường học để từ đó tổ chức dạy học có hiệu quả nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo, khả năng tự học của học sinh, đồng thời học sinh được đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện giải pháp trong việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao.

 Các trường tập trung xây dựng hệ thống bảng biểu, panô tuyên truyền, thực hiện tốt việc bảo vệ và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất trường lớp học. Đồng thời, mỗi trường phải có đủ nhà vệ sinh và được xây dựng ở những vị trí phù hợp với cảnh quan chung của nhà trường, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của học sinh và cán bộ, giáo viên.

Với mong muốn phong trào đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực quá tải trong công việc nhà trường, sát với điều kiện ở cơ sở, sang giai đoạn 2009 – 2013 ngành giáo dục sẽ đẩy mạnh phong trào này đi vào chiều sâu với nhiều nội dung cụ thể, đó là: tạo không gian xanh trong nhà trường, thực hiện tiết kiệm điện, nước trong nhà trường, thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường với nhiều hoạt động thiết thực như: có biện pháp tích cực thu gom và xử lý rác thải; vẽ tranh, làm báo tường, tập san về môi trường; phát huy ảnh hưởng tích cực của nhà trường với cộng đồng; nơi có điều kiện sẽ xây dựng một vườn cây thuốc nam chữa những tai nạn thông thường học sinh hay gặp; đảm bảo các lớp học có đủ ánh sáng; sử dụng bàn ghế phù hợp với lứa tuổi, xây dựng trường học an toàn...

Một trong những nội dung được quan tâm trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Theo đó, học sinh sẽ được rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống cũng như thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm thông qua các hoạt động của Đoàn, Đội, của các câu lạc bộ môn học sở thích hay các phong trào thi đua như: Vượt khó học tốt, Vòng tay bè bạn, Đôi bạn cùng tiến, Hoa điểm mười... Học sinh cũng được tuyên truyền, rèn luyện kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước, phòng chống ngộ độc, phòng chống tai tệ nạn xã hội, bạo lực trong trường học...

Được triển khai gắn liền với nhiệm vụ từng năm học, hy vọng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” sẽ góp phần để học sinh đến trường được an toàn, thân thiện, vui vẻ, phát huy sự chủ động, sáng tạo của thầy cô giáo trong nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đổi mới.

Khánh Linh

Các tin khác

YBĐT - Đêm 9- 8, trời vẫn mưa nặng hạt do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, cả người dân xã Việt Thành (Trấn Yên) bàng hoàng khi nghe tin đê vỡ. Người thì bao tải, người đem theo cọc tre đổ xô ra chân đê Lan Đình chạy qua địa phận thôn 9, 10 của xã để hàn khẩu tuyến đê đất, nếu không cả trăm ha lúa đang thì con gái của xã sẽ mất trắng do ngập. Trong dòng người đó có anh Nguyễn Văn Đức - Phó trưởng thôn 10, Chính trị viên Tiểu đoàn dự bị động viên huyện Trấn Yên, công an viên cũng tham gia làm nhiệm vụ ứng cứu.

Thí sinh TPHCM thi tốt nghiệp năm 2008.

Theo quy định, những TS nhờ người thi hộ sẽ bị hủy kết quả thi và cấm thi từ 1- 2 năm. Trường hợp đi thi hộ sẽ bị hủy kết quả thi tốt nghiệp phổ thông, thi tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục tại các kỳ thi cùng năm

Ngày 21-8, Vụ Khoa học và Đào tạo (Bộ Y tế) đã làm việc với Học viện Quân y, đơn vị thực hiện chương trình thử nghiệm vắc-xin phòng cúm A H5N1 tại Việt Nam.

Khám bệnh cho trẻ em ở Trạm Y tế xã Lâm Thượng (Lục Yên).

YBĐT - Lâm Thượng là xã vùng cao của huyện Lục Yên (Yên Bái), nhiều năm trở lại đây, cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và đội ngũ cán bộ y tế của xã đang nỗ lực, quyết tâm xây dựng Trạm Y tế xã đạt chuẩn y tế quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục