Mười năm cam chịu vì thương con

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Một ngày phải hứng chịu ba đến bốn trận đòn, mười năm chịu đựng sự vũ phu của người chồng nhưng chị N không dám cãi lại nửa lời. Lý do rất đơn giản mà người phụ nữ ấy đưa ra là vì thương những đứa con của mình.

Thảo luận nhóm về kỹ năng tư vấn, làm việc với nạn nhân bạo lực gia đình tại Trung tâm SUDECOM.
Thảo luận nhóm về kỹ năng tư vấn, làm việc với nạn nhân bạo lực gia đình tại Trung tâm SUDECOM.

Chị N.T.N, sinh năm 1977, là người xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái. Năm 1998, chị lập gia đình với anh N.S.T - người cùng xã và đến nay đã có một con trai 10 tuổi, một con trai 4 tuổi. Tuy nghèo nhưng thời gian đầu họ sống hòa thuận, êm ấm. Song chẳng được bao lâu thì anh T đã tỏ rõ sự vũ phu của mình. Ban đầu chỉ là biểu hiện hay cáu gắt, chửi mắng, lăng mạ... rồi sau đó mới là “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”. Mức độ bạo hành ngày càng nghiêm trọng hơn khi dù đang mang thai mà chị vẫn bị những trận đòn nhừ tử. Chồng còn tra tấn vợ bằng cách vẽ vòng tròn và bắt vợ đứng ở đó cả đêm, không cho ngủ. Khi chị N sinh con đầu lòng, kinh tế gia đình đã khó lại càng thêm khó.

Chồng say cờ bạc, rượu chè nhưng lười lao động nên chỉ một mình chị phải lo toan mọi việc. Để có tiền cho những thú vui, anh ta bắt chị phải bán chỉ vàng là của hồi môn của bố mẹ chị. Không thỏa mãn yêu cầu, anh ta mắng chửi vợ thậm tệ, đuổi hai mẹ con xuống đất nằm khi trời lạnh và dẫu con mới được 15 ngày tuổi. Lúc sinh con thứ hai và cũng chỉ vì không có tiền để bù khú rượu chè, chị lại phải hứng chịu những trận đòn vô cớ. Chị ôm con về nhà bố mẹ đẻ nhưng mới đi được nửa đường thì chồng đuổi theo, bắt quay trở lại. Để hả hê cơn điên giận, anh ta cưỡng ép vợ phải quan hệ tình dục và phải phục vụ mình như gái làng chơi. Chị chống cự thì bị lột hết quần áo, bắt đứng ngoài sân suốt cả đêm mưa lạnh. Đau đớn ê chề nhưng chị vẫn nghiến răng chịu đựng, không dám nói với ai.

Không chỉ riêng với vợ, anh ta hành hạ cả những đứa con bé bỏng tội nghiệp chưa biết gì. Khi đứa con thứ hai mới được tám tháng tuổi đã bị bố xách hai chân dốc ngược đầu xuống và đánh, cháu bé sợ hãi kêu khóc đến lặng cả người. Chưa hết những thói hư tật xấu, anh chồng này còn ghen tuông và đa nghi một cách mù quáng khi cứ khăng khăng cho rằng, vợ cặp bồ với người khác và đứa con đầu lòng không phải là con mình. Có lúc tự nhiên anh ta hỏi con: “Mày con ai?”. Nếu bảo là con người khác thì không bị đánh, còn nếu nói là con của anh ta thì thằng bé lại “ăn no nê” một trận đòn và bị xích chân, không cho ra khỏi nhà. Chưa hết, anh ta cũng đánh em trai mình rơi cả quai hàm phải đi Hà Nội điều trị.

Do mắc vào cờ bạc nên anh ta phải đi cải tạo hai năm. Tưởng rằng thời gian ấy sẽ giúp người chồng nhận thấy những việc làm không tốt của mình để mà đổi thay nhưng anh ta vẫn chứng nào tật ấy. Hai đứa con nhỏ đã phải chịu trận đòn đầu tiên khi bố mãn hạn tù.

Tất cả mọi việc làm của người chồng đã đi quá giới hạn chịu đựng của người vợ. Chị N cũng đã được cán bộ Trung tâm SUDECOM tư vấn về các vấn đề hôn nhân - gia đình và phòng chống bạo lực gia đình. Chị  đi đến quyết định tự giải thoát cho mình, cho các con bằng cách làm đơn xin ly hôn sau mười năm chịu đựng nhiều đau khổ và đã được chấp thuận. Hiện nay, ba mẹ con đang sống tạm ở nhà bố mẹ đẻ của chị.

Trường hợp của chị N.T.N là một trong nhiều vụ bạo lực gia đình điển hình với tính chất và mức độ nghiêm trọng. Điều đó cho thấy rằng rất cần sự vào cuộc và can thiệp quyết liệt hơn nữa của các cấp, các ngành, các đoàn thể.

 Trần Minh

Các tin khác

YBĐT - Yên Bái là một tỉnh miền núi với 30 dân tộc chung sống và 70 xã đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí nhìn chung chưa cao, không đồng đều, nhất là đối với cán bộ nữ, hội viên, phụ nữ dân tộc ít người. Trước những năm 2000, không những chỉ hội viên phụ nữ mà tới 80% cán bộ trong ban chấp hành của tổ chức hội phụ nữ ở các xã đặc biệt khó khăn trong tỉnh đều mù chữ.

YBĐT - Huyện Trạm Tấu (Yên Bái) vừa mở lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 40 người là các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số thuộc 12/12 xã, thị trấn.

YBĐT - Sáng 23/11, tỉnh Yên Bái đã tổ chức mít tinh, phát động Chiến dịch truyền thông Phòng, chống bạo lực gia đình và Bình đẳng giới.

Bộ GDĐT ngày 21.11 cho biết về tình hình và kết quả thực hiện đề án kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012 của 48/59 tỉnh thực hiện đề án tính đến ngày 15.11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục