Nậm Mười: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đã góp phần để xã Nậm Mười (Văn Chấn - Yên Bái) phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội. QCDC ở cơ sở đã tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, đoàn kết các dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn từng bước vượt qua khó khăn trong xoá đói giảm nghèo.

Là một xã vùng cao đặc biệt khó khăn, Nậm Mười có trên ba ngàn nhân khẩu sinh sống rải rác ở 8 thôn bản, hơn nữa với 97% dân số là người Dao nên trình độ dân trí của cán bộ, đảng viên và nhân dân còn thấp, không đồng đều. Nhiều năm trước, năng lực chuyên môn của đa số cán bộ xã còn nhiều hạn chế, hoạt động của các đoàn thể còn mang tính hình thức, các phong trào trọng tâm của các tổ chức đoàn thể triển khai chưa triệt để, không đạt yêu cầu đặt ra nên tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội hiệu quả không cao, số hộ nghèo trong xã chiếm tới 75.

Sau 10 năm thực hiện QCDC ở cơ sở, nhận thức của các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân về quyền lợi, trách nhiệm của mình nhất là trong thực hiện quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân đã có chuyển biến tích cực. Xã tập trung tuyên truyền về những điều dân được biết, dân được bàn, dân được làm cũng như công khai các chủ trương của địa phương đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân trong việc tự giác tham gia các phong trào xây dựng quê hương, tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội.

Thực hiện QCDC, trước hết cấp uỷ địa phương đã có bước đổi mới phương thức hoạt động theo hướng dân chủ, dựa vào dân và vận động nhân dân giám sát việc thực hiện QCDC thông qua nhiều hình thức như: củng cố, kiện toàn ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, tham gia công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại của công dân. Đối với đảng viên, đã mở rộng nhiều hình thức đối thoại và lắng nghe ý kiến của nhân dân, ý thức trách nhiệm của đảng viên, cán bộ đã được nâng lên rõ rệt, đa số đảng viên đã gương mẫu trong các phong trào ở địa phương, giữ nghiêm kỷ luật, tích cực vận động nhân dân tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Đảng uỷ đã thực sự dựa vào dân để xây dựng Đảng. Vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Đảng; Đảng uỷ xã đã tiến hành phân công cán bộ, đảng viên trực tiếp chỉ đạo theo từng địa bàn, từng lĩnh vực, đồng thời xây dựng và ban hành các quy chế của cấp uỷ với người đứng đầu trong các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm và tôn trọng lẫn nhau. QCDC ở cơ sở đã thực sự trở thành nhân tố tích cực để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Cấp uỷ địa phương đã luôn coi trọng quyền giám sát của nhân dân, tiếp thu ý kiến của nhân dân, xã đã ban hành quy định cụ thể việc thực hiện quyền giám sát của nhân dân đối với tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Hàng tháng, cấp uỷ trực tiếp đối thoại với nhân dân, công khai lấy ý kiến nhân dân trước khi quyết định kỷ luật cán bộ, đảng viên, điều này được nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đại hội Đảng bộ, đại hội chi bộ, nhân dân được tham gia góp ý cho tổ chức Đảng về phương thức lãnh đạo, nội dung công tác vì vậy chất lượng công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và chất lượng đảng viên được nâng lên rõ rệt.

Thực hiện tốt QCDC ở cơ sở không chỉ nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, nâng cao ý thức, tinh thần cho cán bộ, đảng viên cơ sở mà từ thực hiện QCDC ở cơ sở đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân trong phát triển  kinh tế, xoá đói giảm nghèo ở địa phương. Trong điều kiện khó khăn vốn có của vùng cao, tổ chức Đảng, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức cho nhân dân bàn bạc tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia như Chương trình 135, Chương trình 134 của Chính phủ, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giải quyết việc làm tăng thu nhập cho nhân dân. Nhân dân đã tự nguyện đóng góp và đầu tư hàng chục triệu đồng cho phát triển sản xuất, đóng góp hàng ngàn ngày công cho xây dựng cơ sở hạ tầng, vận động nhân dân chủ động phòng chống dịch bệnh và xây dựng đời sống văn hoá, giúp nhau xoá đói giảm nghèo, hỗ trợ nhau về cây con giống, xoá nhà tạm... do đó tỷ lệ hộ nghèo của Nậm Mười hiện đã giảm xuống còn 58,9%.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về QCDC; quy định cụ thể các hình thức giám sát của nhân dân đối với tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên, xây dựng quy chế mở rộng dân chủ trong sinh hoạt Đảng, đoàn thể; gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với cải cách, đổi mới phương thức lãnh đạo của hệ thống chính trị, tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của nhân dân... là những kinh nghiệm rút ra của Nậm Mười sau 10 năm thực hiện QCDC ở cơ sở.

Bí thư Đảng uỷ Bàn Kim Thanh cho biết: “Trong thời gian tới, Đảng uỷ, chính quyền và MTTQ sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện QCDC, chúng tôi xác định đây là tiền đề thúc đẩy và nâng cao hiệu quả của việc thực hiện QCDC ở cơ sở, coi việc xây dựng và thực hiện dân chủ là một tiêu chuẩn để đánh giá tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể vững mạnh. Gắn việc thực hiện dân chủ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh và vận động nhân dân giám sát việc thực hiện QCDC... có như vậy QCDC ở cơ sở mới thực sự trở thành động lực để địa phương phát triển”.

Khánh Linh

Các tin khác

Ngày 23-12, Bộ GD-ĐT cho biết, một trong những điểm mới đáng lưu ý trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2009 là đề thi sẽ gồm 2 phần: phần chung đối với tất cả thí sinh (TS) ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao; phần riêng dành cho TS học theo từng chương trình: chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao; TS học chương trình nào chỉ được làm phần dành riêng cho chương trình đó, nếu làm cả hai phần riêng thì cả hai phần đều không được chấm. Riêng môn Ngoại ngữ chỉ có phần chung dành cho tất cả các thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và nâng cao.

Tại Quyết định số 172/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng vừa ban hành về chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm và HIV/AIDS giai đoạn 2006-2010 , Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung nội dung 3 dự án phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tăng huyết áp và đái tháo đường vào chương trình này (so với giai đoạn 2003-2007).

Ngày 23/12, Bộ GD&ĐT thông báo cung cấp miễn phí một số phần mềm cho các Sở GD&ĐT và các trường phổ thông trên toàn quốc. Cụ thể: Phần mềm quản lý học tập, quản lý trong nhà trường phổ thông; sắp xếp thời khóa biểu; họp và giảng dạy qua mạng; họp giao ban qua hệ thống đàm thoại; soạn bài giảng điện tử.

Lực lượng cảnh sát CSGT tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát hạn chế tai nạn giao thông. (Ảnh: T.P)

YBĐT - Năm 2008, Công an huyện Văn Chấn (Yên Bái) được đề nghị đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng. Lực lượng công an với vai trò nòng cốt, đã sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự xã hội (ANTTXH), tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục