Xứng là Bộ đội cụ Hồ

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo chân người chiến sỹ vệ binh, tôi đến Đại đội 20, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái tìm gặp một thanh niên có khuôn mặt vuông chữ điền, nước da nâu rắn rỏi và một thân hình cường tráng. Đó là đồng chí Ngô Hoài Quân - chuẩn úy, trinh sát viên đặc nhiệm làm nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng trực chiến đấu, một gương mặt thanh niên tiêu biểu khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trong cơn bão số 4 hồi tháng 8 năm nay.

Đến gặp chuẩn úy Quân vào giờ luyện tập trên thao trường, đang trong tư thế sẵn sàng trực chiến, hành trang của các anh là tấm bia đỡ đạn, xẻng, búa, thuổng nhỏ, súng đạn. Sau khi được đồng chí Chính trị viên giới thiệu, tôi đã có cuộc trò chuyện cởi mở với anh Quân ngay tại thao trường. Anh tâm sự: "Là một thanh niên được sống và rèn luyện trong môi trường quân đội, qua việc học, đọc, nghiên cứu và rèn luyện, được sống trong nề nếp và kỷ cương, tôi thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. Bản thân luôn tự hứa phải sống sao cho thật xứng đáng với danh hiệu mà nhân dân đã tin yêu trao tặng: anh bộ đội Cụ Hồ". Khẩu hiệu "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" đã được anh Quân ghi nhớ ngay từ ngày đầu bước chân vào quân ngũ.

Anh Quân kể: "Trong thời gian xảy ra cơn bão số 4 vào ngày mùng 8 tháng 8 năm 2008, tôi đang nhận nhiệm vụ dò gỡ bom mìn, giải phóng mặt bằng, xây dựng cầu Trái Hút, huyện Văn Yên. Nhận sự chỉ đạo khẩn cấp của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, tôi và đơn vị tìm kiếm, cứu nạn và giúp đỡ bà con nhân dân vùng bị lũ; ngâm mình dưới nước suốt 3 ngày đêm để đẩy xuồng đưa các bệnh nhân, các cụ già và các em nhỏ ra khỏi vùng lũ". Ngoài việc tìm kiếm cứu nạn, anh đã cùng đơn vị trực tiếp tham gia vận chuyển đồ dùng, trang thiết bị và các loại giấy tờ, sổ sách của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đến nơi an toàn. Những ngày cứu hộ, cứu nạn, anh nhớ nhất chuyến xuồng chuyển một cụ già chừng 70 tuổi, trong khi đang di chuyển ra khỏi vùng lũ thì gặp dòng nước xoáy cuốn trôi chiếc xuồng ra giữa dòng. Tuy đã rất mệt nhưng với ý chí, sự khéo léo vận dụng các biện pháp nghiệp vụ vào điều kiện thực tế, anh cùng đồng đội đã chiến thắng tử thần, đưa được cụ già sang bờ bên kia an toàn. Tôi hỏi: "Giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, anh nghĩ gì?". Anh cười: "Tôi không kịp nghĩ gì cả. Mấy anh em chỉ biết tập trung vào cứu người, cố hết sức để đưa xuồng ra khỏi dòng nước xoáy".

Đồng chí Nguyễn Minh Khiêm - Chính trị viên Đại đội 20 nhận xét về đồng chí của mình: "Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trực chiến tại đơn vị, đồng chí Quân đã rất tích cực, chủ động trong công việc. Đặc biệt trong cơn bão số 4 vừa qua, đồng chí đã không quản mưa bão, nguy hiểm đến từng nhà cứu từng cụ già và các em nhỏ, được nhân dân khen ngợi, quý trọng".

Từ những thành tích đó, cùng với sự nỗ lực học tập và rèn luyện tại đơn vị, đồng chí Ngô Hoài Quân đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng giấy khen bởi có thành tích xuất sắc trong việc cứu hộ cứu nạn tại huyện Văn Yên do ảnh hưởng của cơn bão số 4. Thời gian tới, anh Quân sẽ vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bắt tay chúc mừng và tạm biệt anh ra về, tôi tự nhủ, cuộc sống này rất cần có những người như thế.

Thanh Loan

Các tin khác

YBĐT - Theo lời truyền khẩu “Gạo Bạch Hà, gà Vũ Linh” tôi về với xã vùng sâu của huyện Yên Bình (Yên Bái). Bạch Hà nằm cách huyện lỵ chừng 50 cây số, đây là nơi chung sống của 4 dân tộc anh em: Kinh, Dao, Tày, Cao Lan. Bấy lâu nay, công cuộc đổi mới của Đảng và Nhà nước đã giúp cho đời sống của nhân dân địa phương được nâng cao, song tỷ lệ hộ nghèo của Bạch Hà vẫn còn cao, chiếm tới 25,7% số hộ toàn xã. Vì thế, xoá đói giảm nghèo vẫn luôn là nhiệm vụ hàng đầu.

YBĐT - Thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đã góp phần để xã Nậm Mười (Văn Chấn - Yên Bái) phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội. QCDC ở cơ sở đã tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, đoàn kết các dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn từng bước vượt qua khó khăn trong xoá đói giảm nghèo.

Ngày 23-12, Bộ GD-ĐT cho biết, một trong những điểm mới đáng lưu ý trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2009 là đề thi sẽ gồm 2 phần: phần chung đối với tất cả thí sinh (TS) ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao; phần riêng dành cho TS học theo từng chương trình: chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao; TS học chương trình nào chỉ được làm phần dành riêng cho chương trình đó, nếu làm cả hai phần riêng thì cả hai phần đều không được chấm. Riêng môn Ngoại ngữ chỉ có phần chung dành cho tất cả các thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và nâng cao.

Tại Quyết định số 172/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng vừa ban hành về chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm và HIV/AIDS giai đoạn 2006-2010 , Thủ tướng Chính phủ đã bổ sung nội dung 3 dự án phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tăng huyết áp và đái tháo đường vào chương trình này (so với giai đoạn 2003-2007).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục