Yên Hợp triển khai hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Yên Hợp là một xã vùng thấp của huyện Văn Yên (Yên Bái), với nền kinh tế thuần nông, chậm phát triển, đời sống nhân dân gặp không ít khó khăn chính vì thế việc phát huy truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất là hết sức quan trọng.

Những năm qua MTTQ Yên Hợp với vai trò tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân đã triển khai hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành và MTTQ Việt Nam phát động, góp phần không nhỏ vào công cuộc xoá đói giảm nghèo,  từng bước nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân.

MTTQ xã đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản pháp luật mới ban hành như: Luật Đất đai, Luật Cư trú, Luật Phòng chống tham nhũng, Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Pháp lệnh Dân số, Pháp lệnh Tôn giáo, Nghị quyết 32 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông...

Tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia các cuộc thi: “Tìm hiểu về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại” về “Đất nước anh hùng”, “Tự hào truyền thống quê hương Yên Bái” về “Công an nhân dân, vì sự bình yên cuộc sống”, tuyên truyền các chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Từ việc quán triệt học tập, tuyên truyền đó đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, hội viên và nhân dân. Phát huy được quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở, đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước sớm đi vào cuộc sống.

Với các cuộc vận động do MTTQ phát động cũng như các cuộc vận động các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành phát động, MTTQ Yên Hợp đều phát huy tốt vai trò là trung tâm chủ trì, phối hợp thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên. Tổ chức có hiệu quả chức năng tuyên truyền, chức năng giám sát, củng cố niềm tin tạo sự đồng thuận, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, do đó các phong trào, các cuộc vận động được triển khai thu được nhiều kết quả quan trọng.

Đặc biệt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư” là cuộc vận động lớn được quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng, thông qua cuộc vận động này Yên Hợp đã xây dựng được 4 thôn văn hoá, 6 thôn đạt tiêu chuẩn khu dân cư tiên tiến; có 561/800 hộ gia đình văn hoá, đạt 70,1%; 100% các thôn trong xã đã xây dựng được nhà văn hoá thôn với tổng trị giá 154 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 138 triệu đồng...

Phát huy kết quả đó, cuộc vận động tiếp tục được triển khai ở 10/10 thôn trong toàn xã, kết quả của cuộc vận động đã góp phần quan trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh. Cùng với đó phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá được đẩy mạnh, từng bước nâng cao chất lượng. Quy ước, hương ước thôn bản được duy trì. Đặc biệt là việc phát động không hút thuốc lá trong đám hiếu, hỷ, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã bước đầu được nhân dân hưởng ứng. Các phong trào văn hoá văn nghệ, thể thao được duy trì, tổ chức giao lưu trong và ngoài xã nhân các dịp lễ tết, kỷ niệm các ngày lễ lớn... góp phần xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh ở khu dân cư.

Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo, hưởng ứng cuộc vận động “Vì người nghèo” được triển khai nhận được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân đóng góp xây dựng quỹ. Nguồn kinh phí đó đã góp phần giúp đỡ thăm hỏi các hộ gia đình chính sách, các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Cùng với nguồn kinh phí của Uỷ ban MTTQ huyện, quỹ “Vì người nghèo” của xã và sự đóng góp ngày công, nguyên vật liệu của nhân dân, trong 5 năm qua Yên Hợp đã xây dựng 13 nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình khó khăn về nhà ở, giúp họ vượt lên chính mình, tích cực lao động sản xuất xóa đói giảm nghèo.

Việc triển khai hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước cùng với những quyết sách kịp thời về kinh tế sẽ là những thuận lợi để Yên Hợp đạt được mục tiêu xoá nghèo toàn bộ vào năm 2015.

Ngọc Tú

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định bổ sung thêm nội dung ba dự án phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tăng huyết áp và đái tháo đường của Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm và HIV/AIDS giai đoạn 2006-2010.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành quy định tiêu chuẩn đánh giá và cho điểm các trường ĐH, CĐ. Theo đó, năm học 2008-2009 Bộ GD&ĐT sẽ chấm điểm các trường ĐH, CĐ dựa trên 13 tiêu chí.

Nhiều nữ doanh nhân được nhận danh hiệu

YBĐT - Ngày 27/12/2008, tại Nghĩa Lộ, CLB Nữ doanh nhân 20/10 tỉnh Yên Bái đã tổ chức tổng kết hoạt động năm 2008 và phát động ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương” cho hội viên Hội phụ nữ nghèo thị xã Nghĩa Lộ.

Từ 15 giờ ngày 27.12, tại Bến xe (BX) Miền Đông (TP.HCM) đã có hàng trăm người tụ tập, xếp hàng trước quầy vé của doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Chín Nghĩa chờ mua vé Tết về quê.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục