Tân Phượng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/1/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2008, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã vùng cao Tân Phượng (Lục Yên - Yên Bái), nơi có trên 90% là đồng bào Dao sinh sống đã vượt lên khó khăn xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong ngày hội. Ảnh Q.T
Trong ngày hội. Ảnh Q.T

Ngay từ những ngày đầu năm, cùng với duy trì, thực hiện tốt qui chế phối hợp giữa thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ban tư pháp xã, các ban ngành, đoàn thể, hàng năm MTTQ xã còn rút kinh nghiệm bổ sung để qui chế thực hiện thêm hiệu quả, sát với thực tiễn. MTTQ phối hợp với chính quyền triển khai thực hiện tốt qui chế dân chủ, tổ chức giáo dục pháp luật và tham gia hoà giải các kiến nghị, khiếu kiện chính đáng của nhân dân, tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri, tổng hợp các ý kiến, nguyện vọng của dân để kịp thời phản ánh tới các kỳ họp của HĐND và UBND giải quyết kịp thời các vướng mắc xảy ra. MTTQ xã chủ động tập trung củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo và ban vận động xây dựng đời sống văn hoá mới ở khu dân cư cũng như các trưởng ban công tác mặt trận thôn, bản.

Thực hiện thông tư của Ủy ban MTTQ Việt Nam và Bộ Văn hoá Thể thao – Du lịch về “Hướng dẫn phối hợp vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá mới ở khu dân cư”, MTTQ xã củng cố, xây dựng phong trào. Hiện toàn xã có 9 thôn, bản kiện toàn ban vận động nhân dân đăng ký thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân” mới đây cũng được MTTQ xã tổ chức vui tươi, tiết kiệm thêm gắn kết tình thôn, nghĩa bản. Bên cạnh đó, cuộc vận động "Ngày vì người nghèo” được MTTQ xã triển khai hiệu quả. MTTQ đã vận động nhân dân ủng hộ Ngày vì người nghèo được gần 1 triệu 300 nghìn đồng; xây dựng 187 hộp tiền tiết kiệm vì người nghèo và nhận được số tiền nhân dân đóng góp trên 1 triệu 300 nghìn đồng.

Hoạt động của MTTQ xã và các đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi và Hội Cựu chiến binh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia. Hội chữ thập đỏ cũng được kiện toàn với 9 chi hội nằm ở 9 thôn bản gồm 11 thành viên. Các thành viên trong Hội đã thường xuyên tham gia giao ban với khối dân vận để nắm bắt tình hình diễn biến trong dân. Qua đánh giá chất lượng 9 tổ chức MTTQ ở các cơ sở thôn bản khẳng định sự nỗ lực vươn lên của MTTQ xã. Hiện tổ chức MTTQ 3 thôn gồm: Khe Bím, Khe Pháo 1 và Khe Pháo 2 đạt vững mạnh; các thôn Bó Mi 1, Khiểng Khun 1 và Lũng Cọ 2 đạt loại khá, MTTQ xã được xếp loại xuất sắc.

Có thể nói từ đầu năm đến nay, MTTQ từ xã đến các ban công tác mặt trận thôn, bản đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hoạt động của MTTQ xã Tân Phượng còn bộc lộ một số tồn tại  như: hoạt động của MTTQ và các ban công tác mặt trận thôn, bản chưa đồng đều, vai trò của ban công tác chưa thể hiện rõ nét; nội dung, kế hoạch chương trình công tác tuyên truyền vận động chưa sát thực tế; chất lượng xây dựng làng văn hoá, chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá mới ở khu dân cư” chưa  cao.

Khắc phục tồn tại, động viên nhân dân phát huy tinh thần yêu nước hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm; gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá mới ở khu dân cư”..., MTTQ xã Tân Phượng đang thể hiện rõ vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phấn đấu vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Đào Minh

Các tin khác
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2008 tại một hội đồng thi ở TPHCM.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và bổ túc THPT 2009 sẽ diễn ra vào các ngày 2, 3 và 4/6, chậm hơn một tuần so với các năm học trước. Nhiều nội dung mới của kỳ thi này cũng sẽ được công bố tại hội nghị thi và tuyển sinh 2009 tổ chức vào 17/1.

Bộ Lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) dự báo năm 2009 do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, sẽ có khoảng 150.000 người lao động trong các doanh nghiệp bị mất việc làm.

Đồng chí Lương Thị Tiến - Chủ tịch Hội phụ nữ Yên Bái trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong phong trào Hội năm 2008.

YBĐT - Năm 2008, Hội phụ nữ các cấp đã bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh và Trung ương Hội LHPN Việt Nam vận động hội viên phụ nữ thực hiện tốt các phong trào thi đua và 6 chương trình trọng tâm của Hội, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Thủ tướng vừa có Quyết định số 1937 bổ sung 4,825 tỷ đồng cho Bộ Y tế từ nguồn chi sự nghiệp y tế thuộc ngân sách Trung ương năm 2008 chưa phân bổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục