Trung tâm GDTX-HNDN huyện Lục Yên: Giáo viên thừa về số lượng, thiếu về cơ cấu
- Cập nhật: Thứ tư, 23/9/2009 | 12:00:00 AM
YênBái - YBĐT - Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp dạy nghề (GDTX-HNDN) huyện Lục Yên (Yên Bái) hiện có 48 giáo viên. Năm học 2009 - 2010, Trung tâm có 28 lớp học, trong đó 3 lớp 12 hệ phổ thông. So với số lượng học sinh và lớp học, giáo viên không phải là ít. Song trên thực tế, Trung tâm đang đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc phân bổ, sắp xếp giáo viên cho phù hợp với nhu cầu công tác giảng dạy của nhà trường.
Theo chương trình đào tạo dành cho hệ giáo dục thường xuyên, học sinh chỉ phải học 7 môn học bắt buộc là Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, ít hơn 6 môn học so với hệ đào tạo THPT. Điều đó khiến việc 11 giáo viên đang giảng dạy ở 6 bộ môn này tại Trung tâm sẽ không còn đứng lớp. Trước tình hình đó, Trung tâm GDTX - HNDN huyện Lục Yên đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ thực trạng này.
Trong số 6 môn học ngoài chương trình đào tạo, có 3 môn học khuyến khích là Ngoại ngữ, Tin học và Giáo dục công dân, học sinh vẫn có thể đăng ký học để được cộng điểm ưu tiên trong việc xét tốt nghiệp, Trung tâm sẽ tổ chức dạy để cấp chứng chỉ đối với 2 bộ môn: Tin học và Ngoại ngữ. Tuy nhiên, dưới hình thức đào tạo này thì số lượng 8 giáo viên hiện nay là khá nhiều trong khi các môn học trong chương trình bắt buộc lại đang thiếu giáo viên trầm trọng, điển hình như các môn Toán, Địa lí và Hóa học. Môn Toán hiện chỉ có 5/9 giáo viên theo tiêu chí, môn Địa lí hiện nhà trường chỉ có 2 giáo viên/28 lớp.
Thực trạng này dẫn đến sự chênh lệch rất lớn về số tiết dạy/1 tuần của các giáo viên ở từng bộ môn. Hiện tại, một giáo viên dạy Tiếng Anh chỉ phải lên lớp 3 tiết 1 tuần, trong khi 1 giáo viên dạy Địa lí phải dạy tới hàng chục tiết/tuần.
Khó khăn lớn nhất của Trung tâm hiện nay là sắp xếp công việc cho các giáo viên giảng dạy ở 3 môn học đã được miễn hoàn toàn là Công nghệ, Thể dục và Giáo dục quốc phòng. Những giáo viên này vẫn đang lên lớp giảng dạy cho 3 lớp 12 hệ THPT của trường bán công cũ, nhưng số giờ lên lớp chỉ khoảng 2 tiết/tuần. Từ năm học 2009 - 2010 trở đi, họ sẽ không phải lên lớp nữa. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lí cũng như chất lượng giảng dạy của những giáo viên này.
Giáo viên thừa về số lượng, thiếu về cơ cấu tại Trung tâm GDTX-HNDN huyện hiện nay cũng là thực trạng của ngành giáo dục thường xuyên nói chung sau khi sáp nhập với các trường bán công. Việc tìm ra giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này cho phù hợp với thực tiễn là nhiệm vụ của chính các đơn vị đào tạo. Nó đòi hỏi sự khách quan, linh hoạt trong cách giải quyết của từng đơn vị, dựa trên nhu cầu đào tạo thực tế tại địa phương.
Hy vọng Trung tâm GDTX-HNDN sẽ sớm tháo gỡ những khó khăn trong việc phân bổ, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên để cân đối mặt bằng chung, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho mỗi giáo viên tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt công việc của mình, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Mai Thu
Các tin khác
YBĐT - Nhờ triển khai đúng kế hoạch và sự chỉ đạo sát sao với các cơ sở Đoàn nên “Chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện” hè năm 2009, toàn huyện Lục Yên đã tổ chức được 294 cuộc ra quân tình nguyện hè, thu hút trên 10 nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia.
Trong hai ngày 22 và 23-9, tại Hải Dương, Bộ LĐ- TB-XH, Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế đã phối hợp tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDSTheo ước tính của Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), năm 2010, Việt Nam có khoảng 5.100 trẻ bị nhiễm HIV, con số này sẽ lên đến 5.700 vào năm 2012. Tuy nhiên, tỉ lệ trẻ em hòa nhập thành công không nhiều.
Một vùng áp thấp hiện đang hoạt động ở ngoài khơi đảo Luzon, Phillippines. Chiều 21/9, vị trí tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 17-18 độ vĩ bắc, 125-126 độ kinh đông.
Ngày 21-9, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số từ năm học 2009 – 2010.