Bạo lực gia đình: Rất cần giải pháp đồng bộ

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/6/2010 | 2:56:11 PM

YBĐT - Mặc dù Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã được thực thi gần 3 năm nay (có hiệu lực thi hành từ 1/7/2008), nhưng tình trạng bạo lực gia đình ở Yên Bái vẫn chưa giảm đáng kể. Xung đột từ những mâu thuẫn gia đình, chủ yếu là chồng nghiện rượu, cờ bạc, nghiện ma túy quan hệ bất chính... đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều gia đình.

Thảo luận nhóm kiến thức phòng chống bạo lực gia đình tại lớp tập huấn cán bộ hội phụ nữ.
Thảo luận nhóm kiến thức phòng chống bạo lực gia đình tại lớp tập huấn cán bộ hội phụ nữ.

Ở bản Phiêng 1, xã Sơn Thịnh (Văn Chấn), nhiều chị em ái ngại, thương thay cho hoàn cảnh của chị M. đã hơn 20 năm chung sống với anh H., đã có với nhau 3 mặt con, các cháu đang tuổi trưởng thành (2 cháu lớn đã đi làm, một cháu mới xây dựng gia đình, cháu út đang học lớp 10), nhưng bao năm chung sống là bấy nhiêu năm chị M. âm thầm chịu đựng những cãi vã, những trận đòn của chồng chỉ vì anh chồng nghiện rượu, mà chị lại sinh toàn con gái. Đáng buồn thay, chị M. lại không nhận được sự thông cảm từ phía gia đình nhà chồng mà còn luôn phải chịu những lời đay nghiến cay độc của mẹ chồng. 

Anh C. ở phường Yên Thịnh nghiện ma túy sau khi đi cai nghiện tập trung về, gia đình muốn tách anh ra khỏi môi trường có nhiều bạn cũ vì sợ rủ rê lôi kéo tái nghiện. Chị T. vợ anh cũng đồng ý cho anh C. vào miền Nam làm ăn. Sau một năm làm ăn, anh C. mang về 32 triệu đồng. Có tiền, vợ chồng anh đã sửa chữa lại nhà ở nhà, xây lại bếp, chung tay xây dựng tổ ấm gia đình. Nào ngờ khi biết tin người tình mình đang có thai, anh C đòi chị T. đưa tiền để anh vào thăm. Lời ra tiếng vào, anh C. đuổi chị ra khỏi nhà, sang hàng xóm ở nhờ.

Gia đình chị H. ở xã An Lạc (Lục Yên) vốn là hộ nông dân nghèo, chồng lại suốt ngày uống rượu say về đánh đập vợ con. Không chịu nổi những trận đòn vô cớ của chồng, chị H. đã đánh lại chồng bị gãy tay phải và ngày hôm sau chị đã uống thuốc sâu tự tử.

Gia đình ông N. và bà C ở xã Thanh Lương (Văn Chấn) có 4 người con, (3 cô con gái đã xây dựng gia đình, 1 con trai)... Ông N. suốt ngày uống rượu về đến nhà là đánh chửi vợ con. Mặc dù đã được tổ hòa giải đến can thiệp và viết bản kiểm điểm nhiều lần, nhưng ông N vẫn cho là mình say rượu nên gây mất trật tự thôn xóm chứ không gây gổ xúc phạm vợ con. Các con thương bố nên ông bà đã giải quyết bằng cách ly thân. Dù đã ở riêng nhưng ông N. vẫn chứng nào tật ấy, cứ rượu say là sang đánh đập bà C. Không dừng lại ở đó, ngày hôm sau ông lại gọi bạn về uống rượu từ 9 giờ sáng đến 1 giờ chiều. Khi các bạn rượu đã về hết, ông đập cửa xông vào nhà bà C. gây sự và tiếp tục đánh đập bà. Bà C. uất quá cầm thanh củi đánh ông N. khiến ông tử vong ngay tại chỗ.

Đó chỉ là số ít những chuyện bạo lực gia đình đã xảy ra ở một số địa phương trong tỉnh. Các vụ bạo lực gia đình đều xuất phát từ mâu thuẫn mà chủ yếu từ phía người chồng lười lao động, rượu chè, ham mê cờ bạc, đánh đập, hành hạ, xúc phạm vợ con. Trên thực tế còn rất nhiều vụ việc bạo lực gia đình xảy ra dưới nhiều hình thức khác mà người phụ nữ phải gánh chịu hậu quả. Các vụ việc được biết đến khi hậu quả quá nghiêm trọng, cần có sự can thiệp của chính quyền và cơ quan  pháp luật.

Bạo lực gia đình ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống mỗi gia đình. Để ngăn chặn và tiến tới xóa bỏ bạo lực gia đình, đòi hỏi sự tham gia của mỗi cá nhân, mỗi gia đình, sự cộng đồng trách nhiệm các cấp, các ngành, đặc biệt là hội phụ nữ cần phát huy tốt vai trò hòa giải ở cơ sở, thành lập và duy trì tốt hoạt động của các câu lạc bộ như: Câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình. Bên cạnh đó, cần nâng cao hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống bạo hành gia đình.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục