Huyện Văn Chấn: Làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/7/2010 | 9:21:01 AM

YBĐT - Từ tháng 10/ 2005 đến nay, huyện Văn Chấn luôn bảo đảm nguồn kinh phí chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện, không để xảy ra mất mát hoặc thất thoát. Phòng LĐ,TB&XH huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho gần 1.000 đối tượng với tổng số tiền lên tới trên 900 triệu đồng/ tháng.

 "Tôi thấy rất vui và phấn khởi vì những thương binh như chúng tôi ngày càng nhận được sự quan tâm, động viên nhiều hơn của Đảng và Nhà nước. Nhất là vào các dịp lễ, tết, chúng tôi luôn được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Văn Chấn trực tiếp đến gia đình thăm hỏi, tặng quà. Những việc làm ấy đã phần nào động viên tinh thần, giúp chúng tôi tự tin hơn trong cuộc sống...". Ông Đỗ Văn Cầu, thương binh thôn 13, xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn tâm sự.

Bà Phạm Thị Minh Hạnh - Trưởng phòng Lao động, Thương Binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) huyện cho biết: "Để triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với những người có công trên địa bàn, khi có văn bản quy định chế độ, chính sách mới ban hành Phòng đã chủ động tham mưu cho UBND huyện tổ chức tập huấn cho các ban, ngành, đoàn thể có liên quan. Tại các buổi tập huấn, huyện phân công, giao nhiệm vụ cho từng ngành thành viên và hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai thực hiện chế độ, chính sách người có công với cánh mạng đến với người dân một cách kịp thời, đúng, đủ".

Huyện Văn Chấn đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạnh do đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách khối văn xã là Trưởng ban. Đối với các xã, thị trấn cũng thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi và giao cho các ban, ngành thành viên có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền tới tất cả mọi người dân trong xã, đặc biệt là những hộ dân sống ở vùng sâu, vùng xa, hướng dẫn đối tượng người có công làm hồ sơ...

Từ tháng 10/ 2005 đến nay, huyện Văn Chấn luôn bảo đảm nguồn kinh phí chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện, không để xảy ra mất mát hoặc thất thoát. Phòng LĐ,TB&XH huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho gần 1.000 đối tượng với tổng số tiền lên tới trên 900 triệu đồng/ tháng. Từ năm 2005, huyện đã đề nghị tỉnh giải quyết và đã duyệt trợ cấp cho 291 người hoạt động kháng chiến hưởng trợ cấp 1 lần với tổng số tiền là 257.267.000 đồng, duyệt trợ cấp mai táng cho 325 người với trên 1 tỷ đồng, chế độ điều dưỡng tại gia đình cho 801 người, tổng số tiền trên 547 triệu đồng; thu vận động Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" trên 894 triệu đồng cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh đã hỗ trợ 38 gia đình chính sách làm nhà mới và tu sửa với kinh phí trên 545 triệu đồng) tặng 23 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh hạng 1/4, thân nhân gia đình liệt sỹ với tổng số tiền trên 11 triệu đồng. Ngoài ra, huyện còn được ngân sách Trung ương hỗ trợ tu sửa, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ Thái Lão, Cát Thịnh, Thượng Bằng La với tổng số kinh phí trên 400 triệu đồng...

Vẫn theo bà Phạm Thị Minh Hạnh: "Việc tổ chức kỷ niệm 63 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ năm nay, ngoài thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng... huyện sẽ tiếp tục tổ chức hỗ trợ làm nhà mới và tu sửa nhà cho các gia đình chính sách từ 10 đến 12 nhà, số tiền hỗ trợ là 30 triệu đồng/nhà. Bên cạnh đó, giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn động đối với người có công với cách mạng trong 3 thời kỳ, hướng dẫn thụ lý hồ sơ đề nghị giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng kịp thời, nhanh chóng, đúng chế độ quy định...".

Ngọc Sơn

Các tin khác
HĐND xã Liên Mạc, huyện Mê Linh thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập xã Vạn Yên và xã Liên Mạc hồi đầu tháng 4.

Trong hai năm tới, Hà Nội sẽ thực hiện việc sáp nhập 100 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

Hội HTGĐLS tỉnh Yên Bái, Nhà máy Z 183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và lãnh đạo huyện Trấn Yên trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, thôn 6, xã Hòa Cuông (Trấn Yên).

Ngày 15/5, Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với hai huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình cùng đơn vị tài trợ là Nhà máy Z183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với số tiền 80 triệu đồng mỗi nhà.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và các doanh nghiệp trao sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa).

Thành phố Yên Bái vừa có công văn yêu cầu các xã, phường tổ chức rà soát, lập danh sách các đối tượng thanh niên xung phong (TNXP) chưa được hưởng chế độ trợ cấp thuộc diện hưởng trợ cấp theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày Quốc tế gia đình với nhiều hoạt động trên thế giới và Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Ngày Quốc tế Gia đình, được tổ chức vào ngày 15 tháng 5 hàng năm, là dịp để mỗi chúng ta trân trọng và vun đắp cho tổ ấm của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục