Tết Trung thu và mối nguy hại từ đồ chơi nhập khẩu

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/9/2010 | 9:47:11 AM

YBĐT - Tết Trung thu đang đến gần, để phục vụ các “thượng đế nhí”, những ngày này, tại các cửa hàng bán đồ chơi trên địa bàn Yên Bái cũng đang sôi động với đủ các loại đồ chơi, nhiều chủng loại và mẫu mã dành cho trẻ em.

Các bậc phụ huynh nên hướng con em mình tới đồ chơi trong nước sản xuất để đảm bảo an toàn cho trẻ.
Các bậc phụ huynh nên hướng con em mình tới đồ chơi trong nước sản xuất để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh những đồ chơi an toàn, có tính giáo dục và được dán nhãn mác rõ ràng thì trên thị trường cũng xuất hiện khá nhiều loại đồ chơi nhập khẩu không rõ nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng, nhãn mác và các khuyến cáo cần thiết về đảm bảo an toàn. Đặc biệt, trong đó có rất nhiều loại đồ chơi nguy hiểm, đang tác động không tốt đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Tại một số cửa hàng tạp hóa, cổng trường học, siêu thị trên địa bàn, những loại đồ chơi nhập khẩu (chủ yếu là của Trung Quốc) được bày bán tràn lan trên thị trường. Với kiểu dáng phong phú, đa dạng về chủng loại, mầu sắc bắt mắt, nhiều chức năng nên các loại đồ chơi này đã đánh trúng vào tâm lý thích khám phá những điều mới lạ của trẻ nhỏ.

Dễ lựa chọn, giá cả lại phải chăng, dao động từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng nên những thứ đồ chơi này đã trở thành món quà của nhiều ông bố, bà mẹ dành tặng cho con mình trong ngày tết Trung thu.

Chị Nguyễn Thị Thủy - Phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) cho biết: “Mình không muốn cho con chơi những loại đồ chơi này, nhưng thằng bé cứ khóc đòi mua chiếc kiếm có phát ánh sáng, giống siêu nhân trong phim hoạt hình mà mấy đứa trẻ trong xóm vừa được bố mẹ mua. Chiều con nên mình mua một cái cho nó vui”.

Cùng tâm lý như chị Thủy, nhiều bậc phụ huynh cũng sẵn sàng bỏ ra vài chục đến vài trăm ngàn đồng để mua đồ chơi ngoại nhập về cho con chơi trong dịp tết Trung thu mà không để ý đến những hiểm họa tiềm ẩn của những thứ đồ chơi như: súng bắn đạn nhựa, bắn vào mắt có thể làm hỏng mắt, gây mù lòa, rồi đao, kiếm phát sáng đều là các loại đồ chơi dễ gây thương tích, tổn thương về da và ảnh hưởng đến quá trình phát triển thị giác, về về hệ thần kinh của trẻ.

Mặc dù lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực, song việc ngăn chặn những loại đồ chơi không rõ xuất xứ này đang gặp rất nhiều khó khăn. Chủ hàng vì lợi nhuận đã nghĩ ra nhiều chiêu thức, thủ đoạn tinh vi qua mặt các lực lượng kiểm tra. Đồ chơi bạo lực được cất giấu vào những góc khuất trong các gian hàng, chỉ cần khách có nhu cầu là sẽ được đáp ứng ngay.

Để từng bước thắt chặt quản lý đối với những đồ chơi bạo lực giành cho trẻ, từ ngày 15/9, theo quy chuẩn quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em do Bộ Khoa học và Công nghệ soạn thảo, tất cả đồ chơi trẻ em được sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường đều phải được gắn dấu hợp quy (CR) nhằm kiểm tra, kiểm soát chất lượng, độ an toàn của đồ chơi.

Đây được coi là biện pháp để đưa việc quản lý đồ chơi trẻ em vào khuôn khổ và tạo điều kiện để người tiêu dùng có sự lựa chọn đồ chơi đảm bảo an toàn cho con trẻ. Theo quan sát, bên cạnh đồ chơi nhập khẩu thì các mặt hàng truyền thống do Việt Nam sản xuất như: đèn ông sao, đầu sư tử, mặt nạ giấy bồi... với sắc màu, chủng loại đa dạng cũng đã xuất hiện khá nhiều trên thị trường.

Khi cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đang được mọi người hưởng ứng thì người tiêu dùng Yên Bái hãy là những người thông thái hướng con em mình tới đồ chơi nội, bởi nó có độ an toàn, tính giáo dục cao, mang đậm bản sắc dân tộc.

Để Trung thu năm con Hổ thật sự vui vẻ, an toàn bên chị Hằng Nga và chú Cuội, hy vọng đồ chơi mang nhãn hiệu “Made in Việt Nam” sẽ là món quà đầy ý nghĩa mà các bậc phụ huynh dành tặng cho con em mình, để các em hiểu thêm về ý nghĩa đêm Trung thu truyền thống.

Thanh Chi

Các tin khác
Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục