Thực hiện Quyết định 613: Đảm bảo kịp thời, đúng quy định

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/12/2010 | 8:56:47 AM

YBĐT - Sau khi Quyết định 613/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về trợ cấp hàng tháng cho những người có đủ 15 năm đến dưới 20 năm công tác thực tế đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động (MSLĐ) và các văn bản hướng dẫn được ban hành, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã nhanh chóng triển khai, đảm bảo kịp thời, đúng quy định cho người được thụ hưởng.

Cán bộ BHXH thành phố Yên Bái hướng dẫn cho đối tượng làm thủ tục theo Quyết định 163.
Cán bộ BHXH thành phố Yên Bái hướng dẫn cho đối tượng làm thủ tục theo Quyết định 163.

Ở một tỉnh miền núi nghèo, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn như Yên Bái, mỗi chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đều có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân. Ý thức rõ điều đó, ngay sau khi Quyết định 613/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về trợ cấp hàng tháng cho những người có đủ 15 năm đến dưới 20 năm công tác thực tế đã hết thời hạn hưởng trợ cấp mất sức lao động (MSLĐ) và các văn bản hướng dẫn được ban hành, bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nhanh chóng triển khai, đảm bảo kịp thời, đúng quy định cho người được thụ hưởng.

Quyết định 613 của Thủ tướng Chính phủ quy định những người được hưởng trợ cấp MSLĐ là những người đã hết thời hạn hưởng trợ cấp MSLĐ hàng tháng và hết tuổi lao động (nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi) trước ngày 1/7/2010 được hưởng trợ cấp hàng tháng theo mức quy định từ ngày 1/5/2010; người đã hết thời hạn hưởng trợ cấp MSLĐ hàng tháng nhưng đến ngày 1/7/2010 chưa hết tuổi lao động được hưởng trợ cấp hàng tháng theo mức quy định kể từ ngày đầu tiên của tháng liền kề ngay sau tháng người lao động hết tuổi lao động. Mức trợ cấp hàng tháng được hưởng là 464.267 đồng/tháng, không phụ thuộc vào mức trợ cấp  MSLĐ hàng tháng đã hưởng trước đó. Khi Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng thì mức trợ cấp này cũng sẽ được điều chỉnh theo.

Người được hưởng trợ cấp hàng tháng , trong thời gian hưởng trợ cấp còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định; khi chết người lo mai táng được hưởng trợ cấp mai táng theo quy định của pháp luật về BHXH hiện hành.

Trao đổi với ông Nguyễn Nhật Quang - Giám đốc BHXH tỉnh được biết, ngay sau khi có Quyết định 613 và hướng dẫn thực hiện của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã tổ chức tập huấn cho lãnh đạo và cán bộ chính sách của BHXH các huyện thị, thành phố về quy trình, thủ tục hồ sơ. BHXH tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị báo cáo với chính quyền địa phương tổ chức phổ biến Quyết định 613 và các văn bản hướng dẫn thi hành tới UBND các xã, phường, thị trấn, từ đó tuyên truyền tới người dân trên địa bàn.

Các quy định về đối tượng, thủ tục, quy trình thực hiện và trách nhiệm của cơ quan BHXH cũng như đối tượng được thông báo thông qua các hệ thống loa truyền thanh... Nhờ vậy, đa số các đối tượng đều nắm vững được quy trình, thời hạn giải quyết và cung cấp giấy tờ còn lưu giữ, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan BHXH trong việc tra cứu, thẩm định hồ sơ.

Sau 4 tháng triển khai thực hiện, đến nay, BHXH tỉnh đã giải quyết 271 hồ sơ. Bà Nguyễn Thị Thủy, phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) sinh năm 1948, có thời gian công tác thực tế là 18 năm 6 tháng (thời gian công tác quy đổi là 22 năm), nghỉ việc hưởng trợ cấp MSLĐ từ tháng 8/1990 đến tháng 8/2001 hết thời hạn hưởng trợ cấp. Bà hết tuổi lao động từ tháng 6/2008 nên được hưởng trợ cấp hàng tháng theo mức quy định là trên 400 ngàn đồng một tháng. Bà Thủy tâm sự: "Tôi cảm ơn Đảng và Nhà nước có những chính sách giúp người dân vơi bớt khó khăn. Với khoản tiền này đã giúp gia đình tôi rất nhiều trong cuộc sống và đặc biệt hơn, tôi cũng được hưởng chế độ BHYT theo quy định".

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc giải quyết chế độ theo Quyết định 613 vẫn gặp không ít khó khăn. Hồ sơ của một số đối tượng bị thiếu; có người không lưu giữ được toàn bộ giấy tờ liên quan như quyết định tạm dừng hưởng MSLĐ, biên bản giám định y khoa, nên hồ sơ chỉ có đơn đề nghị xin hưởng chế độ. Thậm chí, trong đơn đề nghị, một số đối tượng còn không ghi rõ các thông tin cá nhân mà cơ quan BHXH yêu cầu do không nhớ hoặc ghi sai số hồ sơ. Sau khi đối chiếu, trường hợp nào ghi sai, thiếu thông tin đều được cán bộ BHXH hướng dẫn bổ sung. Còn những trường hợp thiếu giấy tờ, BHXH tỉnh lập danh sách gửi Trung lâm Lưu trữ BHXH Việt Nam để sao lục, giải quyết kịp thời cho đối tượng được thụ hưởng chính sách.

Chị Lương Thủy Anh - cán bộ Phòng Chế độ BHXH thuộc BHXH tỉnh cho biết: “Mặc dù khối lượng công việc nhiều, nhưng để đảm bảo quyền lợi cho đối tượng, phòng đã phối hợp tốt các bộ phận liên quan để giải quyết hồ sơ kịp thời, đúng quy định, công khai, minh bạch”.      

 P.V

Các tin khác
Một buổi tập huấn về công tác phòng chống HIV với các ban, ngành, xã, phường ở thành phố Yên Bái. (Ảnh: Quỳnh Nga)

YBĐT - Để giúp người nhiễm HIV tự tin, tích cực tham gia vào hoạt động phòng lây nhiễm HIV, làm thay đổi nhận thức, giảm sự kỳ thị của cộng đồng, đến nay Yên Bái đã thành lập 27 câu lạc bộ (CLB) phòng chống HIV và được các ngành tham gia đỡ đầu.

Quỹ tiết kiệm nhà ở sẽ được xây dựng giống như hình thức bảo hiểm xã hội với mức đóng góp dự kiến từ 1 - 2% tổng tiền lương hàng tháng của người lao động.

Trong hai ngày 22 và 23-12, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) đã diễn ra Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia, với sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ Tòa án nhân dân Tối cao của ba nước; Chánh án, Thẩm phán các tỉnh biên giới trong khu vực.

Nhóm tác giả phim Buổi học của Thúy.

Chiều 22/12, phòng GD- ĐT Quận Hải Châu, Đà Nẵng xác nhận: Ban tổ chức cuộc thi làm phim quốc tế dành cho trẻ em Châu Á báo tin: phim “buổi học của Thúy” do em Hồ Thị Hiếu Hiền, nữ sinh viết thư hay nhất UPU đạo diễn, đã đoạt giải đặc biệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục