Yên Bình: Nỗ lực vì sự tiến bộ của phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/1/2011 | 9:20:12 AM

YBĐT - Nhờ sự nỗ lực hoạt động, công tác bình đẳng giới và VSTBPN trên địa bàn huyện Yên Bình qua 10 năm đã đạt được những kết quả khả quan...

Là huyện có nhiều dân tộc cùng sinh sống, nữ giới chiếm trên 50% dân số toàn huyện, trình độ nhận thức của chị em còn nhiều hạn chế, vì vậy, trong những năm qua, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) huyện Yên Bình rất nỗ lực cho công tác bình đẳng giới và VSTBPN.

Qua 10 năm đi vào hoạt động, đến nay Ban VSTBPN huyện Yên Bình đã được thành lập ở 26 xã, thị trấn. Để tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động, Ban VSTBPN huyện đã phối hợp với các ngành, các xã, thị trấn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giảm dần khoảng cách bất bình đẳng giới.

Hàng năm, Ban VSTBPN huyện thường xuyên tập huấn nâng cao kiến thức giới, kỹ năng lồng ghép giới, các mục tiêu của Ủy ban quốc gia VSTBPN, Công ước Chống phân biệt đối xử với phụ nữ... cho các ban cấp xã, thị trấn và đội ngũ cán bộ xã, thị trấn. Qua đó, nhận thức và trách nhiệm của các cấp lãnh đạo về công tác cán bộ nữ và sự tiến bộ của phụ nữ được nâng lên rõ rệt. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm, tạo điều kiện hơn đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực cho cán bộ nữ.

Các ban VSTBPN cấp xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, hội viên về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới; các nội dung của chiến lược và kế hoạch hành động VSTBPN của huyện và các cơ sở; các kiến thức giới, kỹ năng lồng ghép giới... Hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như tập huấn, hội thảo, tọa đàm, hội thi... vừa thu hút sự tham gia của nhân dân vừa thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cơ sở chăm lo cho sự tiến bộ của phụ nữ.

Nhờ sự nỗ lực hoạt động, công tác bình đẳng giới và VSTBPN trên địa bàn huyện Yên Bình qua 10 năm đã đạt được những kết quả khả quan, nhất là trong việc thực hiện các mục tiêu của Chiến lược quốc gia và Kế hoạch hành động VSTBPN giai đoạn 2001- 2010. Thực hiện các quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động việc làm.

 Hội Phụ nữ huyện đã ủy thác vốn vay Ngân hàng Chính sách Xã hội 24,5 tỷ đồng năm 2000, đến nay tổng dư nợ của Ngân hàng Chính sách Xã hội đã là 92 tỷ 650 triệu đồng cho trên 8.600 hội viên vay vốn phát triển kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện mỗi năm xuống 5%. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm Yên Bái mở nhiều lớp dạy thêu thổ cẩm, chăn nuôi - thú y cho hội viên; phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện mở trên 670 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật tập huấn cho 150 hội viên phụ nữ, giúp phụ nữ tìm việc làm hoặc tự tạo việc làm.

Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, đã có 46 lớp xóa mù chữ được mở cho các phụ nữ trong độ tuổi tham gia, hoàn thành xóa mù chữ cho 100% phụ nữ trong độ tuổi vào năm 2005. Các cấp, các ngành của huyện cũng đã tạo nhiều điều kiện cho chị em học tập nâng cao trình độ. Việc chăm sóc phụ nữ và trẻ em gái trong lĩnh vực y tế ngày càng có hiệu quả rõ nét với các tỷ lệ: 90% phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván đủ mũi, tuổi thọ bình quân của phụ nữ là 69 tuổi, trên 95% phụ nữ sinh nở có sự can thiệp của cán bộ y tế... Vai trò, vị trí của cán bộ nữ tại cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể ngành một tăng. Đến năm 2010, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy của huyện đạt 15,4%, cấp xã, thị trấn đạt 20,5%. Tỷ lệ nữ tham gia HĐND huyện cũng đạt 20% và HĐND xã là 27%, đều tăng so với trước.

Để công tác bình đẳng giới và VSTBPN đạt hiệu quả hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo, từ thực tế công tác này trên địa bàn huyện cũng như nhiều địa phương khác cho thấy, một trong những yêu cầu cần thiết được đặt ra là cần sớm có văn bản từ Uỷ ban quốc gia VSTBPN hướng dẫn việc lồng ghép các chỉ tiêu của kế hoạch hành động VSTBPN vào quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội của địa phương.

Thu Hạnh

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp (không thu tiền) vắc xin, hóa chất dự trữ quốc gia hỗ trợ 4 tỉnh: Bình Định, Bình Thuận, Sơn La và Yên Bái phòng, chống dịch bệnh.

YBĐT - Dân số trung bình năm 2010 trên địa bàn thành phố Yên Bái là 94.716 người, tăng 1,3% so với năm 2009; trong đó: dân cư khu vực thành thị có gần 70.000 người, chiếm 63,4%; khu vực nông thôn 27.771 người, bằng 36,6%.

Bộ NN-PTNT vừa có công điện số 02/CĐ-BNN-VP yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm dịch đối với sản phẩm là động vật, thực vật nhập khẩu vào Việt Nam, nhất là từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Mão (2011).

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố kế hoạch thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục