Mù Cang Chải: Sức mạnh nội lực từ mỗi gia đình, cộng đồng dân cư được phát huy

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/3/2011 | 2:38:30 PM

YBĐT - Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” trên địa bàn huyện vùng cao Mù Cang Chải đã đạt được nhiều kết quả, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xoá đói, giảm nghèo và giữ gìn bản sắc văn hoá vùng cao.

Toàn huyện đã có gần 4.000 gia đình được công nhận là “Gia đình văn hóa”.
Toàn huyện đã có gần 4.000 gia đình được công nhận là “Gia đình văn hóa”.

Bản Trống Tông, xã La Pán Tẩn là một minh chứng cho hiệu quả cuộc vận động mang lại. Cuộc sống của dân bản giờ đây đã có nhiều đổi thay, đường làng ngõ xóm sạch sẽ, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định, nhất là tệ nạn ma tuý đã giảm rõ rệt.

Người dân trong bản đã biết làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc ra xa nhà ở, không thả rông gia súc, giữ gìn vệ sinh môi trường. Hủ tục được đẩy lùi thay vào đó là thực hiện theo nếp sống văn minh.

Trưởng bản Trống Tông - Lý A Chua phấn khởi nói: “Trong bản có 102 hộ, gần 100% dân số là dân tộc Mông nhưng qua bình xét đã có tới 75% số hộ được công nhận là “Gia đình văn hóa”. Những năm trước phần lớn các hộ gia đình trong bản đều thiếu đói thì nay số hộ nghèo đã giảm xuống chỉ còn trên 60%. Trên 50% số hộ gia đình có nhà xí hợp vệ sinh, có nước sạch phục vụ trong sinh hoạt. Bản Trống Tông vinh dự được công nhận là “Bản văn hóa” cấp tỉnh, giai đoạn 2009 - 2010...”.

Cùng với bản Trống Tông tất cả 7 thôn bản trong xã La Pán Tẩn đã triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, góp phần tích cực làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới của xã vùng cao đặc biệt khó khăn này.

Hàng năm xã đều có từ 80 - 85% các hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Cùng với xã La Pán Tẩn, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn xã Dế Xu Phình thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Thời gian tới, Mù Cang Chải phấn đấu có trên 75% số hộ gia đình trong huyện đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, trong đó có 60% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; duy trì 60 - 65% khu dân cư đạt tiêu chuẩn khu cư tiên tiến, 85% cơ quan đơn vị duy trì đạt tiêu chuẩn văn hóa hàng năm; đến năm 2015, huyện có 55% khu dân cư đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa.

Các môn thể thao dân tộc thường được tổ chức trong các lễ hội
ở Mù Cang Chải.

Không chỉ ở La Pán Tẩn, Dế Xu Phình mà cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã lan toả rộng khắp đến tất cả các xã, thị trấn của huyện Mù Cang Chải. Các nội dung của cuộc vận động đã được cụ thể hóa vào các tiêu chí xây dựng làng bản văn hóa ở khu dân cư. Cuộc vận động tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để nhân dân thực hiện quyền và trách nhiệm của mình. Sức mạnh nội lực từ mỗi gia đình, cộng đồng dân cư được phát huy để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Nhiều hộ trở thành nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội.

Nhiều khu dân cư đã xây dựng và triển khai có hiệu quả các mô hình khu dân cư đảm bảo an ninh trật tự, khu dân cư xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng khu dân cư không có tệ nạn xã hội, không có tội phạm, không có người sinh con thứ 3... Đến nay, toàn huyện đã có gần 4.000 gia đình được công nhận là “Gia đình văn hóa”, 65 khu dân cư đạt danh hiệu tiên tiến và 46 khu dân cư được công nhận là “Khu dân cư văn hóa”.

Đồng chí Nguyễn Tiến Quân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: “15 năm qua, cuộc vận động được triển khai ở 200 khu dân cư trên toàn huyện đã đạt những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới đất nước, đặc biệt là công cuộc xoá đói giảm nghèo của huyện vùng cao.

Hàng năm toàn huyện có trên 30% số hộ đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, trên 50% khu dân cư đạt khu dân cư tiên tiến và gần 40% khu dân cư văn hóa. Cuộc vận động là phương thức hoạt động có hiệu quả đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống...”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở Mù Cang Chải còn gặp một số khó khăn, nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền về cuộc vận động chưa đầy đủ, sự phối hợp của các ngành, các tổ chức thành viên trong công tác tuyên truyền, vận động đôi lúc chưa thường xuyên, liên tục…

Thời gian tới, MTTQ huyện tiếp tục tăng cường vai trò trách nhiệm của MTTQ các cấp, đẩy mạnh công tác kiểm tra, thường xuyên làm tốt công tác sơ kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng các điển hình tiên tiến tạo sự chuyển biến mới trong thực hiện các nội dung của cuộc vận động; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”; chú trọng xây dựng các thiết chế văn hoá ở cơ sở và khai  thác, giữ gìn những giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc...

Huyền Minh

Các tin khác
Các cơ quan thi, đơn vị Bộ CHQS tỉnh ký kết thi đua trong mùa huấn luyện năm 2010. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

YBĐT - Trong tuần qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức lễ ra quân huấn luyện quân sự năm 2011.

80% nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu quá mức cho phép.

YBĐT - Rượu, bia không chỉ là một tệ nạn mà còn là một căn bệnh thực sự đang làm tổn hại đến sức khỏe của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Ngày 1-3, lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, lúc 14 giờ 45 ngày 1-3, chuyến bay mang số hiệu QR614 bay từ Doha (UAE) chở 50 lao động Việt Nam đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Vào lúc 6h ngày 1/3, chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cairo để đón thêm nhiều lao động Việt Nam về nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục