Trường THPT Nguyễn Lương Bằng: Xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”
- Cập nhật: Thứ tư, 30/3/2011 | 9:25:50 AM
YBĐT - Sau ba năm học thực hiện phong trào thi đua, Trường THPT Nguyễn Lương Bằng đã có nhiều đổi mới, tạo được chuyển biến tích cực, chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên so với những năm học trước.
Trường THPT Nguyễn Lương Bằng xây dựng mái trường xanh, sạch, đẹp.
|
Sau 3 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trường trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Lương Bằng, huyện Văn Yên đã triển khai thực hiện có hiệu quả 5 nội dung của phong trào thi đua tạo được chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò.
Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Lương Bằng cho biết, ngay từ những ngày đầu năm học, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo, triển khai kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008-2013; phát động phong trào thi đua với các thành viên trong trường, Ban đại diện cha mẹ hội phụ huynh học sinh và lồng ghép các cuộc vận động: “ Hai không” và “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; tích cực tuyên truyền về ý nghĩa của phong trào trong giáo viên, học sinh cha mẹ học sinh và cộng đồng dân cư, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến 5 nội dung cơ bản của phong trào, tổ chức cho 100% gia đình học sinh cam kết “1 có, 3 đủ, 3 biết”.
Sau ba năm học thực hiện phong trào thi đua, nhà trường đã có nhiều đổi mới, tạo được chuyển biến tích cực, chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên so với những năm học trước. Đến nay, nhà trường có khuôn viên cây xanh sạch sẽ, thoáng mát, tạo cảnh quan môi trường sư phạm đảm bảo an toàn, có đủ diện tích theo quy định trường chuẩn quốc gia, các phòng học đủ ánh sáng và bàn ghế đúng quy cách, nhà tập đa năng, sân chơi, sân tập, phòng làm việc, phòng truyền thống, phòng học bộ môn, máy vi tính kết nối Internet tốc độ cao, thư viện và sách báo tham khảo, phục vụ công tác giảng dạy và học tập.
Hoạt động dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh.
Giáo viên thực hiện đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình; sử dụng hợp lý sách giáo khoa và có thái độ thân thiện với học sinh; thực hiện cân đối giữa truyền thụ kiến thức với rèn luyện kỹ năng cho học sinh trong quá trình dạy và học, thuyết trình hợp lí không lạm dụng đọc chép, có phân tích khai thác lỗi để hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tư duy; hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu cá nhân hoặc theo nhóm một số chuyên đề phù hợp và thực hành thuyết trình trước lớp, tạo cho học sinh hứng thú học tập và được tổ chức làm việc cá nhân, theo cặp, theo nhóm.
Những học sinh có học lực yếu kém được giúp đỡ để học tập tiến bộ, học sinh giỏi được bồi dưỡng để nâng cao hơn nữa kết quả. Nhà trường còn thường xuyên tổ chức hội giảng, dự giờ rút kinh nghiệm, hội thảo về phương pháp dạy, học; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, 100% giáo viên sử dụng thành thạo các phương tiện hỗ trợ dạy học như: máy chiếu, máy tính kết nối Internet...
Học sinh được khuyến khích tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao; tổ chức lấy ý kiến của học sinh và phụ huynh học sinh để đổi mới phương pháp giáo dục, giảng dạy của giáo viên, tổ chức hội thảo chuyên đề để trao đổi kinh nghiệm về đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học.
Công tác hội giảng các cấp được quan tâm chỉ đạo và tổ chức hiệu quả, 100% giáo viên tham gia hội giảng cấp tổ, cấp trường. Nhà trường có nhiều học sinh và giáo viên tham gia hội giảng và kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, tiêu biểu như các em: Phạm Thị Nguyệt, em Phạm Thanh Tùng và thầy giáo có học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh như thầy Hoàng Văn Chinh, thầy Tống Văn Thành...
Thông qua các hoạt động giáo dục tập thể, rèn luyện kĩ năng sống, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh, thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục tập thể, ngoại khoá và hoạt động xã hội, rèn luyện cho học sinh thói quen học tập, lao động, vui chơi có kế hoạch, biết làm việc theo nhóm; tự chủ khi gặp tình huống căng thẳng, học sinh được giáo dục về sức khoẻ thể chất và tinh thần, biết phòng chống các bệnh thông thường, phòng chống HIV/AIDS, giáo dục về giới tính, tình yêu, hôn nhân, gia đình... phù hợp với tâm lí lứa tuổi học trò, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh.
Qua đó rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hoá, chung sống thân thiện, phòng ngừa bạo lực và tệ nạn xã hội. Nhà trường đã ban hành quy tắc ứng xử của giáo viên, nhân viên, tổ chức cho học sinh kí cam kết về giữ gìn lối sống văn hoá, bài trừ các hành vi bạo lực và tệ nạn xã hội theo quy định của nhà trường, tạo môi trường sư phạm tốt, mọi thành viên ứng xử có văn hoá trong nhà trường và với cộng đồng.
Thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là phấn đấu cho mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” và “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp thầy và trò Trường THPT Nguyễn Lương Bằng đạt được nhiều thành tích cao hơn trong các năm học tiếp theo.
Đức Toàn
Các tin khác
YBĐT - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 1.086 doanh nghiệp, trong đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm hơn 98%.
YBĐT - Lâu rồi tôi mới đến thăm một người quen. Sau rất nhiều câu chuyện thì bỗng dưng, bác chủ nhà chuyển đề tài:
Thời tiết từ nay đến cuối tháng có chiều hướng ấm dần lên do không khí lạnh tiếp tục suy yếu chậm. Tuy nhiên, dự báo khoảng đêm 3, ngày 4/4, các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường…
Tối 29-3, Tổ công tác xử lý thông tin sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 (Nhật Bản) của Bộ Khoa học và Công nghệ phát bản tin cho biết, kết quả đo nồng độ chất phóng xạ I-131 trong không khí các ngày 28 và 29-3 của Trạm quan trắc mẫu sol khí tại Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân Hà Nội và Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt đều nhỏ hơn hàng trăm ngàn lần so với giá trị giới hạn quy định và không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.