Yên Bái tiếp tục củng cố hệ thống y tế, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/2/2012 | 9:39:33 AM

YBĐT - Năm 2012 là năm thứ hai thực hiện kế hoạch 5 năm 2011 – 2015 với nhiều khó khăn thách thức đòi hỏi toàn ngành Y tế phải đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai thực hiện  mục tiêu chiến lược: củng cố hệ thống y tế hoàn chỉnh, phát triển và hiệu quả, đa dạng hóa cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Một ca phẫu thuật của các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa 
khu vực Nghĩa Lộ.
Một ca phẫu thuật của các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Năm 2011, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái, Bộ Y tế và các viện chuyên khoa đầu ngành, sự phối hợp tạo điều kiện của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ giúp đỡ của nhân dân trong toàn tỉnh, ngành Y tế tỉnh Yên Bái đã nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn về nhân lực y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồng thời thực hiện tốt Nghị quyết 11 của Chính phủ về cắt giảm chi tiêu công, kiềm chế lạm phát để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Ngành Y tế Yên Bái hiện có 423 cơ sở khám chữa bệnh, trong đó có 9 cơ sở tuyến tỉnh, 27 cơ sở tuyến huyện, 180 cơ sở tuyến xã, 207 cơ sở y tế trực thuộc ngành dọc và y tế tư nhân, tổng số giường bệnh là 2.737 giường. Trong năm 2011, Sở Y tế đã  tham mưu cho UBND tỉnh và các cấp có thẩm quyền điều chỉnh chức năng nhiệm vụ của một số chương trình và đơn vị cho phù hợp với hoạt động của tổ chức bộ máy; trình UBND tỉnh phê duyệt điều chuyển chức năng nhiệm vụ khoa Lao của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và chương trình Lao của Trung tâm phòng chống bệnh xã hội về Bệnh viện Lao và Bệnh phổi; trình Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái trên cơ sở nâng cấp Trường Trung Cấp Y tế.

Trong công tác tổ chức cán bộ, ngành đã kiện toàn các chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý các đơn vị y tế; hướng dẫn các đơn vị thực hiện lập kế hoạch, báo cáo cơ cấu tuyển dụng, trình Sở Y tế xét duyệt, tuyển dụng  biên chế  được giao năm 2011 đảm bảo  đúng quy trình tuyển dụng theo quy định của pháp luật.

Việc nâng cao chất lượng, trình độ cán bộ được ngành thường xuyên quan tâm, trong năm đã cử 65 cán bộ đi học các lớp Y, Dược từ đại học trở lên; tuyển chọn 50 sinh viên đi học chương trình liên kết đào tạo bác sỹ, dược sỹ chính quy tại Học viện Quân y và Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên để bổ sung nguồn nhân lực trình độ cao của tỉnh. Công tác củng cố mạng lưới Y tế cơ sở  đã tập trung thực hiện tốt chương trình xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã (CQGVYTX). Tính đến tháng 12/2011, toàn tỉnh có 150 xã đạt CQGVYTX giai đoạn 2001-2010, đạt tỷ lệ 83,3%, Sở Y tế đang tham mưu cho ban chỉ đạo tỉnh tiến hành đánh giá tổng kết giai đoạn 2005-2010 và xây dựng đề án cho giai đoạn 2011-2020 theo bộ tiêu chí mới mà Bộ Y tế vừa ban hành.

Các chương trình y tế dự phòng được ngành chỉ đạo triển khai đạt kết quả. Trong công tác phòng chống dịch bệnh và y tế môi trường, nhiều dịch bệnh được khống chế và đẩy lùi đặc biệt là dịch nguy hiểm như: cúm A/H1N1, Rubella,  dịch tay - chân - miệng  đều được cách ly, khoanh vùng xử lý kịp thời, không để lan rộng và tử vong do dịch.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia Trung tâm y tế dự phòng tỉnh năm 2010, năm 2011 xây dựng thành công phòng thí nghiệm (PTN) nước và thực phẩm hợp chuẩn ISO/IEC 17025:2005, hiện nay đang hoàn tất thủ tục hồ sơ trình hội đồng cấp Bộ thẩm định và công nhận trong năm 2012. Phòng xét nghiệm sinh học phân tử  (PCR) của Trung tâm Y tế dự phòng đã được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm và khẳng định kết quả Cúm A/H5N1, H1N1, viêm gan, lao... Phòng xét nghiệm của Trung tâm phòng chống AIDS đã xét nghiệm tự khẳng định kết quả (HIV+). Tỷ lệ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 69,9%. Đã tổ chức 4 đợt thanh, kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tại 4.302 cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm.

Chủ động khám phát hiện bệnh lao mới tại các cơ sở y tế và cộng đồng, tổng số bệnh nhân lao được thu dung điều trị 290 bệnh nhân đạt 94,7% kế hoạch năm. Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em được triển khai đạt kết quả. Công tác phòng chống HIV/AIDS đã có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành thành viên trong ban chỉ đạo, các hoạt động truyền thông được tổ chức tốt.

Tính đến ngày 20 tháng 12 năm 2011 (luỹ tích) người nhiễm HIV được phát hiện toàn tỉnh là 4.762 người, bệnh nhân AIDS là 1.000 người, tử vong do AIDS 434 người, số người nhiễm HIV còn sống là 4.328, số có địa chỉ tại Yên Bái phát hiện nhiễm HIV trong năm 2011 là 432 người (giảm  7,2 % so với năm 2010). Trong công tác khám chữa bệnh, đã khám tổng số 1.429.649 lượt người. Các kỹ thuật cao tiếp tục được phát triển  tại các cơ sở y tế như mổ nội soi, mổ mắt bằng phương pháp phaco, chạy thận nhân tạo ...

Thường xuyên có sự phối hợp điều trị  giữa y học hiện đại với y học cổ truyền nhằm nâng cao hiệu quả chữa bệnh và phát huy tiềm năng thế mạnh của y học cổ truyền. Đề án 1816 tiếp tục được triển khai ngày càng mang lại hiệu quả, năm qua đã tiếp nhận 20 cán bộ từ trung ương về tăng cường tại tỉnh, tăng cường  2 cán bộ cho các huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải, cử 96 lượt cán bộ tăng cường từ huyện xuống xã. Kết quả thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu về dân số: tỷ lệ giảm sinh đạt 0,3%o; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên: 1,3% ; toàn tỉnh có 24 xã, thị trấn không sinh con thứ 3 trở lên. Công tác dược luôn thực hiện tốt Luật Dược, quản lý chất lượng thuốc và hành nghề dược tư nhân... đảm bảo cung ứng đủ thuốc có chất lượng, giá cả hợp lý, thực hiện sự công bằng trong cung ứng thuốc cho người bệnh, ưu tiên thuốc thiết yếu...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành y tế vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như: thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, thiếu bác sỹ làm công tác dự phòng, bác sỹ ở tuyến xã, thiếu dược sỹ đại học; kinh phí đầu tư cho y tế còn thấp, đặc biệt là tình trạng xuống cấp của các trạm y tế xã; Trung tâm y tế tuyến huyện chưa có cơ sở làm việc, thiếu trang thiết bị, đội ngũ cán bộ chủ yếu là trung cấp nên khó khăn trong phát triển kỹ thuật. Môi trường còn ô nhiễm, an toàn vệ sinh thực phẩm khó kiểm soát được đầy đủ các khâu trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Chất lượng và kết quả một số nội dung trong xây dựng CQGVYTX chưa bền vững, chất lượng chẩn đoán điều trị của một số cơ sở, năng lực quản lý một số đơn vị có mặt còn hạn chế…

Năm 2012 là năm thứ hai thực hiện kế hoạch 5 năm 2011 – 2015 với nhiều khó khăn thách thức đòi hỏi toàn ngành Y tế phải đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai thực hiện  mục tiêu chiến lược: củng cố hệ thống y tế hoàn chỉnh, phát triển và hiệu quả, đa dạng hóa cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân với các tiêu chí: giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm tử vong, nâng cao thể lực, tăng tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống, củng cố và phát triển mạng lưới y tế cơ sở bền vững, phấn đấu để mọi người dân được công bằng trong chăm sóc sức khỏe, mọi người có bệnh như nhau thì được chăm sóc y tế như nhau, mọi người được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần.

Lường Văn Hom - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa thành phố thực hiện một ca phẫu thuật.

YBĐT - Năm 2011, Bệnh viện đa khoa thành phố Yên Bái đã đón tiếp, khám bệnh cho gần 74.120 lượt người; công suất sử dụng giường bệnh đạt 136% kế hoạch. Đội ngũ y, bác sỹ đã khai thác, sử dụng có hiệu quả và làm chủ các trang thiết bị y tế như: máy siêu âm, máy nội soi… trong thực hiện khám, chữa bệnh và điều trị cho bệnh nhân.

Trước những diễn biến thất thường của thời tiết thời gian gần đây, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho biết:

Ngày 25-2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Long Biên, Hà Nội tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với ông Lâm Phúc Hùng (53 tuổi, trú tại P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) - tổng giám đốc Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á - về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại diện Ủy ban MTTQ và Sở VHTT - Du lịch ký kết chương trình phối hợp.

YBĐT - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái và Sở Văn hóa thể thao và du lịch vừa ký kết Chương trình phối hợp chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trong giai đoạn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục