Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THPT tỉnh nỗ lực xây dựng chuẩn quốc gia

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/2/2012 | 2:41:14 PM

YBĐT - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THPT tỉnh Yên Bái được thành lập năm 1982 với nhiệm vụ đào tạo trình độ học vấn bậc THPT cho con em dân tộc thiểu số ở các huyện, các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Từ khi thành lập đến nay, các thế hệ cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong 10 năm trở đây các thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên và học sinh nhà trường đã có nhiều cố gắng vươn lên trong giảng dạy và học tập, xây dựng nhà trường đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia.

Cô giáo Trần Thị Phương Hà - Hiệu trưởng nhà trường tâm sự:“ Khi bắt đầu thực hiện Đề án xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THPT đạt chuẩn quốc gia, chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn đối với cán bộ quản lý, các thầy cô giáo và học sinh nhà trường. Vì cơ sở vật chất của nhà trường chưa được đầu tư nhiều, thiếu phòng làm việc, phòng bộ môn, trang thiết bị để dạy và học... đội ngũ giáo viên còn một số đồng chí trình độ chưa đạt chuẩn; tỉ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn chưa nhiều; cộng với chất lượng đầu vào của học sinh không đồng đều và chưa cao nên đòi hỏi các thầy cô giáo phải có phương pháp giảng dạy phù hợp, bồi dưỡng cho các em giúp các em có cách tiếp cận, học tập chương trình THPT đạt kết quả tốt hơn...”.

Để phấn đấu xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia, những năm qua, Ban giám hiệu nhà trường đã tập trung chỉ đạo rà xét từng tiêu chí, tiêu chí nào chưa đạt theo các tiêu chí quy định của trường chuẩn quốc gia, kịp thời tham mưu với các cấp, các ngành giúp đỡ tháo gỡ khó khăn để đạt được tiêu chí đó. Một trong những tiêu chí quan trọng nhà trường xác định phải sớm hoàn thành đó là cho đội ngũ giáo viên đi học nâng cao trình độ chuẩn và trên chuẩn. Đồng thời, tập trung đi vào công tác nâng cao chất lượng giáo dục hàng năm.

 Làm tốt công tác tuyển sinh vào lớp 10, không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học như: tổ chức hội giảng cấp tổ, cấp trường, tham gia hội giảng cấp tỉnh do ngành giáo dục - đào tạo tỉnh tổ chức. Trong từng năm học, nhà trường giao cho giáo viên các bộ môn, tổ chức dạy bồi dưỡng cho học sinh học lực yếu, trung bình; bồi dưỡng học sinh khá giỏi, tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia...

Duy trì tốt các hoạt động chuyên môn như sinh hoạt tổ, khối, kiểm tra, thăm lớp dự giờ, hội giảng, cho giáo viên đi thực tế học hỏi kinh nghiệm ở các trường trong và ngoài tỉnh về áp dụng vào đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; tổ chức các chuyên đề hội thảo đánh giá đúng thực chất việc dạy và học, rút kinh nghiệm, kịp thời có những giải pháp để tổ chức giảng dạy và học tập tốt hơn. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức họp phụ huynh bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho con em, qua đó phụ huynh tự ký cam kết với nhà trường cùng xây dựng môi trường học tập tốt nhất cho học sinh...

Cùng với việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, nhà trường đã đề nghị với Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh, UBND tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và cung cấp một số thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập. Bằng sự nỗ lực của các thầy, cô giáo, cán bộ công nhân viên chức và học sinh của nhà trường, đến nay, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THPT tỉnh đã có bước phát triển khá toàn diện. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng mới, sửa chữa khang trang hơn, quy mô trường lớp, học sinh tăng được tăng dần lên. Chất lượng đội ngũ giáo viên đang được nâng lên, giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn có 6/31 giáo viên, đạt chuẩn 24/31 giáo viên.

 Hàng năm các giáo viên của trường đều tham gia hội giảng để chọn giáo viên dạy giỏi, đã có trên 25 - 35 % giáo viên của nhà trường đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp cấp cơ sở và cấp tỉnh. Năm học 2007 - 2008 trở về trước, mỗi năm nhà trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh là 75 học sinh/khóa, từ năm học 2008 - 2009 đến 2009 - 2010 là 90 học sinh/khóa; năm học 2010-2011 đến nay là 105 học sinh/khóa.

Theo kế hoạch phát triển giáo dục - đào tạo của nhà trường giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2010 đã được sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái phê duyệt, từ năm học 2012 - 2013 đến năm học 2014 - 2015, số học sinh tuyển mới hàng năm là 140 em, số lớp tăng lên 1 lớp/năm học. Nhà trường sẽ có quy mô 12 lớp với 420 học sinh vào năm học 2014 - 2015.

Đặc biệt, chất lượng giáo dục của trường đã có những chuyển biết rõ rệt. Trong những năm học gần đây, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT của trường đều đạt 100%; tỷ lệ đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp từ 70- 80%. Trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp những năm qua, nhà trường đã đạt 21 giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, 35 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 15 giải các môn văn hóa trong các Hội thi văn hóa - thể thao các trường THPT Dân tộc nội trú toàn quốc...

Với những kết quả mà thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THPT tỉnh đã đạt được trong nhiều năm qua. Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và hạng Nhì, được Thủ Tướng Chính phủ tặng nhiều Bằng khen; tháng 12/2011, nhà trường được UBND tỉnh công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011 - 2015.

Hoàng Nguyên, A Hồng

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Bạch Hà (Yên Bình) chăm sóc vườn thuốc nam.

YBĐT - Mùa xuân 2012 với những diễn biến phức tạp của thời tiết như các đợt rét liên tiếp kéo dài, mưa nhiều làm cho độ ẩm không khí tăng cao… là yếu tố cho các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm tồn tại và phát triển. Đặc biệt là các tác nhân vi rút. Hơn nữa, thời tiết lạnh ẩm cũng làm cho cơ thể con người giảm khả năng chống đỡ với các tác nhân gây bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh dịch phát sinh.

YBĐT - Chi cục Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (TC-ĐL-CL) Yên Bái là cơ quan chuyên môn tham mưu cho Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thực hiện quản lý Nhà nước về TC-ĐL-CL đã không ngừng đổi mới hoạt động, nâng cao năng lực, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thí sinh dự kỳ thi đại học năm 2011.

"Thí sinh là người dân tộc thiểu số, thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên (tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển) tại các huyện nghèo theo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ, nếu học 3 năm cuối cấp và tốt nghiệp trung học phổ thông tại các huyện này, thì hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định xét tuyển cho vào học.

Một ca phẫu thuật của các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa 
khu vực Nghĩa Lộ.

YBĐT - Năm 2012 là năm thứ hai thực hiện kế hoạch 5 năm 2011 – 2015 với nhiều khó khăn thách thức đòi hỏi toàn ngành Y tế phải đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai thực hiện  mục tiêu chiến lược: củng cố hệ thống y tế hoàn chỉnh, phát triển và hiệu quả, đa dạng hóa cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục