Yên Bái thu hẹp khoảng cách giữa phụ nữ vùng cao và thành thị

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/3/2012 | 3:33:26 PM

YBĐT - Hiện nay, vai trò và vị trí của phụ nữ trong xã hội ngày càng được nâng lên. Phát huy truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, phụ nữ tỉnh Yên Bái hăng hái thi đua hưởng ứng phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, từ đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Lãnh đạo Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh kiểm tra mô hình sử dụng phân viên nén dúi sâu trong sản xuất lúa nước tại huyện Trạm Tấu.
Lãnh đạo Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh kiểm tra mô hình sử dụng phân viên nén dúi sâu trong sản xuất lúa nước tại huyện Trạm Tấu.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, phóng viên YBĐT đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà – ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái.

- Đại hội phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ XIV đã thành công tốt đẹp,  năm 2012 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV, xin đồng chí cho biết Hội tổ chức triển khai thực hiện như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái.

Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Yên Bái đã thống nhất rất cao về đánh giá sâu sắc kết quả nhiệm kỳ 2006 - 2011 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2011 - 2016, nghị quyết thống nhất phát động phong trào thi đua, 6 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá và thông qua 15 chỉ tiêu cơ bản của nhiệm kỳ.

Để Nghị quyết thực sự đi vào đời sống của hội viên phụ nữ và thực tiễn phong trào Hội, Ban Chấp hành (BCH) Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng kết quả và nội dung Nghị quyết Đại hội tới 180/180 xã, phường, thị trấn và 3.000 chi tổ phụ nữ cơ sở trong toàn tỉnh. Các cấp Hội đã xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ XIV bám sát điều kiện thực tế của địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện, BCH Hội LHPN tỉnh cũng sẽ tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên tuyên truyền viên cấp tỉnh, huyện, xã. Bên cạnh đó, Hội LHPN các cấp cần tập trung đổi mới phương pháp tuyên truyền, tuyên truyền Nghị quyết gắn với thực tế cơ sở.

Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm then chốt như đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đẩy mạnh các mô hình làm theo tấm gương Bác trong thực hành tiết kiệm, phát động công trình thi đua đặc biệt “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo” năm 2012 do Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, thực hiện các đề án hỗ trợ phụ nữ giai đoạn 2010 – 2015. Việc xây dựng các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế cũng sẽ được các cấp Hội thảo luận để đưa vào triển khai thực hiện một cách hiệu quả. BCH Hội LHPN tỉnh cũng sẽ thảo luận xây dựng đề án và ra nghị quyết chuyên đề về đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ Hội giai đoạn 2012 - 2016 và thảo luận đưa ra giải pháp thực hiện có hiệu quả .

- Hiện nay, một bộ phận phụ nữ nông thôn, vùng cao  vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống gia đình cũng như hoạt động xã hội và còn có một khoảng cách rất xa với phụ nữ thành thị. Theo đồng chí, vấn đề này cần được các cấp Hội giải quyết như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà:  BCH Hội LHPN tỉnh Yên Bái khóa XIV đã xác định đây là một nhiệm vụ rất quan trọng, sẽ tập trung chỉ đạo ngay từ đầu nhiệm kỳ và ngay trong thời gian tới Hội LHPN tỉnh sẽ tổ chức đợt thi đua đặc biệt vận động các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh giúp đỡ phụ nữ nghèo và trẻ em nghèo vượt khó học giỏi. Hội cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động bình đẳng giới với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng như tiếp tục duy trì và thành lập mới các câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc”, “Bình đẳng giới”, “Kết nối mẹ con”, “5 không, 3 sạch”, phong trào “Phụ nữ cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.; lồng ghép nội dung về giới, bình đẳng giới trong các CLB, nhóm phụ nữ tiết kiệm, tín dụng, nhóm sản xuất, kinh doanh, các cuộc họp chi, tổ phụ nữ; tổ chức toạ đàm, hội thảo, liên hoan văn nghệ, hội thi, nói chuyện chuyên đề…

Trong quá trình triển khai hoạt động, Hội sẽ chú trọng tuyên truyền thực hiện đối với các địa bàn khó khăn, nơi còn nhiều phong tục, tập quán lạc hậu làm hạn chế sự phát triển của phụ nữ. Hội cũng sẽ tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của các chương trình, chủ động phối hợp với các ban ngành liên quan và cơ sở tổ chức nhiều hoạt động nâng cao kiến thức về giới, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình, nhằm rút ngắn khoảng cách giới, giúp chị em phấn đấu vươn lên khẳng định vai trò, vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này không chỉ riêng Hội Phụ nữ mà cần có trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, hướng đến mục tiêu vì sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ.

- Trong thời gian tới, Hội có những chương trình gì để góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương ngày càng hiệu quả hơn?

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà: Trước hết, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ; thực hiện mô hình vùng thấp giúp đỡ vùng cao; vận động các doanh nghiệp trên địa bàn nhận đỡ đầu các gia đình phụ nữ nghèo có con vượt khó học giỏi, xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”, vận động hội viên, phụ nữ ủng hộ, giúp đỡ gia đình hội viên được hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện mô hình nhóm phụ nữ tiết kiệm, mô hình phân viên nén dúi sâu bón cho lúa nước…. Ngoài ra, Hội cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội triển khai các nguồn vốn vay ưu đãi đến các hộ nghèo và quản lý hiệu quả Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo. Để triển khai nhiệm vụ này thực sự hiệu quả, trong quý I và II năm 2012, Hội LHPN tỉnh tiếp tục rà soát lại các hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ, phân tích nguyên nhân nghèo, phối hợp cùng các cấp Hội bàn giải pháp để giúp đỡ có hiệu quả. Chúng tôi tin tưởng rằng phong trào phụ nữ các cấp sẽ đi vào chiều sâu có hiệu quả, đời sống của phụ nữ các dân tộc trong tỉnh ngày càng được cải thiện đáng kể. 
Nhân dịp kỷ niệm 102 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1972 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, xin chúc toàn thể chị em mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

- Xin cảm ơn đồng chí!

  Thanh Ba (thực hiện)

Các tin khác
Hàng chục ngàn héc ta lúa vụ 3 của các huyện Tân Hồng, Hồng Ngự và thị xã Hồng Ngự của tỉnh Đồng Tháp bị nhấn chìm trong đợt lũ cuối tháng 9-2011

Sáng nay, 7-3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đã chủ trì Lễ công bố Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và Kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam.

YBĐT - Sau hơn 5 tháng tự mày mò, nghiên cứu, tìm hiểu cách xây dựng phần mềm trên các trang báo mạng điện tử, sưu tầm vốn từ tiếng Mông trong các tài liệu và khảo sát thực tiễn, nhóm nghiên cứu (gồm 5 thành viên) thuộc Đội Viễn thông tin học - Văn phòng Hồ sơ Công an tỉnh Yên Bái đã hoàn thiện và bước đầu đưa ứng dụng phần mềm Từ điển Việt - Mông áp dụng vào thực tiễn.

YBĐT - Tháng Thanh niên năm 2012 của Huyện đoàn Trấn Yên (Yên Bái) tập trung chủ đề “Tuổi trẻ Trấn Yên chung tay xây dựng nông thôn mới” với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”.

Ngày 6/3, Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tuyển sinh 2012. Theo đó có 8 đối tượng được tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục