Chính thức mời WHO xem xét “bệnh da lạ”

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/5/2012 | 8:38:26 AM

Tại buổi họp báo về hội chứng viêm da dày sừng, Bộ Y tế cho biết đã chính thức mời Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ tham gia nghiên cứu căn bệnh này.

Một trường hợp mắc bệnh da lạ ở Quảng Ngãi.
Một trường hợp mắc bệnh da lạ ở Quảng Ngãi.

Cũng trong buổi họp báo chiều 14/5, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế thông báo: Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi không phải là bệnh truyền nhiễm và chưa tìm thấy bằng chứng lây từ người sang người. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra hội chứng này vẫn chưa có kết luận cuối cùng.
 
Qua các đợt khảo sát, điều tra và đánh giá gần 2000 mẫu xét nghiệm, hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân có nhiều yếu tố nhiễm độc mãn tính trên cơ địa người bệnh suy dinh dưỡng, thiếu vitamin và vi chất. Không thấy các yếu tố chứng tỏ là bệnh truyền nhiễm do vi sinh vật.
 
PGS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu: “Bộ Y tế đánh giá đây không phải là bệnh do nhiễm trùng khi lấy mẫu máu, so sánh với 240 loại virus vi khuẩn khác nhau không phát hiện sự xuất hiện của mầm bệnh trong máu bệnh nhân và trên lâm sàng cũng không có biểu hiện của hội chứng nhiễm trùng. Chúng tôi nghĩ nhiều đến khả năng nhiễm độc có tính chất truyền nhiễm nhưng trên cơ địa bệnh nhân có tình trạng suy dinh dưỡng và có thiếu yếu tố vi lượng”.
 
Liên quan tới việc 34 bệnh nhân mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân điều trị khỏi bị tái phát trở lại và nhất là sau khi Bộ Y tế công bố phác đồ điều trị mới, lại có thêm hai bệnh nhân tử vong, đại diện Bộ Y tế cho biết, 2 bệnh nhân tử vong vừa qua một là do trên cơ địa bệnh quá nặng không chịu đến bệnh viện và bệnh nhân thứ hai trên nền ung thư gan.
 
“Biểu hiện lâm sàng bên ngoài là viêm da và tìm mối tương quan giữa viêm da và men gan là câu hỏi ngành y tế trăn trở”, PGS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết.
 
Các kết quả xét nghiệm cho thấy, trong số 220 người được xét nghiệm mẫu máu, có 94 mẫu thiếu vitamin B3. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, nhiều trường hợp không thiếu vitamin B3 nhưng vẫn có những biểu hiện lâm sàng viêm da và dày sừng. Do đó, việc thiếu vitamin B3 chỉ là yếu tố tác động thêm.

(Theo VTV)

Các tin khác

YBĐT - Ngày 14/5, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình đối thoại giữa Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh với chủ tịch, phó chủ tịch, chi hội trưởng hội phụ nữ ở 52 xã, phường, thị trấn của 6 huyện, thị gồm: Trạm Tấu, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái.

Cán bộ cơ quan Ban CHQS Trạm Tấu kiểm tra bắn đạn thật.

YBĐT - Tại thao trường, dưới cái nắng nóng khô gắt, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Trạm Tấu vẫn duy trì tốt cuộc kiểm tra bắn đạn thật theo qui định.

YBĐT - Trong những năm qua, tình hình biến đổi trạng thái thời tiết trên địa bàn xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên(Yên Bái) có những diễn biến phức tạp. Rét đậm rét hại liên tục xảy ra, tiếp đó là các đợt nắng nóng đột biến trên diện rộng rồi hạn hán, mưa lũ...

Chiều tối và đêm nay, thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ sẽ có mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh cường độ mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục