Để có những hoạt động hè bổ ích cho trẻ em

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/7/2012 | 9:29:29 AM

YBĐT - Lẽ ra 3 tháng hè là dịp để cho các em nhỏ có thể vui chơi, giải trí nhưng thực tế cho thấy có không ít các em nhỏ vùng quê sau khi nghỉ học phải cùng gia đình lao động kiếm sống, không có điều kiện sinh hoạt văn hóa, vui chơi giải trí.

Học sinh Trường tiểu học Phình Hồ trong giờ ra chơi.
Học sinh Trường tiểu học Phình Hồ trong giờ ra chơi.

Còn ở thành thị, không biết từ bao giờ khi kỳ nghỉ hè vừa mới bắt đầu thì các bậc phụ huynh đã tìm cách đưa con em mình đến các lớp học thêm, hình thành nên “học kỳ hè” với số học sinh đi học tấp nập không kém gì học chính khóa.

Công bằng mà nói thì học thêm cũng là một hình thức trau dồi kỹ năng và kiến thức rất tốt cho các em, giúp các em ôn tập, hệ thống lại kiến thức. Nhưng cũng không ít gia đình vì thế mà bắt các em nhồi nhét lượng kiến thức sách vở quá giới hạn làm cho các em thiếu hiểu biết về xã hội.

Mặc dù ngành Giáo dục đã có nhiều biện pháp hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan nhưng xem ra vẫn chưa hiệu quả bởi chính nhiều gia đình, cha mẹ học sinh lại muốn gửi con mình vào các lớp học thêm nhằm “nhốt” không cho các em đi chơi lêu lổng. Xét cả hai khía cạnh trên thì mỗi lý do đều có cách lý giải riêng.

Song, cần phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, thực tế hiện nay, đã có không ít trẻ em do thiếu sự quản lý chặt chẽ và giáo dục của người lớn trong dịp hè đã trở nên hư hỏng. Cha mẹ chỉ biết ép con mình đi học mà không quan tâm đến việc trẻ có đến lớp hay trốn học rủ nhau đi chơi điện tử, bi- a hoặc tụ tập xem băng đĩa hình có nội dung xấu; rủ nhau đi chơi xa, tắm sông, suối để rồi xay ra nhiều trường hợp đáng tiếc…

Làm gì để các em có một kỳ nghỉ hè bổ ích là câu hỏi đặt ra cho tất cả các cấp chính quyền và các tổ chức đoàn thể. Tuy nhiên, trước hết, các cơ quan, đoàn thể và mỗi gia đình nên tăng cường hơn nữa công tác quản lý việc vui chơi, sử dụng quỹ thời gian của các em. Nên hướng dẫn các em vào các trò chơi bổ ích, lành mạnh, an toàn.

Hiện nay, tỉnh ta tuy chưa có nhiều sân chơi cho các em học sinh vui hè, nhưng ngoài những cố gắng của xã hội, phụ huynh cũng có thể linh hoạt tạo ra sân chơi ở trong gia đình cho các em như giúp các em tìm hiểu cuộc sống xung quanh, vận động thân thể, tập thể dục thể thao… đó cũng là điều kiện cần thiết để các em phát triển toàn diện về trí, đức, thể, mỹ.

Còn các em vùng quê, ngoài việc giúp đỡ bố mẹ những việc nhẹ nhàng thì môi trường ở nông thôn cũng có nhiều điều kiện để các em có những hoạt động hè bổ ích, phù hợp với tập quán và tâm lý của các em.

Đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận một cách nghiêm túc hơn về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em. Quan tâm chăm lo cho trẻ không chỉ là ăn ngon, mặc đẹp, được đến trường mà còn tạo điều kiện để các em được vui chơi, giải trí lành mạnh và một trong những việc không thể thiếu trong tổ chức vui chơi cho trẻ em đó là phòng tránh tai nạn, thương tích. Làm được điều này, chắc chắn rằng kỳ nghỉ hè của các em sẽ thực sự bổ ích và ý nghĩa.

Quang Thiều

Các tin khác
Mẹ bệnh nhi Triệu Thị Còi vui mừng đón bé về với gia đình.

YBĐT - Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã cứu sống, chăm sóc, nuôi dưỡng thành công một bé sinh non, thiếu cân với trọng lượng 1.100 gram.

Bà con nhân dân xã Mồ Dề huyện Mù Cang Chải nhận gạo cứu đói năm 2012.

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2012, hiện tượng thiếu đói xảy ra ở 9/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Yên Bái.

Nhà chung cư dành cho người thu nhập thấp tại Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi các địa phương tổng hợp, đề xuất danh mục, nộp hồ sơ pháp lý các dự án phát triển nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp tại khu vực đô thị để xem xét cho vay vốn ưu đãi.

Đợt 1 kỳ thi ĐH-CĐ diễn ra khá an toàn, nghiêm túc.

Trong ngày 8/7, các thí sinh đã được nhận phòng thi, thẻ dự thi, sửa chữa những sai sót trong đăng ký dự thi, nghe phổ biến Quy chế thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục