Thị trấn Mậu A: Đẩy mạnh công tác truyền thông Dân số

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/9/2012 | 10:13:07 AM

YBĐT - Nhằm ổn định mức sinh thay thế và giảm số người sinh con thứ 3 trở lên, những năm qua, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã không ngừng đẩy mạnh công tác truyền thông Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS/KHHGĐ) và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Một buổi truyền thông dân số tại thị trấn Mậu A (Văn Yên).
Một buổi truyền thông dân số tại thị trấn Mậu A (Văn Yên).

Số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 76%, mô hình gia đình có từ 1 - 2 con chiếm 80 - 90%, tuổi thọ trung bình người dân đạt 72 tuổi...

Với đặc thù là thị trấn miền núi, song lại có số lượng dân cư khá đông và số người theo đạo Thiên chúa tương đối lớn, có những thời điểm công tác DS/KHHGĐ ở thị trấn Mậu A đã gặp phải không ít khó khăn do một bộ phận đồng bào công giáo và bà con dân tộc thiểu số luôn quan niệm con cái là “lộc của trời” và sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại là có hại cho sức khoẻ, bởi vậy, tình trạng đẻ dày, đẻ nhiều, đẻ ngoài ý muốn đã diễn ra khá phổ biến.

Trước thực trạng trên, để giúp người dân loại bỏ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về dân số do Đảng và Nhà nước ban hành, Đảng bộ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở thị trấn Mậu A đã họp bàn và đưa ra các giải pháp cụ thể.

 Đi đôi với việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động do ngành dân số thực hiện như: tổ chức chiến dịch truyền thông tư vấn lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ, tổ chức nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, tư vấn tại hộ gia đình, phát tờ rơi, tờ bướm...

Về phía địa phương, Ban DS/KHHGĐ thị trấn đã phân công nhiêm vụ cho các ngành thành viên (gồm: MTTQ, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân) căn cứ vào tính chất hoạt động của tổ chức mình để có cách tuyên truyền, vận động cho phù hợp.

Ví như: MTTQ có trách nhiệm đẩy mạnh phong trào “Xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, đưa các quy định về chính sách dân số vào hương ước, quy ước của các tổ dân phố thì Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên lại có trách nhiệm tổ chức vận động hội viên gương mẫu thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, không tảo hôn, không quan hệ tình dục không an toàn; Ban hành giáo tuyên truyền công tác DS/KHHGĐ thông qua các buổi học giáo lý, vận động giáo dân sống tốt đời đẹp đạo.

Chị Đặng Thị Quỳnh Mai - người dân sinh sống ở thị trấn Mậu A phấn khởi cho biết: “Nhờ được sự tư vấn trực tiếp của các cộng tác viên dân số và sự động viên, khích lệ kịp thời của các ngành, đoàn thể địa phương, mặc dù sinh cả hai con đều là gái, song nhiều năm nay, vợ chồng tôi đã áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại và không có ý định đẻ tiếp.

Hiện tại, hai con tôi đều ngoan ngoan, học hành chăm chỉ và kinh tế gia đình tôi đã khá hơn trước rất nhiều”. Được biết, cũng giống như gia đình chị Mai, hiện ở thị trấn Mậu A, việc xây dựng mô hình “Ít con, ấm no, hạnh phúc” đã trở thành phong trào và là nếp sống văn hoá của địa phương này. Hàng năm, số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá của thị trấn luôn đạt tỷ lệ trên 85% và đã 2 năm liên tiếp 60/60 tổ dân số của thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Thời gian tới, thị trấn Mậu A sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp hoạt động với các ngành chức năng, không ngừng nâng cao chất lượng dân số, tiến tới mục tiêu “Dân số ổn định, xã hội phồn vinh, gia đình hạnh phúc.

H.O

Các tin khác
Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh tiếp nhận 50 triệu đồng tiền hỗ trợ của Báo Tiền Phong cho tỉnh Yên Bái

YBĐT - Ngày 11/9, đại diện Báo Tiền phong đã đến thăm hỏi, động viên và trao số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng vào quỹ cứu trợ tỉnh Yên Bái để giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Ngày 10-9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký ban hành chỉ thị về việc tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế.

Khẩn trương tìm kiếm những nạn nhân còn lại.

Cho đến ngày 10/9, ba ngày sau vụ lở núi kinh hoàng ở La Pán Tẩn, lực lượng cứu hộ tỉnh Yên Bái vẫn đang nỗ lực tìm kiếm hai nạn nhân còn mất tích.

Đại diện cơ sở sản xuất tranh đá quý Tuấn Thuận tặng 10 xuất quà cho các cháu mẫu giáo của trường.

YBĐT – Bước vào năm học mới 2012 – 2013, nhóm các nhà hảo tâm và Hội Cựu giáo chức thành phố Yên Bái đã vận động quyên góp được trên 24 triệu đồng mua hơn 200 bộ quần áo, 50 đôi dép nhựa và trên 200 xuất quà gồm bánh kẹo trực tiếp trao tặng cho trên 200 cháu mẫu giáo của Trường mầm non xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên (Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục