Trường Chính trị Yên Bái: Đẩy mạnh tuyên truyền công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/11/2012 | 2:57:43 PM

YBĐT - Từ năm 2010 đến nay, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái tích cực phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh lồng ghép đưa nội dung DS-KHHGĐ vào chương trình đào tạo bồi dưỡng trong nhà trường, kết quả đã đem lại hiệu quả lớn trong công tác đào tạo.

Sinh viên tình nguyện khám và tư vấn sức khỏe cho người dân.
(Ảnh: Thanh Tân)
Sinh viên tình nguyện khám và tư vấn sức khỏe cho người dân. (Ảnh: Thanh Tân)

Là ngành thành viên trong Ban chỉ đạo công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh, Trường Chính trị tỉnh đã có nhiều những hoạt động thiết thực trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ đến đội ngũ các học viên đang theo học tại trường, để từ những kiến thức được trang bị các học viên theo học tại nhà trường sẽ là nòng cốt trong việc tuyên truyền vận động công tác DS-KHHGĐ đến người dân.

Với nhiệm vụ được giao là đào tạo bồi dưỡng về lý luận chính trị, quản lý hành chính Nhà nước, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đảng, đoàn thể và một số nội dung khác cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, cán bộ công chức, viên chức trong tỉnh, từ năm 2010 đến nay, Trường Chính trị tỉnh đã tích cực phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh lồng ghép đưa nội dung DS-KHHGĐ vào chương trình đào tạo bồi dưỡng trong nhà trường.

Theo đó, nội dung công tác dân số được đưa vào giảng dạy ở tất cả các loại hình lớp như các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Đảng, chủ tịch UBND xã, trưởng thôn, bản, bồi dưỡng kỹ năng cán bộ xã, cán bộ Đoàn…

Các nội dung được tuyên truyền như: một số vấn đề trong quản lý nhà nước về DS-KHHGĐ công tác truyền thông dân số và công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương, chính sách Đảng và Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ như: Nghị quyết số 47-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách DS-KHHGĐ, Quy định số 09-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm chính sách DS-KHHGĐ... đến Quy định số 2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14/11/2011 về Chiến lược DS và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020.

Trên cơ sở những chủ trương, chính sách của Trung ương về công tác DS-KHHGĐ, ngày 12/12/2008, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 36 về tiếp tục đẩy mạnh công tác DS-KHHGĐ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2009-2012. UBND tỉnh cụ thể hóa bằng chương trình hành động, thực hiện chính sách dân số trên phạm vi toàn tỉnh (đã được phê duyệt tại Quyết định 249/QĐ-UBND ngày 5/3/2009).

Sau 2 năm phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân số, đến nay, Trường Chính trị Yên Bái đã lồng ghép đưa các nội dung về công tác DS - KHHGĐ vào trong giảng dạy và đã tuyên truyền cho 1.597 học viên những kiến thức công tác DS–KHHGĐ.

Qua những nội dung tuyên truyền, các học viên, đặc biệt học viên là cán bộ cấp xã, phường, thị trấn ở các xã vùng cao, vùng dân tộc... được trang bị một cách tổng quát những nội dung, kiến thức về chính sách DS-KHGĐ, qua đó đã nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mình trong việc thực hiện, phổ biến cho nhân dân tại địa phương thuộc địa bàn quản lý nắm được chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những yêu cầu thực hiện KHHGĐ; áp dụng các biện pháp tránh thai, chăm sóc SKSS, nâng cao chất lượng dân số, chất lượng cuộc sống.

Những kết quả bước đầu đã đạt được thông qua công tác tuyên truyền giáo dục về công tác DS - KHHGĐ của tỉnh nói chung và Trường Chính trị tỉnh nói riêng đã góp phần nâng cao nhận thức và hành vi của cán bộ và nhân dân đối với các vấn đề dân số. Quy mô gia đình ít con dần phổ biến trong xã hội. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 90 xã, phường tổ chức phát động xây dựng xã, phường giảm nhanh và không có người sinh con thứ 3 trở lên; các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh ký cam kết thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ; các đề án, dự án về công tác DS-KHHGĐ được triển khai trên địa bàn tỉnh để hoạt động một cách có hiệu quả.

Để đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, hàng năm, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái tiếp tục duy trì phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền công tác dân số đến với học viên trong nhà trường, các nội dung truyền thông lồng ghép bám sát chương trình, kế hoạch, mục tiêu của Trung ương, của tỉnh ban hành và chỉ đạo triển khai, thường xuyên bổ sung, cập nhật văn bản mới, các thông tin, tư liệu, số liệu mang tính thời sự và phù hợp với đặc điểm thực tế tình hình của địa phương.

Trên cơ sở đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể trong công tác DS-KHHGĐ đầy đủ hơn, rõ hơn. Với những kiến thức được trang bị, các học viên - là cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng, chính quyền, đoàn thể sẽ nâng cao trách nhiệm trong việc tuyên truyền vận động đến tận người dân để họ hiểu thấy được tầm quan trọng của yếu tố dân số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Để tiếp tục nâng cao nhận thức tuyên truyền công tác DS-KHHGĐ cho học viên, đồng chí Nguyễn Ngọc Hưng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong thời gian tới, Trường Chính trị sẽ tiếp tục phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, lồng ghép giáo dục dân số vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường; nâng cao chất lượng giảng dạy chuyên đề công tác DS-KHHGĐ, gắn lý luận với thực tiễn. Đặc biệt, nhà trường tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác DS-KHHGĐ cho học viên là cán bộ, công chức các xã vùng cao, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn”.

Có thể khẳng định, sự phối hợp tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ giữa Trường Chính trị và Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh bước đầu đã đạt kết quả trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân trong việc thực hiện tốt công tác DS - KHHGĐ, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện chính sách dân số. Trong thời gian tới sự phối hợp chặt chẽ đó sẽ tiếp tục góp phần cùng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức, triển khai và thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ ổn định được quy mô dân số, nâng cao chất lượng dân số góp phần hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện chính sách dân số tỉnh nhà.

Lê Thị Huệ - (Trường Chính trị Yên Bái)

Các tin khác

Bộ GD-ĐT sẽ không thông báo chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013 và không đăng tải thông tin tuyển sinh của các trường trên tài liệu “Thông tin về tuyển sinh TCCN năm 2013” và website của Bộ GD-ĐT đối với những đơn vị không báo cáo về Bộ GD-ĐT theo quy định.

Người dân khắc phục hậu quả bão số 8. (Ảnh: Interrnet)

Nhằm khắc phục hậu quả bão số 8 và mưa lũ, mới đây Bộ Tài chính vừa có công văn trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí, xuất gạo không thu tiền từ nguồn dự trữ Nhà nước... kịp thời góp phần khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra tại một số địa phương.

YBĐT - Ngày 15/11, tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thi Kỹ năng ứng dụng CNTT trong công tác chuyên môn đối với các cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Yên Bái năm 2012.

Người dân xôn xao vì Bắc Trà My liên tiếp xảy ra động đất.

Một trận động đất lớn chưa từng thấy tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 vào lúc 14 giờ 28 phút chiều hôm nay (15/11), khiến mặt đất rung chuyển kèm theo là những tiếng nổ lớn trong lòng đất…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục