Kinh nghiệm từ một cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật và kiến thức về bảo vệ trẻ em"

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/11/2012 | 9:44:05 AM

YBĐT - Vên cạnh những kết quả đạt được, cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật và kiến thức về bảo vệ trẻ em" năm 2012 theo hình thức trắc nghiệm do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Báo Yên Bái vẫn còn những hạn chế cần khắc phục.

Để cuộc thi được triển khai tới tất cả các huyện thị, xã, phường, bên cạnh việc phối hợp với Báo Yên Bái dành chuyên mục đăng tải thể lệ, các phiếu câu hỏi, đáp án và kết quả người đạt giải, kế hoạch cuộc thi còn được triển khai trong ngành LĐ-TB&XH, đăng tải trên website của ngành, phát huy tính tự giác trong nghiên cứu trả lời các câu hỏi, và tuyên truyền kiến thức, pháp luật về bảo vệ trẻ em.

Tại các địa phương, Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với Đài địa phương, Ban Tuyên giáo, các phòng ban liên quan tuyên truyền thể lệ cuộc thi tới tất cả các xã, phường, thị trấn. Ban tổ chức đã nghiên cứu, biên soạn 3 phiếu câu hỏi cho 3 đợt thi, mỗi phiếu dự thi bao gồm 5 câu hỏi trắc nghiệm gồm các kiến thức cơ bản, mang tính phổ thông quanh các vấn đề kiến thức pháp luật và hiểu biết về chăm sóc, bảo vệ và phòng chống xâm hại trẻ em... Đưa ra một câu hỏi dự đoán số người trả lời đúng các câu hỏi trong cả đợt thi để phân loại, xếp giải.

Mọi công dân dù là người lớn hay trẻ em đều có thể tham gia dự cuộc thi này bằng cách cắt phiếu dự thi trên Báo Yên Bái, hoặc phô tô phiếu, đánh máy lại theo mẫu để tham dự. Các phiếu dự thi được đăng trên Báo Yên Bái, định kỳ vào các tháng 4, 6, 8/2012 (mỗi đợt đăng 01 lần).

Ngoài ra, Ban tổ chức phô tô 22.680 phiếu phát rộng rãi đến các xã, phường và triển khai trực tiếp tại các trường trung học cơ sở, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, doanh nghiệp ở một số địa bàn của tỉnh. Đáp án và kết quả cuộc thi mỗi đợt, đều được đăng tải trên Báo Yên Bái. Cuộc thi đợt 1, toàn tỉnh có 8.200 phiếu dự thi hợp lệ, trong đó có 3.065 phiếu dự thi trả lời đúng (chiếm 37%). Đợt 2 có 7.600 phiếu dự thi hợp lệ, trong đó có 1.977 phiếu dự thi trả lời đúng (chiếm 26%). Đợt 3 có 7.000 phiếu dự thi hợp lệ, trong đó có 848 phiếu dự thi trả lời đúng (chiếm 12%).

Nhiều địa phương có số lượng bài thi đạt và vượt chỉ tiêu giao như: Văn Yên, Văn Chấn, Mù Cang Chải, Lục Yên. Bên cạnh đó, các huyện Yên Bình, Trấn Yên còn có ít người tham gia. Thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ là những nơi  nộp bài chậm quá thời gian quy định.

Qua ba đợt thi cho thấy có sự tham gia của đầy đủ thành phần, đối tượng các vùng miền khác nhau, từ công chức, cán bộ, giáo viên, người dân, trong đó trẻ em lứa tuổi học sinh trung học cơ sở - tiểu học chiếm tỷ lệ lớn. Có những người tích cực tham dự, qua mỗi đợt có từ 20 - 30 bài dự thi được cắt từ báo Yên Bái gửi về. Tổng số đã có 41 giải thưởng được trao, trong đó có 3 giải nhất, 6 giải nhì, 9 giải ba, 12 giải khuyến khích.

Giải thưởng tập trung ở các huyện: Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ, Lục Yên, Yên Bình, Mù Cang Chải, Văn Chấn và thành phố Yên Bái. Nhiều bài thi của học sinh các trường tham gia trả lời chính  xác các câu hỏi của cả 3 đợt, thể hiện được nhận thức về cuộc sống của cộng đồng, xã hội và ý thức pháp luật của đối tượng dự thi. Các huyện: Văn Chấn, Lục Yên, Văn Yên có nhiều bài dự thi tham gia tốt do chủ động nhân bản thêm phiếu dự thi, triển khai rộng xuống cơ sở.

Việc tổ chức trao giải thưởng của 3 đợt thi tại đơn vị có người đạt giải cao, đã góp phần nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, động viên công dân, trẻ em tham gia dự thi. Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật và kiến thức về bảo vệ trẻ em năm 2012" đã góp phần tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật, kiến thức về bảo vệ trẻ em, đặc biệt là ngăn ngừa, giải quyết tình  trạng trẻ em bị bạo lực, ngược đãi,  xâm hại tình dục, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Các nội dung tuyên truyền như: phòng ngừa trẻ em bị xâm hại tình dục, bạo lực, buôn bán bắt cóc, phổ biến kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước ở trẻ em…được tuyên truyền nhấn mạnh.

Công tác phối hợp tuyên truyền và vận động đối tượng tham gia dự thi, cũng như biên soạn, xây dựng câu hỏi được triển khai nhịp nhàng. Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, đồng thời nâng cao trình độ nhận thức, hiểu biết pháp luật của người dân về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người nuôi dưỡng trẻ và bản thân trẻ trước các nguy cơ như: tai nạn thương tích, các hành vi xâm hại, lạm dụng trẻ em... Cuộc thi đã  huy động được đông đảo đối tượng dự thi như trẻ em, học sinh, người lớn, cán bộ công chức và người lao động... cùng tham gia.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cuộc thi vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: tỷ lệ người tham gia dự thi lựa chọn đáp án chưa chuẩn xác còn nhiều, chỉ có 5.890 bài trả lời đúng trong tổng số 22.800 bài dự thi gửi về (chiếm 25%). Các câu trả lời chọn phương án sai hầu hết liên quan đến các quy định pháp luật về độ tuổi trẻ em, độ tuổi lao động, tuổi chịu trách nhiệm hình sự, khung hình phạt... Điều này chứng tỏ người làm bài dự thi không nghiên cứu tài liệu, mà chỉ dựa vào suy đoán cá nhân.

Số đối tượng trẻ em tham gia dự thi nhiều, nhưng do ở lứa tuổi còn nhỏ, nhiều vấn đề vượt tầm hiểu biết. Trẻ chưa biết phương pháp tìm kiếm câu trả lời cần sự định hướng từ cha mẹ, thầy cô giáo. Do vậy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả cuộc thi, cần nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống thông tin đại chúng tại cơ sở. Tích cực huy động sự tham gia từ các ban, ngành có liên quan trong quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em để tăng cường nguồn lực cho các cuộc thi. Có vậy mới tận dụng được đội ngũ cán bộ cơ sở, các ngành liên quan trong tổ chức cuộc thi và tuyên truyền công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Chất lượng triển khai các cuộc thi thời gian tới cần được nâng cao, giúp các địa phương nắm rõ thể lệ, nội dung, mục đích và ý nghĩa cuộc thi. Tránh tình trạng chỉ tập trung vào đối tượng trẻ em để vận động làm bài dự thi. Xây dựng phiếu dự thi, cần chú ý tới xây dựng thêm đề cương gợi ý trả lời, để vừa tạo điều kiện cho đối tượng nghiên cứu, trả lời chính xác, vừa tuyên truyền nâng cao hiểu biết cho người dự thi.

Có thể nói, cuộc thi sẽ góp phần hiệu quả hơn vào vào thực hiện Chương trình quốc gia Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 - 2015 và nhiệm vụ công tác Bảo vệ và chăm sóc trẻ em năm 2012 của Yên Bái nếu như những tồn tại hạn chế trên được khắc phục.

Đào Minh

Các tin khác

Đầu tuần, không khí lạnh chi phối Bắc Bộ suy yếu khiến thời tiết ấm lên. Đến khoảng ngày 23/11, có khả năng một đợt gió mùa đông bắc sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc và sau đó còn tăng cường thêm.

Lãnh đạo Chi nhánh Viettel tại Yên Bái trao số tiền cho UBND tỉnh Yên Bái để giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai

YBĐT - Tối 18/11, Chi nhánh Viettel Yên Bái - Tập đoàn Viễn thông Quân đội đã tổ chức chương trình tri ân khách hàng.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Duy Cường trao Huân chương Lao động hạng nhất cho nhà trường.

YBĐT - Sáng 18/11, Trường THPT Nguyễn Huệ long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm xây dựng, phát triển và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất. >>>Vững vàng sự nghiệp "trồng người"

YBĐT - Kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2012), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt các cán bộ lãnh đạo MTTQ các thời kỳ đang nghỉ chế độ cư trú trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục