Chợ hoa Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/1/2013 | 9:05:48 AM

YBĐT - Nằm ở phố Hội Bình, thuộc phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, chợ hoa Yên Bái không chỉ là điểm đến quen thuộc của những người mua bán hoa trên địa bàn thành phố mà cả các huyện, thị trong tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Hòa bằng đôi bàn tay khéo léo đang tạo ra những lẵng hoa đẹp nhất.
Chị Nguyễn Thị Hòa bằng đôi bàn tay khéo léo đang tạo ra những lẵng hoa đẹp nhất.

Chợ hoa Yên Bái phát triển từ một chợ xép họp tự phát tại nơi ngã ba phố Yết Kiêu, hình thành do nhu cầu của những người trồng hoa ở vùng Giới Phiên, Hợp Minh...và các huyện lân cận như Trấn Yên, Yên Bình mang hoa đến bán.

Lúc đầu chỉ một vài người, sau đông dần lên có lúc tới hơn hai chục hàng hoa. Đây đã trở thành chợ đầu mối cung cấp các loại hoa cho người dân và các cửa hàng hoa trên địa bàn tỉnh.

Hoa ở đây phong phú với đủ các chủng loại và đa dạng màu sắc như hồng, ly, cúc, huệ, đồng tiền... Tất cả hợp thành một rừng hoa rực rỡ với hương thơm quyến rũ, mê hoặc lòng người, thu hút không chỉ những người mua bán hoa mà những người yêu hoa, muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa cũng không thể không tới.

Các loại hoa này được các chủ hàng bán lẻ hoặc làm thành lẵng hoa phục vụ hội nghị, chúc mừng sinh nhật, phục vụ hiếu hỷ...

Chị Nguyễn Thị Lương cho biết: “Đây là chợ hoa lớn nhất ở thành phố, là nguồn chuyên cung cấp bán buôn cho các chợ Đồng Tâm, Yên Thịnh, Yên Bình và bán lẻ cho khách hàng có nhu cầu. Trước đây, chợ hoa tụ họp ở ngã ba phố Yết Kiêu nhưng sau khi chợ ga Yên Bái được xây dựng lại thì chợ được di chuyển về phố Hội Bình".

"Chợ hoa Yên Bái không còn giống chợ hoa xưa nữa bởi trước đây người bán hoa là những người tự trồng hoa, mang ra chợ bán theo kiểu tự sản tự tiêu, nhưng nay thì tất cả các loại hoa chủ yếu được nhập từ Mê Linh, Sơn La, Hà Nội hoặc Trung Quốc về. Phục vụ đa dạng nhu cầu của khách nên chợ hoa thu hút rất đông khách hàng” - chị Lương nói.

Chị Nguyễn Thị Hiền, phường Nguyễn Phúc cho biết: “Mình thường tới chợ hoa này để mua bởi ở đây tha hồ được lựa chọn những bông hoa vừa tươi, đẹp mà giá cả lại phải chăng. Ngoài những ngày lễ, ngày thường mình cũng hay tới đây để mua hoa về cắm làm đẹp thêm không gian gia đình”.

Có đi đến chợ hoa, ngắm các cô, các chị đang cắt tỉa theo cảm hứng nghệ thuật để tạo ra những lẵng hoa theo phong cách mới lạ và sang trọng mới cảm nhận được sự thú vị, sự khéo léo của những đôi bàn tay đang làm đẹp cho đời bằng lao động nghệ thuật cần mẫn. Ngày thường chợ đông vào sáng sớm hoặc giờ tan tầm.

Những ngày lễ và ngày tết thì đông từ sáng tới chiều muộn. Khách đến thoải mái chiêm ngưỡng, ngắm nghía, chọn những bông hoa, lẵng hoa ưng ý nhất. Chợ hoa quyến rũ lạ kỳ, rực rỡ hơn, nhộn nhịp hơn khi giáp tết.

Với nhiều chủng loại hoa đẹp, lạ và bắt mắt được các chủ hàng hoa “cập nhật” như: địa lan, lan cát tường, hồng môn, báo xuân, sa lem, ponsen, tuylip… đã tạo cho chợ hoa Yên Bái thêm lộng lẫy hơn với những gam màu đa sắc.

Sản phẩm từ hoa đã mang lại cho những căn phòng, những ngôi nhà thêm đẹp và tràn ngập không khí mùa xuân. Cùng với hoa tươi, chợ hoa còn bầy bán những nguyên phụ liệu để dùng cho việc cắm hoa, như xốp, lẵng mây, giấy bóng kính đủ loại, nơ lụa nhiều màu sắc  và cả các loại hoa cắm kèm, làm cho bó hoa đẹp lộng lẫy, rực rỡ hơn.

Chị Nguyễn Thị Hòa đã có “thâm niên” bán hoa hơn chục năm ở chợ hoa chia sẻ: “Vào ngày tết chợ hoa tấp nập từ sáng sớm tới tối muộn. Đây cũng là dịp chúng tôi nhập thêm rất nhiều loài hoa mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Người dân bây giờ chơi hoa cũng sành lắm nên chúng tôi phải lựa chọn rất kỹ để mang đến cho người thưởng ngoạn những loại hoa đẹp nhất, có cả sắc và hương”.

Ngày tết nhu cầu dùng hoa của mọi gia đình là không thể thiếu, vì thế mà giá hoa cao hơn ngày thường nhưng người tiêu dùng vẫn không ngần ngại chọn những bông hoa đẹp nhất để tạo nên sắc màu cho không gian gia đình trong dịp đón mừng năm mới.

Chợ hoa Yên Bái ngày nào cũng họp nhưng dường như mỗi ngày lại mang một màu sắc khác nhau, sự cảm nhận khác nhau, đặc biệt là trong những ngày giáp tết. Nó đã trở thành nét đẹp văn hóa đặc trưng riêng tô điểm cho thành phố trẻ.

Bảo Ngọc

Các tin khác

YBĐT - Thành phố đầu tư thiết bị cho 10 phòng học mầm non, 20 phòng học công nghệ cao, 2 phòng học ngoại ngữ thực hiện thí điểm tại 3 trường.

3 đợt không khí lạnh liên tiếp sẽ tăng cường xuống Bắc Bộ.

Bắt đầu từ ngày 24 cho đến cuối tháng 1/2013, sẽ có 3 đợt không khí lạnh liên tiếp tăng cường xuống Bắc Bộ gây mưa, rét.

Trong mùa tuyển sinh năm nay, sẽ có sự thay đổi đối với hệ đào tạo không chính quy.

Chỉ tiêu đào tạo hệ Tại chức, văn bằng 2 sẽ giảm còn 50% tổng chỉ tiêu đào tạo để các trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục.

Lực lượng công an xã Đông An giao ban công tác.

YBĐT - Sau một năm phát động tập trung phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tình hình ANTT trên địa bàn xã Đông An (Văn Yên) đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục