Ý nghĩa từ một hội thi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/2/2013 | 9:03:48 AM

YBĐT - Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh ngành học phổ thông năm học 2012 - 2013 đã khép lại nhưng dư âm thì vẫn còn. Đó là, qua hội thi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ dạy học hiện đại trong giờ học; từng bước nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường học.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao giải thưởng cho các giáo viên đoạt giải nhất, nhì tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh ngành học phổ thông năm học 2012 - 2013.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao giải thưởng cho các giáo viên đoạt giải nhất, nhì tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh ngành học phổ thông năm học 2012 - 2013.

Trung tuần tháng 1/2013, tại thành phố Yên Bái, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh ngành học phổ thông năm học 2012 - 2013. Đây là sân chơi bổ ích cho các giáo viên có thành tích cao trong giảng dạy thể hiện, trải nghiệm và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ bạn bè đồng nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong hệ thống các trường học nói riêng và toàn ngành giáo dục nói chung.

Đến từ huyện Trạm Tấu, cô giáo Nguyễn Thị Như Hạnh, giáo viên Trường PTDT bán trú tiểu học (TH) và Trung học cơ sở (THCS) Pá Lau cho biết: "Để dự Hội thi lần này, trong thời gian qua mình đã cố gắng rất nhiều về chuyên môn cũng như trong giảng dạy. Sau các tiết dạy, thực hành và chấm sáng kiến kinh nghiệm của mình, Ban giám khảo đã chỉ ra nhiều điểm mà mình cần khắc phục trong thời gian tới".

Cô giáo Vũ Thị Hiền đến từ Trường TH Cao Phạ (Mù Cang Chải) tâm sự: "Đạt được danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2013 là một vinh dự cho bản thân mình cũng như gia đình, trong thời gian tới, mình sẽ tiếp tục đưa các kiến thức đã có và những kinh nghiệm từ Hội thi để truyền đạt kiến thức cho các thế hệ học sinh ở vùng cao".

Vinh dự hơn cả là cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến, Trường TH Kim Đồng, huyện Yên Bình - người đoạt giải nhất cấp học TH. Cô cho biết: "Để đạt được kết quả cao, trong thời gian qua, mình đã chuẩn bị rất nhiều, đặc biệt là phần thi lý thuyết và thực hành. Trong giảng dạy mình dạy bằng giáo án điện tử kết hợp với phương pháp dạy học truyền thống, cố gắng tìm các tài hiệu, sách tham khảo phù hợp với từng đối tượng học sinh".

Qua Hội thi này, điều mà cô giáo Hải Yến và những cô giáo khác có được là cơ hội cọ xát, học hỏi về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, cách quản lý tiếp cận và quản lý học sinh.

Đến với Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh ngành học phổ thông năm học 2012 - 2013 có 216 giáo viên ở hai cấp học TH và THCS đến từ 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Kết thúc Hội thi, có 187 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trong đó cấp TH 95 giáo viên và THCS 92 giáo viên. Giải nhất toàn đoàn thuộc về huyện Yên Bình, nhì thuộc về huyện Mù Cang Chải và huyện Văn Yên.

Cô giáo Hoàng Thị Hiền ở Trường TH Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) và cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến ở Trường TH Kim Đồng (Yên Bình) đoạt giải nhất cấp TH; cô Nguyễn Thị Thu Hằng ở Trường TH Kim Đồng (Yên Bình) đoạt giải nhì.

Trao đối với chúng tôi, thầy giáo Đặng Quang Khánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng ban tổ chức Hội thi cho biết: "Đây là lần đầu tiên, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh ở cả 2 cấp học trong cùng một thời điểm và điểm mới của Hội thi là mỗi giáo viên dự thi phải trải qua 3 nội dung: thi hiểu biết về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, thi sáng kiến kinh nghiệm và thi thực hành giảng dạy. Qua Hội thi cho thấy, hầu hết các giáo viên đều có những sáng kiến, kinh nghiệm phù hợp với chuyên môn giảng dạy. Nội dung có nhiều đổi mới, nhiều sáng kiến, tiết dạy đã đưa ra những giải pháp phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện thực tế. 100% giáo viên tham gia dự thi đều ứng dụng công nghệ thông tin. Đối với các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học đều có tiết thực hành hoặc thí nghiệm chứng minh trên lớp. Một số tiết dạy thể hiện khá nhuần nhuyễn phương pháp dạy học theo tinh thần đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục".

Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh ngành học phổ thông năm học 2012 - 2013 đã khép lại nhưng dư âm thì vẫn còn. Đó là, qua hội thi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ dạy học hiện đại trong giờ học; từng bước nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường học; tạo điều kiện để giáo viên được dự giờ, trao đổi, rút kinh nghiệm giờ dạy của đồng nghiệp; nhân rộng phong trào thi giáo viên dạy giỏi, tạo động lực để nhiều giáo viên phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi các cấp; lựa chọn được những giáo viên hạt nhân xứng đáng của toàn ngành giáo dục, lấy giáo viên dạy giỏi làm nòng cốt trong nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tổ nhóm chuyên môn.

Đặc biệt, Hội thi nhằm phát hiện những sáng kiến kinh nghiệm hay để phổ biến, đồng thời đánh giá đúng mức những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để điều chỉnh cách dạy và cách học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay.

 Văn Tuấn

Các tin khác
Đội thanh niên tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế cùng bà con mở 4 km đường xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Với tinh thần “Xung kích, sáng tạo, đoàn kết”, những năm qua, phong trào Đoàn - Hội của Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái luôn dẫn đầu khối trường học.

YBĐT - Vừa qua, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã tổ chức Hội nghị mở rộng triển khai công tác gọi công dân nhập ngũ đợt I năm 2013.

Thành viên Câu lạc bộ “Phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường bản xa” xã Nghĩa Lợi vệ sinh khu vực nhà văn hóa.

YBĐT - Hưởng ứng phong trào "5 không, 3 sạch", góp phần nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường khu vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, thời gian qua, Hội Phụ nữ thị xã đã chỉ đạo mỗi cơ sở hội xây dựng 1 câu lạc bộ "Phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường".

Dự báo thời tiết miền Bắc ấm đến sát Tết.

Nền nhiệt miền Bắc tiếp tục tăng thêm; khu vực Hà Nội sáng sớm còn sương mù, trưa hửng nắng và nhiệt độ còn tiếp tục tăng đến sát Tết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục