Những ngôi nhà ấm tình người

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/2/2013 | 10:35:10 AM

YBĐT - Trong không khí của những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, chúng tôi đến thăm phố Yên Hòa I, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái). Bỏ lại đằng sau những dòng người, xe nhộn nhịp, phố Yên Hòa I bình yên, hiền hòa đúng như tên gọi.

Người dân phố Yên Hòa 1 tham gia lao động vệ sinh ngõ phố
Người dân phố Yên Hòa 1 tham gia lao động vệ sinh ngõ phố

Chúng tôi chọn nơi đây làm điểm đến bởi muốn cùng được chia sẻ niềm vui của những hộ nghèo trong khu phố khi được đón tết trong những ngôi nhà ấm áp tình người.

Đến với khu phố Yên Hòa I, phía sau vẻ bình yên, hiền hòa ấy đang bừng lên một sức sống mới. Tại nhà văn hóa phố tràn ngập tiếng cười nói vui vẻ của bà con trong phố. Không khí càng ấm lên khi ông Trần Ngọc Vinh - Bí thư Chi bộ phố Yên Hòa I nói: “Thế là trong năm 2012, việc xóa nhà tạm cho cho 6 hộ gia đình nghèo có khó khăn về nhà ở của khu phố đã hoàn thành kế hoạch, đóng góp đáng kể thực hiện tốt chủ đề của thành phố là đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn”.

Ngôi nhà đầu tiên chúng tôi đến thăm là gia đình bà Phạm Thị Mùi ở tổ 20. Chồng mất sớm, để lại cho bà gánh nặng đông con, cuộc sống đã khó khăn lại càng chồng chất khó khăn khi không còn người trụ cột. Bà đã vượt qua nỗi đau mất người thân yêu bằng cách chịu khó làm ăn, chắt chiu, dành dụm đồng tiền để nuôi các con. Đến nay, mặc dù đã ở tuổi gần 90 nhưng hàng ngày, bà vẫn rong ruổi trên các đoạn đường chính để nhặt rác. Số tiền kiếm được cũng chỉ từ 5.000 đến 30.000 đồng một ngày.

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành và bà con chòm xóm, ngôi nhà của bà đã được khởi công xây dựng và đã hoàn thành với diện tích gần 80m2, tổng trị giá 95 triệu đồng. Trong đó, thành phố hỗ trợ 13,5 triệu đồng cùng với 30 triệu đồng tiền vốn vay lãi suất thấp của Ngân hàng Chính sách Xã hội, sự hỗ trợ của các đoàn thể địa phương về tiền mặt và ngày công, vật liệu xây dựng.

Niềm vui của gia đình bà Phạm Thị Mùi được nhân lên gấp bội bởi những năm trước, ba ngôi nhà tạm của các con bà cũng đã được xóa nhờ sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, của địa phương và của bà con lối xóm.

Chia tay bà Mùi, chúng tôi đến với gia đình bà Lê Thị Hài ở tổ 43. Cùng chung niềm vui như gia đình bà Mùi, gia đình bà Hài cũng được đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 trong ngôi nhà mới. Nhiều năm về trước, gia đình bà phải sống trong căn nhà dột nát. Năm 2012, nhờ cơ chế hỗ trợ hộ nghèo xóa nhà tạm, gia đình bà đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố diện tích 60m2 với tổng trị giá 70 triệu đồng.

Bà Hài không giấu nổi niềm vui: “Mong muốn về ngôi nhà khang trang của gia đình tôi nay đã trở thành sự thật. Từ giờ trở đi, dù mưa bão có lớn đến đâu thì gia đình tôi cũng yên tâm vì không phải lo nhà dột nữa”.

Đó là hai trong số sáu gia đình thuộc diện hộ nghèo có khó khăn về nhà ở của phố Yên Hòa I được hỗ trợ xóa nhà tạm trong năm 2012. Đây là khu phố có số hộ khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xóa nhà tạm nhiều nhất trong tổng số 24 hộ của phường với tổng số tiền được hỗ trợ là 81 triệu đồng cùng 50 ngày công lao động, cộng với hỗ trợ nguyên vật liệu xây dựng.

Để đạt được kết quả này, theo ông Lê Ngọc Quỳnh - Phó chủ tịch UBND phường Yên Thịnh thì “Phố Yên Hòa I đã phát huy tinh thần tương thân tương ái của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong khu phố, góp phần xây dựng nên những ngôi nhà khang trang, giúp cho ước mơ của các hộ gia đình được hỗ trợ xóa nhà tạm trở thành hiện thực. Đây cũng là tiền đề để khu phố thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”.

Chia tay phố Yên Hòa I, dường như trong chúng tôi vẫn còn nghe đâu đây   những giọng nói, tiếng cười vang lên từ những ngôi nhà ấm áp tình người của người dân nơi đây. Niềm vui ấy đã làm nên không khí của mùa xuân mới đang đến rất gần.

Minh Chín - Kim Thúy

Các tin khác
Công an thị trấn Yên Bình giúp người dân đăng ký tạm trú, tạm vắng.

YBĐT - Kìm chế phát sinh các loại hình tội phạm, những năm qua, Công an thị trấn Yên Bình luôn tăng cường công tác nắm tình hình, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, giải quyết các vụ việc về an ninh trật tự (ANTT) đúng pháp luật, củng cố niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Người dân xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) nhận gạo hỗ trợ của Nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp (không thu tiền) 4.947 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ 3 tỉnh: Ninh Bình, Sơn La, Yên Bái để cứu đói cho nhân dân trong dịp Tết nguyên đán và giáp hạt năm 2013.

Ngày 3/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ tổ chức buổi gặp mặt mừng Đảng mừng Xuân.

Tháng 2, Bắc Bộ tiếp tục có rét đậm, rét hại

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong tháng 2/2013, các tỉnh phía Bắc tiếp tục chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh gây gió mạnh trên Biển Đông và vẫn có khả năng xảy ra các đợt rét đậm, rét hại tại Bắc Bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục