Vinh dự càng lớn, trách nhiệm càng cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/2/2013 | 10:49:30 AM

YBĐT -  Bước sang năm 2012, khó khăn vẫn chưa giảm bớt, trong khi số thu lại tăng mạnh. Trước bối cảnh đó, cán bộ nhân viên BHXH Yên Bình quyết tâm đoàn kết một lòng, đề ra nhiều giải pháp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cán bộ hưu và các đối tượng thụ hưởng chính sách xã hội nhận tiền lương và trợ cấp đầy đủ, kịp thời.
Cán bộ hưu và các đối tượng thụ hưởng chính sách xã hội nhận tiền lương và trợ cấp đầy đủ, kịp thời.

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, hàng hóa làm ra khó tiêu thụ, việc làm và thu nhập của người lao động không đảm bảo... dẫn đến tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) kéo dài; trong suốt một thời gian dài số thu của BHXH Yên Bình đạt thấp, không hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Bước sang năm 2012, khó khăn vẫn chưa giảm bớt, trong khi số thu lại tăng mạnh. Trước bối cảnh đó, cán bộ nhân viên BHXH Yên Bình quyết tâm đoàn kết một lòng, đề ra nhiều giải pháp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Giám đốc BHXH huyện Nguyễn Văn Hảo tâm sự: “Hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ của cán bộ, của cơ quan, đơn vị. Hơn thế, mỗi khi Đảng ủy, Ban giám đốc BHXH tỉnh biểu dương, khen ngợi những đơn vị làm tốt và nhắc nhở phê bình mình chưa hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi càng thấm thía hơn trách nhiệm của mình, từ đó động viên nhau phấn đấu vươn lên để hòa cùng không khí thi đua của toàn ngành”.

Ngay từ đầu năm 2012, BHXH Yên Bình đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành một số văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) như: ký Hợp đồng số 01 về BHYT năm 2012 và phụ lục thanh lý BHYT năm 2011, phụ lục tăng mức lương tối thiểu và một số văn bản liên quan đến BHYT học sinh…; tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện làm tốt công tác cấp thẻ BHYT cho đối tượng người nghèo, giải quyết kịp thời các chế độ chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Bên cạnh việc tranh thủ sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan BHXH huyện còn làm tốt công tác phối hợp với cơ quan, ban, ngành nhằm tạo sự đồng thuận, sự hợp tác giúp đỡ với một mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi của người lao động cũng như công tác an sinh xã hội.

Về phần mình, với số cán bộ ít, mỗi người phải kiêm nhiệm nhiều công việc, trong khi áp lực công việc lại rất lớn, nhất là nhiệm vụ thu nộp và công tác giám định BHYT, BHXH Yên Bình đã sử dụng cán bộ và phân công công việc một cách hợp lý nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, vượt khó vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Biết vượt khó vươn lên và tranh thủ được sự chỉ đạo giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương và BHXH tỉnh, cơ quan BHXH Yên Bình đã có sự chuyển biến rõ nét trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, đặc biệt là nhiệm vụ thu nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo thống kê, đến hết năm 2012 toàn huyện đã có 5.209 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 362 người so với năm 2011; tham gia BHXH tự nguyện là 350 người; tham gia BHTN là 3.737 người; tham gia BHYT 2.877 người (trên 82 nghìn đối tượng tham gia BHYT còn lại do BHXH tỉnh quản lý). Tổng số thu năm 2012 của BHXH Yên Bình được 57.602 triệu đồng, đạt 107,2% kế hoạch năm 2012; trong đó thu BHXH bắt buộc là 41.905 triệu đồng, đạt 106,8% kế hoạch; thu BHXH tự nguyện 958 triệu đồng, đạt 105,7% kế hoạch; thu BHYT tự nguyện 1.512 triệu đồng, đạt 130% kế hoạch...

Các hoạt động chuyên môn chủ yếu khác cũng đã được cán bộ, công chức BHXH Yên Bình triển khai thực hiện an toàn, đầy đủ và kịp thời như việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị và người lao động trong việc di chuyển nơi làm việc, tăng mới lao động và giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo đủ kinh phí để phục vụ công tác chi trả cho các đối tượng hưởng chế độ chính sách với số đã chi hơn 132 tỷ đồng.

Công tác giám định BHYT được tăng cường tại các cơ sở khám chữa bệnh, quyền lợi của trên 39 nghìn lượt người đến khám, chữa bệnh được đảm bảo với số tiền đã thanh toán lên đến 14 tỷ đồng.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013 của ngành BHXH, cơ quan BHXH huyện Yên Bình vinh dự được biểu dương và khen thưởng bởi những thành tích xuất sắc đã đạt được trong phong trào thi đua. Vinh dự lớn cũng là trách nhiệm cao mà cán bộ, công chức của đơn vị phải phấn đấu để vượt khó, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013 và những năm tiếp theo.

Với kinh nghiệm rút ra từ khó khăn, cùng với sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương và BHXH tỉnh, chắc chắn cán bộ, nhân viên BHXH Yên Bình lại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong năm mới.

Lê Phiên

Các tin khác
Người dân phố Yên Hòa 1 tham gia lao động vệ sinh ngõ phố

YBĐT - Trong không khí của những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, chúng tôi đến thăm phố Yên Hòa I, phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái). Bỏ lại đằng sau những dòng người, xe nhộn nhịp, phố Yên Hòa I bình yên, hiền hòa đúng như tên gọi.

Công an thị trấn Yên Bình giúp người dân đăng ký tạm trú, tạm vắng.

YBĐT - Kìm chế phát sinh các loại hình tội phạm, những năm qua, Công an thị trấn Yên Bình luôn tăng cường công tác nắm tình hình, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, giải quyết các vụ việc về an ninh trật tự (ANTT) đúng pháp luật, củng cố niềm tin trong quần chúng nhân dân.

Người dân xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) nhận gạo hỗ trợ của Nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp (không thu tiền) 4.947 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ 3 tỉnh: Ninh Bình, Sơn La, Yên Bái để cứu đói cho nhân dân trong dịp Tết nguyên đán và giáp hạt năm 2013.

Ngày 3/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ tổ chức buổi gặp mặt mừng Đảng mừng Xuân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục