Nỗi niềm sau tết

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/2/2013 | 2:35:33 PM

YBĐT - Sau khi làm đẹp cho mọi nhà trong những ngày tết, những chậu hoa, cây cảnh được mang ra vứt bên lề đường vừa làm mất mỹ quan đô thị vừa gây nên nỗi vất vả cho những người làm công tác thu gom rác thải.

Người dân các tuyến phố cần ý thức tốt  hơn khi vứt bỏ cành đào, hoa, quất... sau ngày tết.
Người dân các tuyến phố cần ý thức tốt hơn khi vứt bỏ cành đào, hoa, quất... sau ngày tết.

Xuân Qúy Tỵ này cả nước được nghỉ dài hơn mọi năm, vì thế, người ta vui tết cũng có nhiều thú chơi khác lạ hơn, đặc biệt là về hoa và cây cảnh. Nắng ấm, hoa và cây cảnh rớt giá thê thảm, vì thế, tuy “một năm kinh tế buồn” nhưng tết năm nay vẫn thấy xuất hiện nhiều cây đào “khổng lồ”, những cây quất lớn, rồi những cành hoa ly đại đóa, những gốc mai vàng rộ... Nhưng hãy thôi nói về thú chơi hoa và cây cảnh, chuyện mà chúng tôi muốn nói đến trong bài viết này là nỗi khổ của những người làm công việc thu gom rác thải.

Mồng 3 tết đã xuống đường làm việc, những công nhân của Đội Quét và thu gom rác thải Công ty TNHH một thành viên Công trình và Môi trường đô thị Yên Báicần mẫn thực hiện nhiệm vụ của mình trong lúc nhà nhà vui tết, người người đi chơi tết.

Chị Vũ Thị Ngọc Tuyến - Đội trưởng Đội Quét và thu gom rác số 1 cho biết: “Vào những ngày tết này, lượng rác nhiều gấp 3 - 4 lần ngày thường nên chị em chúng tôi đều phải làm tăng ca, cố gắng không để rác bị dồn ứ. Từ ngày mồng 5, 6 tết trở đi lượng rác thải sinh hoạt của các gia đình rất lớn. Nhà nào cũng hóa vàng, rồi sợ nhất là vừa hết tết, những chậu hoa, cây cảnh héo được họ mang ra vứt luôn ở lòng, lề đường. Bình thường thì một dãy phố mới đầy xe rác, giờ đi được chục nhà là xe đã “quá tải, quá khổ” rồi”...

Quả thật, với những chiếc xe rác chuyên dụng đựng tối đa chỉ được khoảng nửa mét khối rác ấy, “nỗi khiếp đảm” của những công nhân thu gom rác là có thật trước những chậu hoa, cây cảnh to tướng xếp kín hai bên lề đường các tuyến phố.

Chị Đặng Thị Minh - công nhân cùng đội với chị Tuyến tâm sự: “Nhiều khi xe đầy quá, những chậu hoa, cây cảnh lại cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích cũng nghĩ hay thôi cứ để kệ, lúc khác dọn sau... Nhưng rồi lại nghĩ đến trách nhiệm công việc, mình không dọn thì trước cửa nhà người ta lại đầy rác, nên đành cố làm, có khi làm gấp đôi, gấp ba sức lực”...

Sau khi làm đẹp cho mọi nhà trong những ngày tết, những chậu hoa, cây cảnh được mang ra vứt bên lề đường vừa làm mất mỹ quan đô thị vừa gây nên nỗi vất vả cho những người làm công tác thu gom rác thải.

Vẫn biết trách nhiệm thu gom thuộc về họ nhưng nếu mỗi người có ý thức hơn một chút về cách vứt rác như trong câu chuyện kể của chị Trịnh Thị Nhị - Đội trưởng Đội Quét và thu gom rác thải số 2 sau đây thì có lẽ đường phố sẽ đẹp hơn, sự vất vả của công nhân làm vệ sinh môi trường (VSMT) được giảm bớt phần nào.

Chị kể: “Trên tuyến phố mình phụ trách có một gia đình tết năm nào cũng mua một cành đào rất to. Hết tết, trước khi mang vứt đi họ đều lấy dao chặt nhỏ cành ra rồi xếp gọn, lấy dây thừng buộc vào thành bó và để gọn cùng với thùng rác của nhà. Rất thuận tiện cho mình lúc thu gom rác thải”...

Câu chuyện ấy có lẽ cần được nhiều người biết đến để hiểu và thông cảm cho những người công nhân làm VSMT, để đến tết năm sau, khi vứt một chậu hoa, cây cảnh, mỗi người trong chúng ta có ý thức hơn về việc mình làm, tạo điều kiện cho công nhân VSMT đỡ vất vả hơn khi làm nhiệm vụ.

Tô Anh Hải

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Đặng Ngọc Tùng chủ trì cuộc làm việc.

Tại buổi làm việc sáng nay 27-2 với Thủ tướng Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị, Thủ tướng chỉ đạo cho phép doanh nghiệp thuộc Vinashin và Vinalines được khoanh nợ đóng BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2012 trở về trước.

Hành vi in ấn, nhân bản, phát hành tài liệu về đường biên giới quốc gia không được phép của cơ quan có thẩm quyền hoặc thể hiện không đúng đường biên giới quốc gia sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.

Theo Thông tư của Bộ GD-ĐT, đề thi, đáp án thi tuyển sinh ĐH, CĐ khi chưa công bố thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ “Tối mật”.

Tiêm phòng cúm gia cầm.

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn mua dự trữ 40 triệu liều vắcxin cúm gia cầm để tiêm phòng bao vây khẩn cấp khi có dịch xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục