Không để phát sinh tệ nạn mại dâm

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/2/2013 | 8:39:49 AM

YBĐT - Năm 2012, theo đánh giá chung, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái cơ bản được đảm bảo, không hình thành tụ điểm phức tạp, điểm nóng về tệ nạn xã hội (TNXH) nói chung và tệ nạn mại dâm nói riêng. Tuy nhiên, hoạt động mại dâm trá hình dưới hình thức nhà trọ, nhà nghỉ, cắt tóc, gội đầu, karaoke... vẫn xảy ra ở một số nơi.

Ông Phạm Xuân Tùng - Phó chi cục trưởng Chi cục Phòng chống TNXH cho biết: “Thời gian qua, 9/9 huyện, thị, thành phố đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, chủ động ngăn ngừa có hiệu quả các TNXH, hoạt động mại dâm tiếp tục được kìm chế, không để phát sinh phức tạp.

Tuy nhiên, tệ nạn mại dâm vẫn còn xảy ra, chủ yếu với hình thức “gái gọi”, đối tượng là tiếp viên quán cà phê, cắt tóc, gội đầu... khi có cơ hội thì tự thoả thuận với khách và tìm thuê nhà lưu trú để bán dâm, không thông qua chủ chứa, môi giới”. Điển hình như hoạt động mại dâm trá hình dưới hình thức nhà trọ, nhà nghỉ vừa bị triệt phá tại nhà nghỉ Trung Thành ở tổ 7, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ vào tháng 12/2012. Đã có 3 tỉnh, thành phố thông báo có 24 gái mại dâm hộ khẩu tại Yên Bái (Hà Nội 10 đối tượng, Hải Phòng 5 đối tượng, Phú Thọ 9 đối tượng).

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 200 cơ sở kinh doanh có điều kiện dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm (nhà nghỉ, nhà trọ, cà phê, karaoke...); trong đó có 81 cơ sở cho thuê lưu trú (8 nhà khách, 49 nhà nghỉ, 24 khách sạn), còn lại là các cơ sở cà phê, karaoke, xông hơi, massage... và gần 10 cơ sở có biểu hiện nghi vấn hoạt động mại dâm.

Thực hiện công tác tuyên truyền, năm 2012, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng, đăng tải thông tin trên các phương tiện truyền thông, phát tờ rơi có nội dung phòng, chống mại dâm cho 9/9 huyện, thị, thành phố và 180 xã, phường, thị trấn; tổ chức các hội nghị tập huấn.

Bên cạnh đó, Chi cục Phòng chống TNXH phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức tuyên truyền sâu rộng kiến thức phòng, chống tệ nạn mại dâm trong các buổi sinh hoạt tổ, nhóm phụ nữ, nói chuyện chuyên đề thu hút hàng nghìn lượt hội viên tham gia, mở các lớp tập huấn về kỹ năng truyền thông, tư vấn phòng chống mại dâm cho cán bộ, báo cáo viên; tổ chức tập huấn cho người quản lý của 70 cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, ngay từ đầu năm 2012, các cơ quan chức năng đã thường xuyên tổ chức kiểm tra đột xuất, định kỳ các cơ sở kinh doanh dịch vụ không để đối tượng lợi dụng hoạt động mại dâm; kiểm tra tạm trú, tạm vắng cơ sở cho thuê lưu trú, phát hiện xử lý hành chính hàng trăm trường hợp vi phạm về tạm trú, tạm vắng, lập danh sách quản lý các nhà nghỉ, khách sạn, quán cà phê, karaoke có nguy cơ cao về hoạt động mại dâm.

Cùng với đó, Đội kiểm tra liên ngành 178 đã tổ chức 3 đợt với 145 lượt cơ sở, lập 65 biên bản nhắc nhở tuyên truyền các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về phòng, chống mại dâm. Qua đó, phát hiện kịp thời tệ nạn mại dâm và có giải pháp chấn chỉnh, xử lý các cơ sở vi phạm.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng tập trung đấu tranh quyết liệt với tệ nạn mại dâm, chú trọng lập chuyên án đấu tranh một số đường dây gái gọi và môi giới, dẫn dắt bán dâm trên địa bàn và các loại tội phạm liên quan đến mại dâm. Chi cục đã phối hợp với thành phố Yên Bái và huyện Văn Chấn xây dựng mô hình thí điểm trong chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2011 - 2015 (phường Yên Ninh - thành phố Yên Bái, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).

Thông qua mô hình này, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở và nhân dân trên các địa bàn thí điểm đã nhận thức một cách đầy đủ về tác hại của tệ nạn mại dâm và sự nguy hiểm của tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS để huy động toàn xã hội tham gia phòng, chống mại dâm, giúp chị em nâng cao nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm trong công tác phòng, chống mại dâm.Cùng với đó xây dựng và duy trì xã, phường lành mạnh không có tệ nạn mại dâm. Với những cố gắng đó, năm 2012, 56/180 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn mại dâm.

Thời gian tới, Chi cục Phòng chống TNXH tiếp tục phối hợp tốt với các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm, đẩy mạnh công tác ngăn chặn, đấu tranh kịp thời nhằm giảm thiểu các hoạt động mại dâm ở nơi công cộng; chú trọng công tác phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các TNXH, đặc biệt, không để phát sinh tệ nạn mại dâm ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Trần Minh

Các tin khác

Ngày 27.2, Bộ GD-ĐT đã chính thức phát hành hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Học sinh các trường THPT nhận hồ sơ theo hệ thống trường, thí sinh vãng lai có thể tìm mua hồ sơ tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM hoặc các nhà sách trong toàn quốc.

Khoảng cuối tuần này, gió mùa đông bắc sẽ gây mưa rét ở miền Bắc và làm Nam Bộ bớt nóng, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

Hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cán bộ y tế sử dụng thuốc do Việt Nam sản xuất.

YBĐT - Trong thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Bình tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân, thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện, đảm bảo công bằng trong công tác khám chữa bệnh; xây dựng bệnh viện đạt tiêu chuẩn bệnh viên xuất sắc vào năm 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục