Kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/3/2013 | 3:06:50 PM

YBĐT - Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái) là xã thuần nông, kinh tế chậm phát triển. Song trong những năm vừa qua công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn toàn xã có 1.721 trẻ từ 0 đến 16 tuổi, trong đó, trẻ em sống trong các hộ gia đình nghèo là 535 trẻ, gần 100 trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS. Với mục tiêu tăng cường các biện pháp chỉ đạo trực tiếp của cấp uỷ, chính quyền và sự phối hợp liên ngành tại cơ sở, cộng đồng, đặc biệt là huy động các tổ chức xã hội tham gia thực hiện chính sách cho trẻ.

Đặc biệt là trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS, có người thân trong gia đình bị nhiễm HIV/AIDS, góp phần tạo điều kiện tốt nhất để các em và gia đình có kiến thức phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS cho gia đình, bản thân, đồng thời tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh hơn cho trẻ, ngay sau khi nhận được kế hoạch triển khai mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, Ban điều hành mô hình đã thống nhất chương trình, xây dựng kế hoạch tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ xã, đội ngũ tình nguyện viên.

Căn cứ vào tình hình thực tế, Ban điều hành mô hình đã phân công cho cán bộ y tế thôn bản phối hợp với Trạm Y tế xã tiến hành điều tra số trẻ trên 16 thôn, bản, đặc biệt chú trọng đến các thôn, bản có tỷ lệ người nghiện, nhiễm HIV/AIDS, đã có người bị chết bởi AIDS. Từ đó tiến hành điều tra tại hộ gia đình bằng biện pháp khai thác, thu thập thông tin từng cá nhân trong hộ gia đình có trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS.

Qua quá trình điều tra, đã lựa chọn 93 trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS để tham gia mô hình; trong đó: 2 trẻ bị nhiễm HIV/AIDS, 35 trẻ mồ côi do cha, mẹ chết vì nhiễm HIV/AIDS, 28 trẻ đang sống với người nhiễm HIV/AIDS, 16 trẻ là con của người bán dâm sử dụng ma túy.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, hàng tháng, các cộng tác viên thu thập thông tin bằng phiếu tại gia đình để nắm bắt nhu cầu của trẻ về dinh dưỡng, giáo dục, nhà ở, y tế, chính sách xã hội, tư vấn, giới thiệu xét nghiệm… sau đó, tổng hợp ý kiến, đề xuất nhu cầu của trẻ và có kế hoạch kết nối dịch vụ để giải quyết các nhu cầu.

Từ khi thực hiện đến nay, mô hình đã hỗ trợ sách, vở, sữa cho 47 trẻ, mở 4 lớp tập huấn kiến thức về phòng tránh lây nhiễm, cách chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, cung cấp các kiến thức bảo vệ và phòng chống HIV/AIDS, tạo sân chơi thân thiện giữa trẻ bình thường và trẻ bị ảnh hưởng, giúp các em tự tin hòa nhập cộng đồng, tạo môi trường xã hội thuận lợi cho công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; tư vấn cho trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS và gia đình của trẻ về cách chăm sóc, quyền lợi của trẻ được học tập, hỗ trợ học tập và một số chế độ, chính sách khác.

Bên cạnh đó, xây dựng các chương trình kêu gọi các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ các em về vật chất để các em có điều kiện được học tập, vui chơi như những em nhỏ khác, giúp các em xóa đi mặc cảm hòa nhập cộng đồng.

Tuy nhiên, đây là mô hình mới, đội ngũ cán bộ xã hoạt động kiêm nhiệm, cộng tác viên chủ yếu là cộng tác viên dân số, y tế thôn bản, trình độ, năng lực chưa đáp ứng yêu cầu nên việc rà soát, đánh giá, cập nhật thông tin còn hạn chế.

Bên cạnh đó, đối tượng điều tra là căn bệnh xã hội dễ bị tổn thương và nhạy cảm, khó động viên để họ tham gia mô hình. Các đối tượng nhiễm HIV/AIDS thường né tránh ngại va chạm, không muốn hợp tác nên việc thu thập, năm bắt thông tin chưa được đầy đủ, kinh phí hoạt động mô hình còn thấp. Do vậy, để mô hình phát huy hiệu quả rất cần sự chung tay góp sức của các cấp các ngành và toàn xã hội.

Lệ Thanh

Các tin khác

Bộ GD-ĐT chính thức công bố danh sách 132 trường ĐH, CĐ không tổ chức thi. Danh sách chi tiết xem dưới đây.

Các lực lượng liên ngành triệt phá cây thuốc phiện. (Ảnh minh họa)

YBĐT - Công an huyện Văn Chấn (Yên Bái) vừa tiến hành lập biên bản tiêu hủy trên 50 kg rễ, thân cây, quả thuốc phiện tươi thu giữ của đối tượng Hờ Ga Thái, sinh năm 1980, trú tại xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu.

Các bé mầm non trong giờ học.

Trẻ mẫu giáo được hỗ trợ ăn trưa 120.000 đồng/tháng với 9 tháng trong năm học, theo một thông tư liên tịch vừa được ký kết.

YBĐT - Sáng 12/3, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn để thông báo về Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Yên Bái lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2013 – 2018 (ảnh).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục