Mở rộng thông tin tới đồng bào vùng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/3/2013 | 2:41:52 PM

YBĐT - Quyết định 2472/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2012 - 2020” được triển khai trên địa bàn tỉnh Yên Bái hơn 1 năm qua.

Ban Dân tộc và Bưu điện tỉnh bàn biện pháp thực hiện cấp phát báo cho các đối tượng.
Ban Dân tộc và Bưu điện tỉnh bàn biện pháp thực hiện cấp phát báo cho các đối tượng.

Bước đầu triển khai đã thu được kết quả nhất định, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số miền núi tiếp cận thông tin kinh tế - xã hội bổ ích và cần thiết trong cuộc sống.

Sau khi Quyết định 2472 có hiệu lực thi hành, cơ quan quản lý là Ban Dân tộc tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Phòng Chính sách dân tộc tham mưu phối hợp với Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ - Bưu điện tỉnh xây dựng Dự thảo chương trình phối hợp thực hiện chính sách.

Hơn một năm qua, Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo các bộ phận tổ chức tốt công tác cấp phát báo bảo đảm đủ số lượng, đúng địa chỉ và đối tượng được thụ hưởng theo Quyết định. Bưu điện tỉnh đã giao cho phòng chức năng nắm bắt, tổng hợp tình hình các loại ấn phẩm, báo chí vận chuyển đến các địa chỉ theo danh sách. Bưu điện tỉnh đã cấp đủ 18 loại báo không thu tiền, bảo đảm đủ số, đủ kỳ.

Tính riêng năm 2012, bưu điện các huyện, thị xã đã cấp phát 1.042.321 tờ báo, tạp chí cho các đối tượng được thụ hưởng. Một số báo được cấp phát với số lượng nhiều như: Tạp chí Măng non 108.418 tờ, Thiếu nhi dân tộc 132.293 tờ, Nông thôn ngày nay 247.728 tờ, Báo Văn hóa 123.864 tờ... Các loại báo khác cấp theo Quyết định 2472 tại địa phương đều được ngành bưu điện vận chuyển cấp mỗi loại trên chục ngàn tờ một năm.

Thực hiện chính sách dân tộc theo Quyết định, Ban Dân tộc tỉnh giao cho Phòng Chính sách dân tộc tổng hợp và nắm bắt tình hình quản lý, sử dụng, lưu giữ và bảo quản các ấn phẩm báo chí được cấp đồng thời chỉ đạo phòng chức năng báo cáo kết quả thực hiện hàng quý, 6 tháng và cả năm. Qua theo dõi, nắm bắt tình hình, đơn vị đã kịp thời chỉ đạo rút kinh nghiệm các mặt hoạt động. Quá trình thực hiện đã nảy sinh những tồn tại, hạn chế, chẳng hạn như việc theo dõi sản lượng báo của từng tháng chưa được thống kê.

Các đơn vị chức năng chưa tổ chức được các đợt kiểm tra, giám sát việc cấp phát, sử dụng, quản lý các loại báo. Đối với các phòng dân tộc và các bưu điện huyện, thị xã chưa tổ chức ký kết chương trình phối hợp, chỉ căn cứ chương trình phối hợp của cấp tỉnh để triển khai thực hiện nên chế độ thông tin, báo cáo chưa được thường xuyên kịp thời.

Thực tế, việc vận chuyển, phát hành các loại báo trên địa bàn tỉnh còn khó khăn do địa hình phức tạp, nhiều thôn, bản vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn nên một số xã chưa có báo đến trong ngày. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn việc sử dụng, lưu giữ các loại báo, tạp chí chưa được thực hiện nên thực tế ở cơ sở vùng cao, việc đọc, lưu giữ, sử dụng báo, tạp chí cũng còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hết hiệu quả.  

Để công tác cấp phát báo, tạp chí (không thu tiền) cho các đối tượng thụ hưởng đạt hiệu quả, Ban Dân tộc tỉnh và Bưu điện tỉnh đã tổ chức sơ kết; lãnh đạo và cán bộ các phòng của 2 cơ quan đã phối hợp tập trung bàn bạc, rút kinh nghiệm một số vấn đề còn tồn tại trong công tác phối hợp thực hiện, từ đó tiếp tục chỉ đạo nhiệm vụ năm tiếp theo đạt hiệu quả. Hai đơn vị tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp tốt việc cấp một số ấn phẩm báo chí theo Quyết định 2472 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch số 02/2012 hướng dẫn thực hiện Quyết định 2472 phù hợp với tình hình mới.

Năm 2013, Ban Dân tộc bổ sung việc cấp phát Báo Yên Bái cho người có uy tín trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 18/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp tuyên truyền việc sử dụng, lưu giữ các ấn phẩm, kiểm tra, nắm bắt tình hình cấp phát các loại báo chí bảo đảm đúng qui định. Đặc biệt, Ban Dân tộc tỉnh có kế hoạch tuyên truyền tới người dân về việc đọc và làm theo báo lồng ghép với thực hiện kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các chính sách dân tộc do đơn vị quản lý.

Công tác cấp phát các loại báo, tạp chí cho đồng bào dân tộc thiểu số  là chính sách đặc thù mà Đảng, Nhà nước đã quan tâm thực hiện. Để tiếp tục đưa công tác này có hiệu quả, đòi hỏi các cấp, ngành chức năng phát huy tinh thần trách nhiệm, có biện pháp, phương pháp thực hiện thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương dân tộc. Trên cơ sở đó giúp đồng bào các dân tộc trong tỉnh có thêm cơ hội mở rộng thông tin, nâng cao trình độ nhận thức, xây dựng quê hương, gia đình ngày một phát triển.

 Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Tòa án nhân dân (TAND) huyện Văn Chấn (Yên Bái) vừa mở phiên tòa xét xử lưu động 3 vụ án hình sự đối với 3 bị cáo Hà Văn Hải, Lê Ngọc Sơn và Hoàng Đại Lâm tại xã Thượng Bằng La.

Ảnh minh họa.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh thi liên thông có quyền lợi như tất cả các thí sinh khác. Thí sinh được sử dụng kết quả thi liên thông để xét tuyển học hệ chính quy hoặc liên thông cùng ngành tại các cơ sở đào tạo.

Học sinh các trường PTTH trên toàn địa bàn huyện tham gia làm đường.

YBĐT - Vừa qua, trên 1.400 đoàn viên thanh niên ở 37 cơ sở Đoàn thuộc 24 xã, thị trấn trong huyện Lục Yên (Yên Bái) đã ra quân tham gia làm đường giao thông tại công trình đường tránh ngập từ huyện Lục Yên đi xã Mai Sơn tại địa bàn thôn Đồng Cáy, xã Yên Thắng với chiều dài 1.000m.

Huyện đoàn Văn Chấn sẽ huy động lực lượng đoàn viên thanh niên trên toàn huyện tổ chức san gạt và rải cấp phối từ 30 đến 35 km đường GTNT ở các xã, thị trấn. (Ảnh: Thanh Thủy)

YBĐT - Mở đầu Tháng Thanh niên với chủ đề “Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới” tại địa phương, Huyện đoàn Văn Chấn (Yên Bái) đã tổ chức lễ ra quân làm đường giao thông nông thôn (GTNT) tại xã Đồng Khê.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục