Tiền đề để trẻ phát triển toàn diện

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/4/2013 | 1:37:42 PM

YBĐT - Những năm gần đây, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) trên địa bàn Yên Bái đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Do vậy, công tác quản lý Nhà nước về BVCSTE đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt là bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ bị xâm hại, bị ngược đãi và bị bóc lột.

Trẻ em vùng cao đã được quan tâm chăm sóc tốt hơn về nhu cầu học tập.
Trẻ em vùng cao đã được quan tâm chăm sóc tốt hơn về nhu cầu học tập.

Các quyền và bổn phận của trẻ cơ bản được tôn trọng, đời sống vật chất, tinh thần của các em đã được cải thiện rõ rệt, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 226.000 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 31,52% tổng dân số. Trong đó: dưới 6 tuổi có 103.306 trẻ, 5.426 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt (khuyết tật: 1.882 trẻ, mồ côi không nơi nương tựa: 3.435 trẻ). Ngoài ra, còn khoảng 52.000 trẻ sống trong gia đình nghèo, 2.328 trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS, bị tai nạn thương tích, đối tượng trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khác cần ưu tiên quan tâm chăm sóc.

Nhằm tạo tiền đề cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan đôn đốc, hướng dẫn phòng LĐ,TB&XH các huyện, thị xã, thành phố triển  khai có hiệu quả nhiệm vụ BVCSTE.

Sở đã ban hành các kế hoạch phân bổ kinh phí hoạt động, tiến độ công tác chương trình BVCSTE năm 2012, kế hoạch tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em khuyết tật vận động và trẻ em mắc các bệnh tim bẩm sinh, kế hoạch điều tra, rà soát trẻ em và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt năm 2012, kế hoạch triển khai đánh giá xây dựng mô hình xã, phường đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em năm 2012…

Các hoạt động triển khai dự án, mô hình BVCSTE dựa vào cộng đồng đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Mô hình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng năm 2012 đã có 742 đối tượng trẻ bị tim bẩm sinh, trẻ mắc các bệnh về mắt, trẻ bị khuyết tật vận động, trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch được khám sàng lọc. Trong đó: 106 trẻ có chỉ định đủ điều kiện phẫu thuật được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

Mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS của 4 xã: Cát Thịnh, Sơn Thịnh (huyện Văn Chấn) và xã Nghĩa Lợi, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ). Qua đó, 162 trẻ của hai xã Cát Thịnh và Sơn Thịnh được hỗ trợ thức ăn và dinh dưỡng, tư vấn trẻ em đến địa điểm xét nghiệm và khám chữa bệnh, tư vấn pháp lý, tâm lý giúp các em vượt qua cuộc sống khó khăn, tư vấn về giáo dục giúp các em tiếp tục đến trường; 71 trẻ của xã Nghĩa Lợi, phường Tân An được rà soát và đưa vào thực hiện mô hình.

Các mô hình: phòng chống xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em dựa vào cộng đồng, ngôi nhà an toàn phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật dựa vào cộng đồng, cung cấp  dịch vụ chăm sóc tại gia đình, chăm sóc thay thế và tư vấn cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại gia đình và cộng đồng được triển khai tại 15 xã, phường của 9 huyện, thị, thành phố đã phát huy hiệu quả rõ rệt.

Công tác can thiệp và trợ giúp trẻ em cũng được quan tâm và đẩy mạnh, trên 98% trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được các tổ chức xã hội, gia đình quan tâm chăm sóc từ. Thông qua tổ chức Gabriele Francke Stiftung của Đức, 30 trẻ mồ côi của huyện Lục Yên được tài trợ các đồ dùng, phương tiện phục vụ học tập và cuộc sống như: xe đạp, quạt điện, cặp, sách, vở... với số tiền trên 88 triệu đồng.

Song song với công tác bảo vệ, công tác chăm sóc trẻ em đã được Sở LĐ,TB&XH quan tâm hướng tới đáp ứng các nhu cầu được chăm sóc của trẻ về thể chất, tâm lý, tình cảm nhận thức, xã hội, đạo đức bằng nhiều hình thức, việc làm cụ thể với nhiều hoạt động như: tổ chức diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2012 với chủ đề “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”, phối hợp với các ngành y tế, giáo dục, Tỉnh đoàn, Công an tỉnh, giao thông, môi trường... giao lưu trực tuyến với trên 200 học sinh từ các huyện, thị về tham dự diễn đàn.

Bên cạnh đó, thông qua các diễn đàn, các chương trình khác dành cho trẻ em như: nói chuyện chuyên đề tại 18 xã, truyền thông phòng chống tai nạn, thương tích ở trẻ em, tuyên truyền các kỹ năng phòng, ngừa xâm hại tình dục, bạo lực, ngược đãi trẻ em... đã giúp trẻ được bày tỏ ý kiến, thể hiện khả năng, nhu cầu của mình về các vấn đề chăm sóc, bảo vệ và giáo dục, trẻ em có cơ hội nói lên mong muốn, nhu cầu của mình tới đại diện các cấp, các ngành và chia sẻ với trẻ khác.

Với những biện pháp chỉ đạo quyết liệt, sự chung tay đồng lòng của các cấp, các ngành, công tác xã hội hóa về BVCSTE được đẩy mạnh, các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm, chia sẻ từ chính cộng đồng. Các hoạt động BVCSTE ngày càng hướng trực tiếp tới trẻ em và đi vào chiều sâu, trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS, trẻ mồ côi, khuyết tật và trẻ có nguy cơ lao động nặng nhọc được quan tâm, chăm sóc đặc biệt hơn.

Thanh Tân

Các tin khác

Sau 2 ngày trời lạnh do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, đầu tuần khu vực Bắc Bộ sẽ ấm lên, trời hửng nắng. Tuy nhiên, đến khoảng ngày 9, 10/4, một đợt không khí lạnh mới tăng cường sẽ khiến nhiệt độ tại Bắc Bộ giảm xuống dưới 20 độ C.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Suối Giàng (Văn Chấn) khám bệnh cho người dân.

YBĐT - Ngành y tế Yên Bái đã chú trọng tăng cường công tác khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh nên trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 551/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã ở biên giới, an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Cúm H1N1 đại dịch hiện lưu hành như một virus cúm mùa thông thường.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương mới đây tiếp nhận một bệnh nhân nam 46 tuổi, người Yên Bái, nhiễm cúm H1N1 đại dịch trong tình trạng rất nặng và tử vong chỉ sau 2 ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục