Thực hiện tốt nhiệm vụ ngay từ tháng đầu, quý đầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2013 | 2:21:26 PM

YBĐT - Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2013, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) cũng sẽ có rất nhiều khó khăn, nguyên nhân chính vẫn là tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp khó khăn, đời sống và việc làm của người lao động thấp kém; Luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đã được tuyên truyền sâu rộng, đại đa số người lao động và chủ sử dụng lao động đều hiểu và thấy được lợi ích to lớn khi tham gia đầy đủ các loại hình bảo hiểm nhưng vì cái lợi trước mắt hoặc vì khó khăn tạm thời nên nhiều doanh nghiệp nợ đọng, trốn hoặc chây ỳ các khoản thu nộp.

Chi trả lương hưu tại phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái). Ảnh: Quỳnh Nga
Chi trả lương hưu tại phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái). Ảnh: Quỳnh Nga

Tuy nhiên đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2013 của ngành BHXH Yên Bái cho thấy có rất nhiều tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, nhân viên toàn ngành và sự chuyển biến trong việc chấp hành chính sách BHXH của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và người lao động nói riêng.

Theo ông Nguyễn Công Vạng – Giám đốc BHXH Yên Bái thì ngay từ cuối năm 2012 với nền tảng là kết quả thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ được giao trong năm, ngành BHXH cũng đã đánh giá đúng những thuận lợi và cả những khó khăn sẽ gặp phải trong năm 2013, từ đó đề ra các giải pháp đồng bộ và toàn diện, tất cả vì mục tiêu giữ vững truyền thống đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hơn cả là đóng góp công sức của mình vào việc thực hiện chủ trương đảm bảo an sinh xã hội, một chủ trương lớn và quan trọng mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Ngành BHXH đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc chỉ đạo các ngành thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đồng thời kiến nghị những nội dung vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT ở địa phương, nhất là việc ban hành Kế hoạch số 69-KH/TU ngày 11/01/2013 của Tỉnh ủy Yên Bái về việc  “Học tập, quán triệt, phổ biến Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020”.

Theo số liệu thống kê ngày 31/3/2013, toàn tỉnh có 630.207 người tham gia BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tăng  5.480  người so với cùng kỳ năm 2012, trong đó BHXH bắt buộc có 47.211 người tham gia, giảm 229 người so với cùng kỳ năm 2012; BHXH tự nguyện có 1.328 người tham gia, tăng 227 người so với cùng kỳ năm 2012; 581.668 người tham gia BHYT, tăng 3.923 người so với cùng kỳ năm 2012;  BHTN có 35.325 người tham gia, tăng 293 người so với cùng kỳ năm 2012. Số đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm tăng và việc chấp hành thu nộp dần đi vào nề nếp nên tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN tính đến hết quý I đạt 208,446 tỷ đồng, bằng 24,2% kế hoạch, tăng 33,811 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, trong đó: thu BHXH bắt buộc 96,483 tỷ đồng, thu BHXH tự nguyện được 1,226 tỷ đồng, thu BHTN được 7,761 tỷ đồng và thu BHYT 101,484 tỷ đồng.

Ngành cũng tiếp tục làm tốt công tác phối hợp liên ngành theo nội dung chương trình đã ký kết đầu năm 2013 với các cơ quan, các sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh trong việc chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, tuyên truyền, vận động nhân dân và người lao động tích cực tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Một giải pháp quan trọng được ngành BHXH áp dụng là đẩy mạnh công tác kiểm tra với việc thành lập các đoàn công tác do lãnh đạo BHXH tỉnh trực tiếp là trưởng đoàn, chuyên viên các phòng, ban nghiệp vụ làm thành viên, tích cực về các cơ sở khám chữa bệnh và đơn vị sử dụng lao động với nhiệm vụ không chỉ là tìm ra những thiếu sót để chấn chỉnh mà tập trung vào việc hướng dẫn giúp đỡ cơ sở chấp hành chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là tìm ra các giải pháp tháo gỡ cho những đơn vị đang khó khăn về tài chính, chậm thu nộp BHXH, BHYT cho người lao động.

Cùng với những kết quả bước đầu quan trọng trong công tác thu, việc chi trả chế độ bảo hiểm và các mặt công tác khác cũng được cán bộ, nhân viên ngành BHXH thực hiện có hiệu quả, đảm bảo nhanh chóng, an toàn và thuận lợi đúng với chính sách pháp luật quy định như: tổng chi BHXH 291,255 tỷ đồng; chi BHTN 1,018 tỷ đồng cho 239 người; chi khám chữa bệnh BHYT đến thời điểm hết tháng 3 là 71,9 tỷ đồng, tăng 20  tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2012.

Tổng số sổ BHXH đã cấp đến 31/3/2013 là 48.412 sổ/48.521 người tham gia, chiếm 99,8%. Số lượng thẻ BHYT phát hành còn giá trị sử dụng đến ngày 31/3/2013 là 624.416 thẻ. Đã tăng cường chất lượng công tác giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc về thủ tục khám, chữa bệnh BHYT, nâng cao chất lượng giám định chi phí khám chữa bệnh đảm bảo quyền lợi cho người bệnh khi đi khám chữa bệnh BHYT.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được trong qúy I, tiếp tục qúy II, ngành BHXH sẽ tập trung đẩy mạnh công tác thu đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, thu ngay từ tháng đầu của qúy, đảm bảo đến ngày 30/6/2013 đạt 45% kế hoạch năm, đồng thời tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; đẩy mạnh công tác thu nợ BHXH, BHYT đối với các đơn vị có số dư nợ lớn, kéo dài, đặc biệt là các đơn vị có khả năng nhưng dây dưa chậm nộp; tăng cường công tác quản lý qũy BHYT; tích cực kiểm tra, giám sát các cơ sở khám chữa bệnh nhằm chống tình trạng lạm dụng quỹ BHYT, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng đội ngũ giám định viên trong công tác giám định BHYT; tập trung giải quyết tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho đối tượng tham gia được kịp thời, đầy đủ, chính xác, đảm bảo đúng quy định của Luật BHXH, Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam...

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Ngày 12/4, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức bế mạc Lớp bồi dưỡng báo cáo viên năm 2013.

YBĐT - Ngày 12/4, Cục Thi hành án dân dự tỉnh Yên Bái đã tổ chức tập huấn Luật Tố tụng hành chính, Chỉ thị số 17/CT- TTg ngày 25/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai công tác thi hành án hành chính.

Chính phủ vừa ban hành Nghị đinh số 31 quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó quy định cụ thể chế độ trợ cấp tiền tuất hằng tháng đối với thân nhân liệt sĩ và trợ cấp thờ cúng liệt sĩ.

Đại tá Nguyễn Hồng Thái - Phó chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trao chứng chỉ tốt nghiệp sỹ quan dự bị cho các học viên Trường Quân sự tỉnh.

YBĐT - Những năm qua, Trường Quân sự Ấp Bắc tỉnh Yên Bái luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang (LLVT) Yên Bái, được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, tỉnh Yên Bái và Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh tặng thưởng nhiều cờ thi đua xuất sắc, đơn vị quyết thắng và nhiều bằng khen, giấy khen.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục