Sẵn sàng mùa thi

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/4/2013 | 2:46:32 PM

YBĐT - Năm học 2011- 2012, tỷ lệ tốt nghiệp khối trung học phổ thông (THPT) của tỉnh Yên Bái đạt 98,9% và giáo dục thường xuyên đạt 97,7%. Đây là kết quả đáng phấn khởi của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái.

Giờ ôn tập Toán của học sinh Trường THPT Chu Văn An (Văn Yên).
Giờ ôn tập Toán của học sinh Trường THPT Chu Văn An (Văn Yên).

Bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ngành đang chuẩn bị tốt về mọi mặt nhằm phấn đấu và duy trì những thành quả đã đạt được của những năm học trước.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm học 2012 - 2013 sẽ diễn ra từ ngày 2 – 4/6. Tỉnh Yên Bái có trên 7.950 thí sinh dự thi, trong đó khối THPT là 6.768 thí sinh, khối bổ túc THPT trên 1.182 thí sinh. Đối  với giáo dục phổ thông thi 6 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hóa học, Địa lý và Sinh học (các môn Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm); giáo dục thường xuyên thi 6 môn: Ngữ văn, Địa lý, Toán, Hóa học, Vật lý, Sinh học (các môn Hóa học, Sinh học và Vật lý thi theo hình thức trắc nghiệm).

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ông Đặng Quang Khánh - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Từ đầu năm học, ngành đã chỉ đạo các đơn vị trường học cùng với giảng dạy chính khóa theo chương trình phải xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh khối 12; các trường phân công những giáo viên có kinh nghiệm hướng dẫn ôn tập, tập trung vào chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, đồng thời tổ chức ra đề chung, thi thử tốt nghiệp các môn: Toán, Hóa, Sinh, Ngữ văn, Địa lý và Tiếng Anh để giúp học sinh nâng cao ý thức học tập và rèn luyện kỹ năng làm bài thi.".

Tại Trường THPT Trần Nhật Duật (Yên Bình), không khí thi đua của thầy và trò đang hết sức sôi nổi. Thầy giáo Trần Văn Quang - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp năm học 2012 - 2013, nhà trường có 330 học sinh dự thi. Để giúp học sinh có được kiến thức tốt, ngoài việc học chính khóa, nhà trường đã cử các giáo viên có kinh nghiệm để hướng dẫn ôn tập cho khối 12, đồng thời tổ chức thi thử tốt nghiệp nhằm rèn luyện kỹ năng làm bài cho các em". Là ngôi trường có bề dày thành tích nên việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp này càng được Trường THPT Chu Văn An (Văn Yên) chuẩn bị chu đáo.

Cô giáo Vũ Thị Hạnh - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhằm phấn đấu tỷ lệ đỗ tốt nghiệp ở mức cao nhất, nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của học sinh khối 12; cử giáo viên có kinh nghiệm quản lý, dạy các môn thi giảng dạy trực tiếp, kết hợp dạy kiến thức mới và ôn tập kiến thức cũ cho học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức phụ đạo cho những học sinh khối 12 có học lực yếu, trung bình và bồi dưỡng những học sinh khá, giỏi".

Với mong muốn sẽ thi đỗ vào Đại Giao thông Vận tải và Đại học Y Vinh (tỉnh Nghệ An), em Nguyễn Xuân Quang học sinh - lớp 12A1, Trường THPT Trần Nhật Duật (Yên Bình) tâm sự: “Chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, em và các bạn trong lớp rất lo lắng nên ngoài việc học trên lớp, chúng em thường xuyên củng cố thêm kiến thức ở nhà bằng cách giải các đề thi và tổ chức học nhóm với các bạn nên đến nay bọn em đã sẵn sàng cho kỳ thi”.

Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 về cơ bản vẫn giữ ổn định, chỉ thực hiện ghép các trung tâm giáo dục thường xuyên vào hội đồng thi THPT, không ghép chung các trường THPT, điều 100% cán bộ, giáo viên các đơn vị tham gia công tác thi. Riêng phần chấm thi các môn tự luận huy động hết số cán bộ, giáo viên của các đơn vị. Một điểm mới nữa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là các thí sinh được phép mang vào phòng thi các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu, âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. Ở phần chấm thi thì hội đồng chấm thi có thêm một bộ phận chấm kiểm tra do một phó chủ tịch làm tổ trưởng, thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn tự luận.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2012 - 2013  đang đến gần. Các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên trong toàn tỉnh đang gấp rút để hoàn thành chương trình năm học khối 12 và hướng dẫn cho học sinh ôn tập có trọng tâm, trọng điểm và nắm được những nội dung trong quy chế thi cũng như chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất. Với việc chuẩn bị tốt trong việc dạy và học cũng như sự chỉ đạo sát sao của ngành giáo dục - đào tạo, tin rằng tỷ lệ đỗ tốt nghiệp phổ thông năm nay của tỉnh Yên Bái sẽ đạt kết quả cao nhất.

Thầy Bùi Lý Nam Sơn - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái:

Kỳ thi tốt nghiệp THPT có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mỗi học sinh. Với cương vị người quản lý nhà trường, giáo viên trực tiếp giảng dạy các em học sinh, tôi cũng như các thầy cô giáo đều chia sẻ, hướng dẫn các em chịu khó nghiên cứu hướng dẫn nội dung ôn thi tốt nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn của giáo viên bộ môn để tự mỗi em hãy xây dựng đề cương ôn thi tốt nghiệp một cách hợp lý; tham gia các lớp ôn thi do giáo viên bộ môn giảng dạy để có những bổ sung vào đề cương, nội dung bài tập để tự ôn luyện.

Kì thi tốt nghiệp THPT nội dung chủ yếu trong sách giáo khoa nên học sinh trung bình cũng có thể làm được, các em chỉ cần bình tĩnh, tự tin, nắm vững những kỹ năng làm bài như đọc kỹ đề thi từ trên xuống dưới, phần nào dễ làm trước và làm bài nào hoàn chỉnh bài ấy.

Đặc biệt, mỗi học sinh trước khi vào phòng thi phải nhớ kỹ các quy chế, yêu cầu trong quá trình diễn ra thi tốt nghiệp mà nhà trường đã hướng dẫn các em trước đó.

Chị Nguyễn Thị Thu Giang (phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái):

Con gái lớn của tôi năm nay thi đại học. Cháu muốn thi vào các trường ngành kinh tế. Với lực học của cháu, tôi tin cháu có thể đỗ. Tuy nhiên, tôi cảm thấy khả năng giao tiếp, sự nhanh nhẹn của cháu là không đủ để cháu có thể làm việc trong ngành kinh tế.

Mặt khác, học trường kinh tế ra sẽ khó xin việc. Gia đình đang định hướng cháu thi vào Học viện An ninh, vì thứ nhất là cháu nối nghiệp bố, thứ hai gia đình sẽ không phải lo đầu ra sau khi cháu học và với tính cách của con mình tôi nghĩ ngành công an sẽ hợp hơn với cháu. Chúng tôi cũng chỉ biết phân tích, định hướng cho con chứ không thể ép buộc.

Mọi người vẫn nghĩ là con gái thì dễ dàng định hướng hơn nhưng bọn trẻ bây giờ luôn muốn khẳng định cái tôi của mình vì vậy các bậc cha mẹ phải nói chuyện với con như những người bạn chứ không thể ép buộc con theo ý mình.
      
Cô giáo Lê Thị Lệ Dung - Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái:

Để đạt được kết quả cao nhất trong các kỳ thi tốt nghiệp, đại học và cao đẳng, học sinh cần làm đúng hướng dẫn của các thầy cô giáo cả về nội dung và cách thức ôn tập.

Đây đã là giai đoạn “về đích”, vì vậy các em cần phải nêu cao ý thức tự học của bản thân, chú tâm chuyên cần và phải thực sự nỗ lực, cố gắng, chuẩn bị cho mình khối lượng kiến thức vững chắc để không còn phải e ngại trước các đề thi, bước vào phòng thi với tâm lý thoải mái nhất.

Về phía phụ huynh học sinh, cha mẹ cần tham khảo từ phía các thầy cô giáo và nhà trường để hướng dẫn con em mình thiết lập được thời gian biểu hợp lý, khoa học, cần sâu sát hơn trong việc kiểm tra thời gian biểu học tập của con, tránh thờ ơ, phó mặc cho các thầy cô giáo hoặc các nhà trường.
       
Em Hà Kiều Anh - Lớp 12A1, Phân hiệu I, Trường THPT Đồng Tâm, thành phố Yên Bái:

Với em, khi xác định được một nghề đúng sở thích và khả năng sẽ thấy rõ hơn mục đích học tập, có động lực để tập trung ôn luyện, nỗ lực, phấn đấu để đạt mục đích đã đề ra. Việc chọn sai nghề sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, tương lai của bản thân sau này.

Bên cạnh đó, sớm xác định nghề mình chọn còn giúp em vạch ra những kế hoạch trau dồi kiến thức cũng như các kỹ năng bổ trợ mang lại thành công trong tương lai. Vì vậy, đối với bản thân chuẩn bị tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2013, việc xác định nghề nghiệp phù hợp cho bản thân là vô cùng quan trọng.

Ngay từ khi bước vào lớp 10, em thấy mình có khả năng về môn Toán và được sự khuyến khích, động viên của bố mẹ, cùng với sự tư vấn hướng nghiệp của nhà trường nên em quyết định theo ngành kế toán, em dự định thi hai trường: Đại học Công đoàn, Đại học Kinh tế quản trị kinh doanh. 

      Nhóm phóng viên thực hiện

Hà Tĩnh

Các tin khác
Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, trong ngày 18/4 ở khu vực Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế có nơi 38 độ C.

Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, trong ngày 18/4 ở khu vực Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế có nơi 38 độ C.

Đào Thụy Thùy Dương.

Chiều 17/4, theo Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, vượt qua hơn 1,2 triệu bài dự thi, em Đào Thụy Thùy Dương đã giành giải nhất cuộc thi Viết thư quốc tế UPU toàn quốc.

Thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 179/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phê duyệt Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.

Từ 1/5, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) sẽ có hiệu lực. Ngày 17/4, Bộ Y tế phối hợp Tổ chức HealthBridge Canada tổ chức hội thảo nhằm làm sáng tỏ một số quy định của Luật này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục