Mỹ xác nhận chất da cam có thể gây ung thư: Việt Nam sẽ sớm đệ đơn kiện mới lên tòa án Mỹ

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/5/2013 | 8:18:20 AM

Kết quả nghiên cứu mới nhất do Trung tâm Y tế cựu chiến binh Mỹ tại Portland thực hiện - được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Ung thư Mỹ hôm 13.5 – xác nhận chất da cam/dioxin liên quan chặt chẽ đến căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Các chuyên gia tẩy độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng.
Các chuyên gia tẩy độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Dioxin làm biến đổi ADN

Công trình nghiên cứu được thực hiện trên mẫu tuyến tiền liệt của hơn 2.700 cựu binh Mỹ tại Việt Nam. 33% trong số này (gần 900 người), được phát hiện có bệnh ung thư, trong số đó có 459 trường hợp thuộc loại nguy hiểm nhất. Các nhà nghiên cứu trong nhóm của bác sĩ Mark Garzotto ghi nhận việc tiếp xúc với chất da cam sẽ làm tăng thêm 52% nguy cơ bị ung thư và đến 75% có khả năng mắc các u bướu ác tính.

Theo CBS News, chuyên gia giải phẫu David Samadi, tuy không thuộc nhóm nghiên cứu trên nhận định, thời gian và mức độ tiếp xúc với dioxin có liên hệ “nhân quả” với khả năng gây bệnh ung thư, do dioxin làm biến đổi ADN và đẩy tế bào vào những chu kỳ phát triển khác biệt sinh ra tế bào ung thư.

Bác sĩ Garzotto nói rằng ông cũng hy vọng nghiên cứu này sẽ làm cho mọi người ý thức hơn về tác hại đối với sức khỏe của các chất hóa học được sử dụng trong chiến tranh, và các rủi ro gây ra bởi dioxin hoặc các hợp chất dioxin có liên quan trong quá trình hóa học khác như xử lý chất thải.

Các luật sư quốc tế đòi công bằng cho nạn nhân chất độc da cam VN

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Rinh - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (VAVA) Việt Nam – khẳng định đây là một kết quả nghiên cứu rất quan trọng. Nó là lập luận phản bác phán quyết của tòa án Mỹ trước đây rằng chất da cam hay thuốc diệt cỏ mà quân đội Mỹ từng phun ở Việt Nam không phải là chất độc và không gây ra các căn bệnh ung thư. 

Ông Rinh nói: “Viện Hàn lâm y học Mỹ cũng đã công bố bệnh ung thư tiền liệt tuyến có thể do chất dioxin gây ra. Trên thực tế, từ năm 1996 Mỹ đã phải bồi thường cho cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam bị mắc căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến”.

Hiện VAVA vẫn đang tiếp tục hành trình đòi sự công bằng cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, với sự giúp đỡ của 3 nhóm luật sư quốc tế, trong đó có nhiều luật sư từ Mỹ.

“Các luật sư quốc tế tham gia vụ kiện đều vì lòng nhân đạo. Họ không đòi hỏi bất cứ một chi phí nào cho đến khi vụ kiện thắng lợi” – ông Rinh cho hay. Chủ tịch VAVA cho biết, nếu trước đây VN theo đuổi vụ kiện trên cơ sở luật pháp quốc tế, thì vụ kiện sắp tới sẽ được thực hiện theo luật pháp của Mỹ. Theo ông Rinh, đơn kiện mới sẽ được nộp lên tòa án Mỹ trong thời gian sớm nhất.

Dù cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam đã kết thúc gần 40 năm, nhưng chất dioxin mà Mỹ đã sử dụng để tận diệt các cánh rừng vẫn ảnh hưởng tới nhiều thế hệ. Hàng triệu mét khối đất nhiễm độc chất da cam có thể đã nhiễm sâu vào nước, vào tôm cá, thực phẩm, gây ung thư và dị tật bẩm sinh ở người.

Theo ước tính, Mỹ đã phun khoảng 80 triệu lít chất diệt cỏ ở Việt Nam, khiến khoảng 3 triệu người Việt Nam hiện là nạn nhân loại hóa chất độc hại này. Mỹ dù đã xúc tiến dự án tẩy độc dioxin ở sân bay Đà Nẵng - từng là căn cứ quân sự của Mỹ - nhưng vẫn không công nhận ung thư và dị tật bẩm sinh là do chất độc này gây ra.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục