Trợ cấp cho trên 273 ngàn đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/5/2013 | 8:43:02 AM

YBĐT - Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Quyết định 62/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30/4/1975 và mục tiêu, giải pháp trong thời gian tới.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Thượng tướng Nguyễn Thành Cung - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo 124 Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị. Dự tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 124 của tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Sau hơn một năm triển khai thực hiện Quyết định 62/2011/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương cơ sở đã lập hồ sơ, xét duyệt đề nghị hưởng chế độ cho hơn 1,2 triệu đối tượng. Tính đến hết tháng 4/2013, các quân khu trong cả nước đã ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần cho trên 273 ngàn đối tượng với số tiền trợ cấp trên 1. 135 tỷ đồng, đạt 22% so với số lượng đối tượng khảo sát và chi trả trợ cấp hàng tháng cho 176 đối tượng.

Đối với tỉnh Yên Bái, do làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện các cấp đã lập hồ sơ, xét duyệt báo cáo Quân khu 2 được 4 đợt với 7.153 trường hợp, đạt trên 36% so với số lượng đối tượng đã khảo sát, trở thành một trong số các tỉnh triển khai nhanh và hiệu quả nhất Quân khu và cả nước.

Đến nay, đã có Quyết định 3 đợt cho 5.849 trường hợp và tiến hành chi trả 2 đợt cho 4.180 đối tượng với số tiền trên 17.200 triệu đồng. Tỉnh còn làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức chi trả đợt 3 cho 1.667 đối tượng với số tiền trên 6,5 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm như công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách ở một số địa phương cơ sở còn hạn chế, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng thời, thống nhất cao với mục tiêu và giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm tốt nhất chất lượng thẩm định, xét duyệt; thực hiện đúng quy trình, chặt chẽ, chính xác, dân chủ, minh bạch, công khai; tổ chức chi trả chế độ kịp thời, đúng đối tượng được hưởng và chủ động xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở; phấn đấu năm 2013, xét duyệt, thẩm định ra quyết định hưởng và chi trả chế độ trợ cấp một lần cho khoảng 70% số đối tượng còn lại ( khoảng gần 700 ngàn người); các địa phương, đơn vị có số lượng đối tượng ít phấn đấu cơ bản hoàn thành; tiếp tục rà soát, thẩm định hưởng chế độ trợ cấp một lần đối với các đối tượng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước còn tồn sót, phấn đấu kết thúc trong năm 2013, không để kéo dài.

Thanh Năm

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục