Xây dựng xã hội không ma túy

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/5/2013 | 2:46:18 PM

YBĐT - Từng bước xã hội hoá công tác phòng chống tệ nạn ma túy trên địa bàn, Ban chỉ đạo 138 thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng tổ dân phố, thôn, bản không tệ nạn ma túy, giai đoạn 2012 - 2015”.

Theo đó, tại các xã, phường tiến hành xây dựng các mô hình cai nghiện ma túy tại cộng đồng và các mô hình về xây dựng tổ dân phố, thôn, bản không ma túy, trong đó, phường Tân An là một điển hình.

Là một trong các địa phương làm điểm thực hiện Đề án, UBND phường Tân An đã kiện toàn Ban chỉ đạo 138 của phường với 36 thành viên do đồng chí Chủ tịch UBND phường làm trưởng ban. Căn cứ tình hình thực tế của phường, Ban chỉ đạo 138 phường Tân An cũng thành lập 3 tổ công tác thực hiện Đề án để nâng cao chất lượng việc tổ chức thực hiện cũng như ý thức trách nhiệm của từng thành viên.

Thực hiện phương châm “mỗi người dân là một nhân tố để thực hiện thắng lợi Đề án” nên Ban chỉ đạo 138 phường Tân An đã chỉ đạo các tổ dân phố trong mỗi cuộc họp lồng ghép nói chuyện chuyên đề về ma túy để phổ biến những kiến thức cần thiết về tác hại của ma tuý, luật pháp liên quan đến ma tuý và cách nhận biết những dấu hiệu của người nghiện ma tuý nhằm giúp người dân hiểu sâu sắc về tác hại của ma túy và có thể xử lý khi gặp các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma tuý, kịp thời báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Tại các trường học, Ban chỉ đạo cũng tổ chức cho học sinh tìm hiểu về ma túy dưới dạng các bài dự thi, các buổi ngoại khóa và các cuộc thi tìm hiểu, đồng thời thường xuyên huy động các tổ chức đoàn thể, những người có uy tín đến các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, ký cam kết không mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ma túy và các chất gây nghiện.

Nhờ kế hoạch thực hiện cụ thể của Ban chỉ đạo, các tổ công tác làm tốt công tác vận động, rà soát lên danh sách, đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn ma túy tại từng tổ dân phố nên trong năm 2012, vấn đề về đối tượng nghiện ma túy đã được giải quyết. 15 đối tượng nghiện ma túy được phát hiện, đã giúp 3 đối tượng tiến bộ, cho 5 đối tượng đi cơ sở chữa bệnh. Đến thời điểm này, trên địa bàn chỉ còn 6 đối tượng nghi nghiện ma túy, giảm 66,6% so với năm 2012. Toàn phường có 17/21 tổ dân phố, thôn, bản không có ma túy đạt 80,9%, 3 chi đoàn thanh niên liên tiếp duy trì nhiều năm liền là chi đoàn không ma túy.

Ban chỉ đạo 138 phường Tân An cũng lên kế hoạch tiếp tục vận động nhân dân phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm ma tuý; chỉ đạo đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện tổ dân phố không ma túy. Đồng thời duy trì thường xuyên cuộc vận động “Toàn dân tham gia quản lý giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”, làm tốt công tác quản lý giáo dục trẻ em làm trái pháp luật, giúp đỡ người được đặc xá, tha tù về địa phương.

Ban chỉ đạo 138 phường Tân An phấn đấu xây dựng 5 tổ dân phố trở thành tổ dân phố không có ma túy. Bằng các biện pháp cụ thể, với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, đặc biệt là việc đưa các tiêu chí phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy vào xây dựng gia đình văn hóa, tổ văn hóa gắn với phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tin rằng, phường Tân An sẽ sớm thực hiện được mục tiêu đề ra trong Đề án giai đoạn 2012 - 2015, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết năm 2013 của HĐND phường.

Khánh Linh

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục