Bản Mù nỗ lực phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/5/2013 | 3:07:46 PM

YBĐT - Năm học 2012 - 2013, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã có 316 học sinh mẫu giáo với 11 nhóm lớp học, tỷ lệ huy động trẻ từ 3 - 5 tuổi đạt 68,5%, riêng trẻ 5 tuổi đạt 94,7%. Nhà trường đã chú trọng xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn để điều chỉnh lượng calo cho trẻ theo ngày đảm bảo việc chăm sóc cho học sinh nơi đây.

Giờ ăn trưa của học sinh Trường Tiểu học và THCS bán trú Khấu Ly, xã Bản Mù.
Giờ ăn trưa của học sinh Trường Tiểu học và THCS bán trú Khấu Ly, xã Bản Mù.

Xã Bản Mù có 689 hộ, chủ yếu là đồng bào Mông. Thuận lợi của xã trong thực hiện phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi là điều kiện giao thông tương đối thuận tiện; nhận thức và đời sống của nhân dân một vài năm gần đây được nâng lên so với trước; công tác PCGD mầm non được ban chỉ đạo các cấp quan tâm, chỉ đạo; đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non đã có 55% trên chuẩn, 93,2% đạt trình độ chuẩn... Tuy nhiên, xã cũng gặp nhiều khó khăn: địa hình chia cắt, dân cư rải rác nên khó khăn trong điều tra và cập nhật số liệu phổ cập; nguồn lực đầu tư cho cơ sở vật chất hạn hẹp, trường lớp hầu hết chưa kiên cố hóa; một bộ phận nhân dân chưa nhận thức đầy đủ, tham gia có trách nhiệm vào nhiệm vụ PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi...

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, chỉ đạo của Phòng Giáo dục - Đào tạo, trực tiếp là Ban chỉ đạo PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi huyện Trạm Tấu, Ban chỉ đạo PCGD mầm non trẻ 5 tuổi xã đã xây dựng kế hoạch, triển khai Quyết định 239/QĐ/TTg, Thông tư 32/2010/TT-BCD&ĐT và các văn bản về Đề án PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi; kiện toàn tổ phổ cập của trường mầm non xã; phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên Ban chỉ đạo để thực hiện. Năm học 2012 - 2013, xã đã có 316 học sinh mẫu giáo với 11 nhóm lớp học, tỷ lệ huy động trẻ từ 3 - 5 tuổi đạt 68,5%, riêng trẻ 5 tuổi đạt 94,7%.

Ngoài điểm trường chính tại thôn Mông Đơ, Trường Mầm non xã còn 6 điểm trường lẻ ở Khấu Ly, Mù Cao, Háng Chi Mua, Păng Dê, Tàng Ghênh, Giàng La Pán, tổng số đã có 11 phòng lớp học, trong đó bán kiên cố 5 phòng; các thiết bị dạy và học nhìn chung được đầu tư, bổ sung, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn của Trường Mầm non xã đã có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, dinh dưỡng, giáo dục cho trẻ; 40% số giáo viên được phổ cập tin học, ứng dụng công nghệ - thông tin vào giảng dạy.

Công tác chăm sóc trẻ đã tổ chức cho 100% trẻ ăn bán trú tại điểm trường chính và điểm lẻ thôn Khấu Ly. Nhà trường chú trọng xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn để điều chỉnh lượng calo cho trẻ theo ngày; tổ chức cân đo trẻ theo định kỳ 3 lần/năm; phối hợp giữa y tế học đường và y tế xã khám sức khỏe định kỳ cho trẻ một năm 2 lần; 100% trẻ được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Về công tác giáo dục, đã thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới cho 100% các nhóm lớp và tăng cường tiếng Việt cho trẻ.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, Trường Mầm non xã thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực thi nhiệm vụ của cán bộ, giáo viên làm công tác phổ cập; phối hợp với các đoàn thể, thôn bản, cán bộ tư pháp xã, công an xã... để kiểm tra, giám sát việc thực hiện phổ cập. Năm học 2012 - 2013, tỷ lệ trẻ 5 tuổi huy động ra lớp của xã đạt 94,7%; huy động trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày đạt 100%; trẻ hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt 97,6%; tỷ lệ chuyên cần của trẻ đạt 95%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 4% và thể thấp còi còn 5%.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Kim Thoa - Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa My, xã Bản Mù thì trong thời gian tiếp theo sẽ tiếp tục duy trì 100% trẻ mẫu giáo được ra lớp và học 2 buổi/ngày; chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý cho trẻ 5 tuổi vào lớp một; tiếp tục củng cố mạng lưới trường lớp, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non.

Để thực hiện tốt các mục tiêu này, năm học 2013 - 2014, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các gia đình, tạo điều kiện để các tổ chức xã hội, cha mẹ học sinh cùng tham gia PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi; tập trung củng cố mạng lưới trường lớp, tăng cường huy động để 100% trẻ 5 tuổi ra lớp; duy trì và củng cố chất lượng các nhóm lớp. Nhà trường lấy việc đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp là trọng tâm để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên để đến năm 2015, có 80% số giáo viên có trình độ trên chuẩn, 70% số giáo viên thực hành ứng dụng công nghệ - thông tin trong giảng dạy, duy trì chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, góp phần thực hiện Đề án PCGD mầm non trẻ 5 tuổi của huyện về đúng tiến độ, yêu cầu, mục tiêu đề ra.

P.V

Các tin khác
Mưa to có thể gây ngập một số tuyến phố ở Hà Nội. Ảnh minh họa.

Từ ngày 29 đến 31/5, các tỉnh miền Bắc sẽ có mưa lớn. Chuyên gia thủy văn cảnh báo hệ thống sông Hồng – Thái Bình có khả năng xuất hiện đợt lũ tiểu mãn, người dân vùng núi cần đề phòng với lũ quét, sạt lở đất.

YBĐT - Luật phòng chống hút thuốc lá đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5 vừa qua. Đối với tỉnh Yên Bái, việc thực hiện cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng, cơ quan, công sở đã được các cấp cơ quan, ban ngành thực hiện từ nhiều năm nay. Tuy vậy, kể từ khi Luật được ban hành việc thực thi luật vẫn còn nhiều vấn đề khó giải quyết.

Hộ gia đình bà Lê Thị Lan, thôn 10, xã Việt Thành nhờ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội đã phát triển mô hình trồng dâu nuôi tằm, có thu nhập ổn định.

YBĐT - Để giúp các hộ dân vươn lên, trong những năm qua, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo như: tư vấn kiến thức làm ăn, đào tạo nghề giải quyết việc làm, vay vốn ưu đãi…

Các bác sĩ đang ghép tế bào gốc cho bệnh nhân Cao Xuân Hiệp (21 tuổi).

Sau ca ghép tế bào gốc tạo máu thành công từ người cho chỉ hợp một nửa gen với người nhận, dự kiến hôm nay (29-5), Bệnh viện Truyền máu - huyết học TP.HCM ghép ca thứ hai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục